Bỏ tiền thật, dễ ăn phải yến sào giả kém chất lượng

author 07:05 24/10/2016

(VietQ.vn) - Yến sào là thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng hiện nay đã bị làm giả làm nhái khiến người dùng khó nhận biết.

Ghi nhận mới nhất từ báo Nông nghiệp, yến sào được các bậc danh y xác nhận có công dụng đặc biệt bồi bổ cơ thể, tăng cường sinh lực. Với hơn 50% protein không béo, 18 loại axit amin và 31 nguyên tố vi lượng, yến sào được xem là quà tặng vô giá của thiên nhiên, bổ sung chất dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe, đem lại nguồn năng lượng quý giá cho cơ thể con người.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, nếu là tổ yến cao cấp thì có giá từ 100 - 150 triệu đồng/kg. Vì vậy, khi bỏ một số tiền quá lớn từ 10 – 15 triệu đồng chỉ để mua 100g yến nhiều người rất xót xa. Chính vì nắm bắt tâm lý này thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều tổ yến có giá chỉ từ 17-18 triệu đồng/kg. Tức khoảng 2 triệu đồng/100g yến sào.

Hiện nay yến sào được làm giả rất nhiều, người tiêu dùng nên thận trọng lựa chọn

Hiện nay yến sào được làm giả rất nhiều, người tiêu dùng nên thận trọng lựa chọn. Ảnh minh họa 

Nguyên nhân có yến giá rẻ là do một phần yến giả và yến kém chất lượng. Các chiêu thức làm giả yến sào bao gồm: yến trắng nhuộm thành yến huyết, yến độn (dùng tổ yến vỡ rồi vá, độn thêm tinh bột hay đường hoá học vào yến tinh chế), yến làm bằng tinh bột, phun sương để tăng trọng lượng...

Bộ Y tế công bố 100% mẫu nước mắm được kiểm nghiệm đều an toàn(VietQ.vn) - Liên quan tới công bố nước mắm chứa thạch tín, ngày 22/9, đại diện Bộ Y tế đã công bố 100% các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm là an toàn.

Do đó, để mua sản phẩm đạt chất lượng, người tiêu dùng nên mua ở những nơi có thương hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sản phẩm bán ra phải có hóa đơn chứng từ và kiểm định về y tế cũng như chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, để khi muốn khiếu nại người dùng có được nhiều quyền lợi hơn và có thể đổi trả sản phẩm theo ý muốn.

Theo các chủ nuôi yến, tổ yến thật có màu trắng ngà, có mùi tanh, hàm lượng protein 40-60%, có 20 loại acid amin và hoàn toàn không có tinh bột. Còn tổ yến giả là hỗn tạp tinh bột, lòng trắng trứng gà, sụn cước cá hoặc được làm từ keo Agenat trộn lẫn với tinh bột mì.

Để nhận biết tổ yến là thật hay giả, cho sản phẩm vào dung dịch iot, nếu yến sào thô có phủ bột hoặc giả sẽ chuyển sang màu xanh. Đối với yến huyết, sản phẩm có màu đỏ hoặc hồng, khi nhúng một ít vào nước trà nếu gặp loại giả nhuộm oxit sắt sẽ phản ứng hóa học và đen sẫm lại.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang