Bộ trưởng Bộ Công thương nói về tác động của ông Donald Trump với TPP

author 06:58 11/11/2016

(VietQ.vn) - Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã có những chia sẻ về tác động của Tổng thống Donald Trump với TPP.

Như Chất lượng Việt Nam Online đã đưa tin, cuộc chạy đua cho chiếc ghế Tổng thống Mỹ của ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã đi đến hồi kết với cuộc bỏ phiếu diễn ra vào ngày 8/11 (giờ Mỹ). Trong quy trình bầu cử được coi là phức tạp bậc nhất thế giới này, quyền quyết định người đứng đầu Nhà Trắng tiếp theo phụ thuộc vào số phiếu đại cử tri chứ không phải số phiếu của đại đa số.

Donald Trump đã trở thành vị tổng thống Mỹ thứ 45. Với cương vị mới, cả thế giới đang mong chờ vào những sự thay đổi dưới thời kì của vị tổng thống này.

Trao đổi với báo chí bên lề QH chiều 10/11, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã có những chia sẻ về tác động Donald Trump với TPP.

Trao đổi với Vnexpress, Bộ trưởng Công thương cho biết, chưa thể đánh giá được ảnh hưởng của Tổng thống Donald Trump đến thương mại cũng như tương lai Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam và Mỹ là 2 thành viên bởi đây là sự kiện lớn của toàn thế giới.

‘Lật tẩy’ nhan sắc thật của Phạm Hương khi bị fan chụp lén(VietQ.vn) - Mới đây, Phạm Hương là mỹ nhân đã lọt vào ống kính của người hâm mộ khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 xuất hiện tại một game show.

Về vấn đề TPP, Việt Nam có quan điểm, chính sách nhất quán trong hội nhập là chủ động, sâu rộng với thế giới và hiệp định này cũng là một hướng đi đó, theo dòng chảy chung của thương mại thế giới. Các thay đổi hay bất cứ tình hình phức tạp gì thì vẫn còn thời gian dự đoán, tiếp tục xây dựng các phương án. Tất nhiên những phương án đưa ra phải dựa trên cơ sở của các chính sách đối ngoại được công bố chính xác.

Trên Vietnamnet, Bộ trưởng Công thương cũng chia sẻ, quan điểm của Việt Nam đối với phát triển quan hệ thương mại quốc tế đều định hướng theo đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ. Còn rất sớm để đoán định tương lai của TPP, nhưng cho dù trong trường hợp nào, chúng ta cũng luôn sẵn sàng vì hội nhập không chỉ phụ thuộc vào TPP mà nó là yêu cầu, đồng thời là động lực thúc đẩy sự phát triển. Do đó, xu thế mở cửa và hội nhập của Việt Nam vẫn sẽ được khẳng định.

 Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: Zing

Theo đó, nếu TPP tiếp tục triển khai thuận lợi thì chắc chắn cơ hội cho nền kinh tế chúng ta, các ngành kinh tế có lợi thế cạnh tranh như dệt may, thủy sản, da giày sẽ có điều kiện thuận lợi. Nhưng nếu không thì chúng ta vẫn có các thị trường trên thế giới, các ngành kinh tế này vẫn có sự cạnh tranh, khẳng định sự thâm nhập thị trường rất tốt.

Vì vậy, có thể thấy rằng, bên cạnh sự phức tạp của tình hình thế giới ở các vấn đề chính trị, đối ngoại thì chúng ta vẫn có niềm tin về sự cạnh tranh của nền kinh tế trong hội nhập.

Khi được PV Vietnamnet hỏi về lo ngại xu hướng thương mại mới sau khi Tổng thống Mỹ nhậm chức, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng trả lời, chúng ta đang bơi ra biển lớn bằng chính sức lực của ta chứ không nhờ ai cả vì vậy, con thuyền của chúng ta bắt buộc phải đương đầu với mọi sóng gió, thử thách. Do vậy phải tự khẳng định mình trong con thuyền ở giữa đại dương mênh mông cho nên dù có cơn sóng gió to lớn đến mấy nếu chúng ta vượt qua được sẽ tiếp tục bơi xa, vươn xa hơn nữa.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang