Bỏ 'cục tiền' ra mua nấm linh chi nhưng dùng kiểu này thì ‘tiền mất tật mang’

author 10:24 11/11/2018

(VietQ.vn) - Nấm linh chi rất tốt cho sức khỏe con người nhưng theo các bác sĩ Đông y, nếu dùng sai cách nấm linh chi sẽ phản tác dụng ngược lại ai cũng nên biết.

Nói về tác dụng của nấm linh chi với sức khỏe con người, Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho hay các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát và chứng minh tác dụng trị liệu của linh chi đối với các bệnh như rối loạn lipid máu, thiếu máu cơ tim, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, huyết áp thấp, viêm phế quản mạn, hen phế quản, ho ra máu, viêm gan cấp và mạn tính, xơ gan, suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, thiếu máu, đái tháo đường, các chứng xuất huyết, viêm mũi, viêm da, mụn nhọt, các bệnh ung thư phổi, dạ dày và cổ tử cung, hội chứng suy giảm bạch cầu do dùng hóa chất chống ung thư...

Ngoài ra, linh chi còn được dùng để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, bồi bổ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, đặc biệt đối với người cao tuổi. Với phụ nữ, linh chi được dùng để làm đẹp da, chống các nếp nhăn và các vết sắc tố.

Nấm linh chi có nhiều tác dụng nhưng uống sai cách sẽ vô cùng nguy hiểm

Nấm linh chi có nhiều tác dụng nhưng uống sai cách sẽ vô cùng nguy hiểm 

Không thể phủ nhận những tác dụng tuyệt vời của nấm linh chi đối với sức khỏe con người, nhưng GS.TS, BSCKII Dương Trọng Hiếu, chuyên khoa Nội Y học cổ truyền, Bệnh Y học cổ truyền Trung ương, lưu ý những tác dụng này chỉ có được khi dùng đúng liều lượng còn nếu dùng sai cách thì hậu quả sẽ khôn lường.

Theo GS Hiếu:  “Nấm linh chi được nhắc nhiều tới tác dụng "cải lão hoàn đồng", chống độc, chống lão hóa nhưng chúng phải được dùng với liều lượng đủ và uống đều. Nếu người dân chỉ nấu 10 gram linh cho cả nhà cùng uống thì chắc chắn chẳng có tác dụng gì. Ngược lại, nếu đun khoảng 20 gram linh chi cô đặc trong 1-2 chén lại rất tốt. Ngoài ra, chúng ta cần phải kết hợp vị thuốc này với các loại dược liệu khác mới phát huy được tác dụng”.

Theo ông, nấm linh chi có 5 màu khác nhau gồm vàng, đỏ, xanh, tím, đen. Mỗi loại sẽ tác động vào mỗi tạng khác nhau, do đó, khi dùng cần có sự hướng dẫn như các y bác sĩ y học cổ truyền. Nếu dùng đại trà, bừa bãi, linh chi có thể sẽ phản tác dụng.

Rau muống và những cách ăn phản khoa học có thể gây họa (VietQ.vn) - Rau muống rất bổ dưỡng bởi nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất như chất xơ, protein, canxi, sắt, vitamin A. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách sẽ gây ra những vấn đề ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đặc biệt, những trường hợp huyết áp thấp, những người đang được hỗ trợ điều trị tăng huyết áp hoặc là những người phải phẫu thuật thì không nên sử dụng. Căn bệnh huyết áp thấp tuy không nguy hiểm như bệnh cao huyết áp, nhưng nếu dùng nấm linh chi không đúng cách thì có thể gây ra một số tình trạng như: hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và hạn chế sự hình thành các màng máu, làm chảy máu không dừng.

Còn đối với các bệnh nhân phải phẫu thuật thì việc sử dụng nấm linh chi trong thời gian cận kề có thể gây ra hiện tượng rối loạn máu đông, loãng máu và khó cầm máu vết thương được. Việc sử dụng nấm linh chi sẽ làm tăng lượng Testosterone trong cơ thể dẫn đến ham muốn tình dục. Đối với những người bình thường thì không nên quá lạm dụng vào sản phẩm này bởi nó có thể dẫn đến hói đầu, mụn trứng cá.

Do đó, khi sử dụng, người dân nên dùng nấm linh chi theo cách truyền thống tức đun nhỏ lửa trong khoảng 20-60 phút trước khi thêm các thành phần thảo dược khác. Nếu chỉ đun linh chi trong 5 phút giống như đun trà thì lượng hoạt chất trong nấm không tan hết trong nước, vô tình gây lãng phí.

Nấm linh chi nên dùng vào mỗi buổi sáng, lúc bụng đói. Uống nhiều nước làm tăng công hiệu thải độc của nấm. Khi sử dụng có biểu hiện đi tiểu nhiều lần chứng tỏ nấm tác dụng thanh lọc chất độc trong cơ thể.

Khi đun, hãm linh chi có thể kết hợp thêm cam thảo, táo tàu, atiso, hoặc cỏ ngọt để giảm bớt vị đắng, giúp dễ uống mà không làm ảnh hưởng đến dược tính. Nên kết hợp thêm vitamin C khi uống linh chi vì sẽ làm tăng hấp thu dược chất trong nấm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang