'Rợn tóc gáy' với khám phá mới về bộ tộc ăn thịt người ở Thái Bình Dương

author 10:32 14/06/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã có những phát hiện mới rợn gáy về bộ tộc bí ẩn Fore ăn não và da người ở miền đông Papua New Guinea, quốc đảo thuộc Thái Bình Dương.

Theo tin tức trên báo Thanh Niên Online, bộ tộc bí ẩn Fore ở miền đông Papua New Guinea, quốc đảo thuộc Thái Bình Dương tồn tại tách biệt và có rất ít liên lạc với thế giới bên ngoài. Họ có tục ăn thịt người, đàn ông ăn da, còn phụ nữ và trẻ em ăn não.

Truyền thống man rợ này là nguyên nhân lây lan đại dịch kuru, một loại bệnh giống bệnh bò điên. Người mắc kuru sẽ trở nên điên loạn, tấn công và cắn xé những người xung quanh. Vào giai đoạn cuối của bệnh, nạn nhân sẽ mê man và tử vong.

Vào những năm 1950, dân số của bộ tộc này khoảng 20.000 người. Dịch bệnh lên đến đỉnh điểm vào năm 1960, mỗi năm kuru giết chết khoảng 2% dân số Fore.

Phát hiện mới về bộ tộc bí ẩn ăn thịt người ở Papua New Guinea liên quan đến việc chống bệnh mất trí nhớ

Bộ tộc bí ẩn ăn thịt người ở Papua New Guinea liên quan đến việc chống bệnh mất trí nhớ

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện rằng cũng chính nhờ ăn não mà người Fore có sức đề kháng với một số loại bệnh thần kinh. Điều này mở ra hy vọng điều trị hoặc ngăn ngừa các bệnh rối loạn não như chứng Alzheimer.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, họ thấy rằng thời điểm đại dịch kuru bùng phát, đã xuất hiện một sự thay đổi tự nhiên về yếu tố gene mang tên prion. Sự thay đổi khiến cho các cá nhân kể trên giờ đã có khả năng đề kháng rất tốt với căn bệnh kuru.

Prion là một dạng protein có thể gây ra các vụ nhiễm trùng gây chết người như bệnh bò điên hay bệnh suy giảm trí nhớ. Lãnh đạo nhóm nghiên cứu chương trình về tác động của bệnh kuru là giáo sư John Collinge cho biết: Đây là một ví dụ đáng kinh ngạc về sự tiến hóa Darwin của con người.

Chỉ một thay đổi gene đơn nhất đã có thể mang tới khả năng chống lại căn bệnh gây chết người. Hiện công trình nghiên cứu này đã được xuất bản trên tạp chí y học Nature uy tín.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang