Đặt hòn non bộ hợp phong thủy 'rinh' vượng khí

author 10:51 12/04/2015

(VietQ.vn) - Hòn non bộ được sử dụng nhiều trong phong thủy với tác dụng biểu trưng cho núi, đồi tự nhiên. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả nhất định, việc bố trí hòn non bộ cần phải tuân theo những nguyên tắc nhất định.

Sự kiện: Phong thuỷ

Hòn non bộ có tác dụng mang lại vượng khí, đây là nơi quan trọng trong tạo cảnh sân vườn hợp phong thủy. Do vậy không thể thiết kế một cách đơn lẻ mà cần có sự phối hợp với nhiều yếu tố khác. Sự phối hợp giữa hòn non bộ và các loại cây cối to nhỏ ở vị trí đẹp cần có diện tích khá rộng. Việc bố trí hòn non bộ cần tuân thủ những quy tắc nhất định. 

Lưu ý khi bố trí hòn non bộ theo phong thủy

Xây dựng hòn non bộ trong nhà là để làm đẹp thêm cho ngôi nhà, nhưng không phải ai cũng biết cách bố trí sao cho nó hài hòa cũng như phù hợp với phong thủy của từng ngôi nhà. Theo phong thủy, không nên thiết kế hồ nước và hòn non bộ ở trong nhà, dù bố trí ở bất kỳ vị trí nào. Vì theo quan niệm  sông hồ, núi non phải giao hòa với trời đất thì mới hợp lẽ tự nhiên. Cho nên chỉ có thể đặt chúng ở ngoài vườn hoặc ngoài sân. Hợp lý nhất là đặt ở gốc sân đúng theo các hướng chính Bắc, chính Đông, Đông Nam.

Một hồ nước tù đọng trong nhà, lại đắp những khối lô nhô như dãy núi, giữa hồ có vài hòn non bộ đứng lặng lẽ... Đó là một khung cảnh u buồn. Trừ một trường hợp cần làm hài hòa các yếu tố theo quan niệm phong thủy khi đã lỡ sử dụng cầu thang xoắn.

Bố trí hòn non bộ theo phong thủy cần tuân theo những nguyên tắc nhất định

Bố trí hòn non bộ theo phong thủy cần tuân theo những nguyên tắc nhất định

Đối với những gia đình dùng cầu thang xoắn để khắc phục việc diện tích không gian trong nhà chật chội hay đã lỡ thiết kế kiểu đó thì phải dùng hồ nước để làm trung hòa. Cầu thang xoắn rất không tốt. Hồ nước dưới chân nó làm giảm bớt khí xấu. Bên dưới các bậc thang cần đặt một vài tấm gương, mặt xuống phía hồ nước. Trong trường hợp này thì bạn cần lưu ý:

Hồ nước nên có những đường tròn chứ đừng làm góc cạnh. Nước trong hồ phải lưu thông. Không nên để một cái hồ tù đọng. Nên sử dụng các thiết bị hút nước tạo dòng chảy hoặc phun lên cao. Lưu ý, nếu muốn thiết kế một cái hồ có hình móng ngựa thì phải để cho phía lõm quay vào nhà. Không nên để phía lõm quay theo hướng ngược lại (hướng ra ngoài). Còn các loại hình khác thì hướng quay tùy ý, nhưng nhớ kỹ đừng bao giờ làm có góc cạnh.

Hòn non bộ không nên làm một hòn lẻ loi, không nên làm hòn chẳn như 2, 4, 6…Chỉ nên làm 3 hòn, 5 hòn, 7 hòn… Đó là về mặt số lượng. Ngoài ra nên nhớ không nên làm các hòn bằng nhau. Phải thiết kế có sự phân cấp lớn nhỏ. Điều này tương ứng như sự phân cấp trong gia đình, mỗi người mỗi vai trò lớn nhỏ khác nhau

Hướng bố trí hòn non bộ theo phong thủy

Hướng Tây: Thiết kế hòn non bộ ở hướng này là cát. Nếu có thể phối hợp với các loại cây cối, cỏ hoa để tránh nắng thì sẽ càng tốt hơn.

Hướng Tây Bắc: Thiết kế hòn non bộ ở hướng này là đại cát nhưng cần phải phối hợp trồng thêm các loại cây cối thì gia vận mới hưng thịnh được.

Hướng Bắc: Có thể thiết kế hòn non bộ ở hướng này. Địa hình có thể cao một chút. Nếu trồng các loại cây phù hợp thì bố cục non bộ sẽ càng trở nên đẹp hơn. Tuy nhiên, tránh sự hiện diện của quá nhiều cây cối.

Bố trí hòn non bộ theo phong thủy cần quan tâm tới yếu tố hướng và vị trí đặt

Bố trí hòn non bộ theo phong thủy cần quan tâm tới yếu tố hướng và vị trí đặt

Hướng Đông Bắc: Có thể thiết kế hòn non bộ ở hướng này. Hướng này hòn non bộ làm cao 1 chút thì tốt hơn vì nó mang ý nghĩa ổn định về tài sản; sự đoàn kết 1 nhà và có người kế nghiệp tốt.

Hướng Nam: Hòn non bộ thiết kế ở hướng này không tốt vì nó mang ý nghĩa là tài trí và năng lực bị chôn vùi, không thể phát huy được.

Hướng Tây Nam: Đây là hướng bất lợi, không phù hợp cho việc thiết kế hòn non bộ.

Vị trí đặt hòn non bộ theo phong thủy

Việc xây dựng hòn non bộ không chỉ để làm đẹp mà còn có những tác dụng đáng kể về mặt Phong thủy. Với nhà có nhiều tầng, hòn non bộ không nên đặt ở vị trí tầng trên cùng của căn nhà, dù bố trí ở bất kỳ vị trí nào.

Hòn non bộ không nên đặt ở tầng trên cùng của căn nhà

Hòn non bộ không nên đặt ở tầng trên cùng của căn nhà

Trong trường hợp nhà nhỏ, sân trước rộng có thể đặt hòn non bộ loại nhỏ, vừa phía truớc cửa nhà tạo thành tiền án hay còn gọi là chu tuớc theo thuật phong thủy. Riêng đối với nhà lớn, hòn non bộ lớn có thể đặt phía sau nhà để tạo thành một thế nhà vững chắc hay làm vững thêm huyền vũ như cách nói của thuật phong thủy.

Tuy nhiên không nhất thiết nhà nào cũng bắt buộc phải đặt hòn non bộ. Tuy vậy, nếu đã sử dụng hòn non bộ thì gia chủ cũng nên cân nhắc kỹ, tốt nhất là nên tham khảo ý kiến tư vấn của những chuyên gia uy tín để hòn non bộ không chỉ là vật trang trí mà còn giúp tăng cường tài vận cho ngôi nhà.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang