Bộ trưởng Bộ Công Thương: Năm 2020 sẽ xử lý triệt để 12 dự án yếu kém của ngành

author 10:57 02/11/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến 12 dự án yếu kém của ngành, Bộ trưởng Bộ Công Thương – Trần Tuấn Anh đã giải đáp trong cuộc họp Quốc hội sáng ngày 01/11.

Thông tin từ Baochinhphu.vn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu giải trình các nội dung: Phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ; cho biết thời gian qua nhiều ngành công nghiệp (điện tử, khai khoáng, hóa chất, hóa dược...) đã có những bước tiến quan trọng, tuy nhiên việc phát triển công nghiệp phụ trợ còn nhiều hạn chế.

Nguyên nhân yếu kém của công nghiệp hỗ trợ là do cơ chế chính sách còn chưa đồng bộ, kịp thời, đầy đủ; doanh nghiệp của Việt Nam chủ yếu quy mô vừa và nhỏ, khó tiếp cận vốn, công nghệ, nhân lực nên chưa tham gia được vào các chuỗi giá trị lớn...

Ông Trần Tuấn Anh cho biết, việc chuẩn bị giải pháp, cơ chế chính sách và những bước để triển khai xử lý 12 dự án yếu kém sẽ hoàn tất trong năm 2017. Năm 2018 sẽ tập trung giải quyết về cơ bản những dự án tồn đọng này. Đến năm 2020 sẽ giải quyết triệt để, toàn bộ, đồng bộ tất cả các khía cạnh và lĩnh vực, Cafef/Trí thức trẻ thông tin.

“Hiện nay, tiến độ đang được đảm bảo. Trong số 12 dự án này, có 4 dự án trong lĩnh vực phân bón đã khôi phục lại hoạt động sản xuất và đang từng bước tiếp cận thị trường có hoạt động thương mại hiệu quả. Từ đó có những giải pháp bán vốn, thu hồi vốn nhà nước” - ông Trần Tuấn Anh nói.

Bộ trưởng Công thương giải đáp trên nghị trường Quốc hội

Bộ trưởng Bộ Công Thương giải đáp trên nghị trường Quốc hội. Ảnh: Báo Chính Phủ

Cũng theo Cafef/Trí thức trẻ, công tác giải quyết xử lý vấn đề ở 12 dự án yếu kém ngành công thương đã được Chính phủ quyết liệt thực hiện trong thời gian qua. Trong hai năm (2016 và 2017), ban chỉ đạo của Chính phủ đã được thành lập nhằm đánh giá tổng thể, toàn diện, kết hợp kiểm tra cụ thể các dự án. Từ đó, tìm ra được những vấn đề, nguyên nhân, lý do và những tồn tại bất cập.

Đối với mỗi dự án, phương án giải quyết phải bảo đảm 2 nhiệm vụ: Giải quyết về hiệu quả của dự án (bao gồm: công nghệ, thương mại); xử lý vi phạm của các tổ chức và cá nhân ở các cấp.

Báo cáo về 12 dự án yếu kém đã được gửi đến các đại biểu Quốc hội. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Bộ Công Thương sẽ có những giải trình thêm nếu các đại biểu yêu cầu.

Châu Loan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang