Bộ trưởng GTVT cam kết chất lượng công trình giao thông là yếu tố hàng đầu

author 19:05 01/12/2017

(VietQ.vn) - “Đã tới lúc ngành GTVT cần xem chất lượng các công trình giao thông là yêu cầu hàng đầu chứ không chạy theo số lượng”, đó là khẳng định của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng.

Trước những gợi mở của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Mai Tiến Dũng trong buổi làm việc tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam nhắc tới Nghị định 116 về điều kiện lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu ô tô. Theo Nghị định, nhà nhập khẩu phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Tuy nhiên, giấy này không tồn tại ở nhiều quốc gia, một số quốc gia áp dụng chính sách các nhà sản xuất tự chứng nhận…

 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ có những giải pháp tổng thể để giải quyết triệt để những vướng mắc liên quan đến các lĩnh vực thuộc bộ quản lý, trong đó nhấn mạnh đến việc xem xét chất lượng công trình

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đánh giá cao việc Bộ GTVT tiên phong trong thực hiện cơ chế một cửa quốc gia. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp như xe xitec hiện do Bộ GTVT và Bộ Khoa học và Công nghệ cùng quản lý, kiểm tra. Cần cẩu tự hành, cần trục, cẩu trục, xe nâng… Bộ GTVT và Bộ Công Thương cùng kiểm tra.

Đặc biệt, Chủ tịch VCCI chỉ ra rất nhiều bất cập trong các điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Chẳng hạn dịch vụ lai dắt tàu biển, theo ông Lộc, là không cần thiết phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Thêm vào đó là các quy định mang tính chất áp đặt quy mô của doanh nghiệp như yêu cầu kinh doanh vận tải phải có tối thiểu 50 xe taxi; các quy định bắt doanh nghiệp phải kinh doanh theo một phương thức cứng nhắc…

“Điều này không phù hợp trong bối cảnh nền kinh tế chia sẻ đang bùng nổ. Còn nhiều giấy phép con như đòi phải có sự chấp thuận hay đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, nhiều cơ quan nói đó không phải điều kiện kinh doanh, nhưng trên thực tế, nếu không có giấy đó thì doanh nghiệp không thể kinh doanh được”, ông Lộc nói.

Còn Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) Ngô Hải Phan cho biết có 6/8 thủ tục mà đơn vị này rà soát có yêu cầu phương tiện nhập khẩu phải lưu tại cửa khẩu, gây tốn kém cho doanh nghiệp. Cũng 6/8 thủ tục yêu cầu các giấy tờ không cần thiết, không liên quan tới chất lượng sản phẩm hay môi trường. Việc quy định xe ô tô đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu qua một số cửa khẩu cũng là không phù hợp…

 Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc

Trước hàng loạt ý kiến của các đại diện tổ chức, hiệp hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định Bộ sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến được Tổ công tác và các đại biểu nêu ra tại cuộc làm việc.

“Tôi hứa đã tiếp thu rồi, đề nghị các đơn vị nghiêm túc nghiên cứu, điều chỉnh trong công việc sắp tới”, Bộ trưởng nêu rõ và cho rằng có 3 nhóm kiến nghị lớn tại buổi làm việc: Một là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hàng hóa xuất nhập khẩu; hai là các kiến nghị liên quan tới các điều kiện kinh doanh; ba là các giải pháp phát triển hạ tầng giao thông vận tải.

Theo Bộ trưởng, Chính phủ kiến tạo thì các bộ ngành cũng phải kiến tạo và Bộ sẽ tổng rà soát lại các nghị định, thông tư, bãi bỏ các quy định không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng “tin học hóa càng nhiều càng tốt”.

Bộ trưởng cũng thừa nhận, trước sự tiến bộ của công nghệ và các phương thức sản xuất mới, nhiều điều kiện kinh doanh của Bộ không còn phù hợp nữa, cản trở sự phát triển, cần sớm được sửa đổi.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ nghiêm túc, quyết liệt triển khai 5 nội dung mà Thủ tướng yêu cầu. Hiện nay Bộ đang tập trung cao độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, PPP… Bộ cũng đang chuẩn bị tổ chức một hội nghị toàn quốc về lĩnh vực logistics dự kiến trong quý I/2018 và được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến mới trong kết nối các loại hình vận tải, giảm chi phí cho nền kinh tế.

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh rằng đã tới lúc ngành GTVT cần xem chất lượng các công trình giao thông là yêu cầu hàng đầu chứ không chạy theo số lượng nữa. “Nhiều công trình được làm rất tốt như đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương, nhưng một số công trình chất lượng kém do bỏ qua một số khâu, giá thành giảm mà chất lượng không bảo đảm”, Bộ trưởng nói.

Thủ tục kiểm tra chuyên ngành dài tới 5 ngày, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT đẩy mạnh cải cách(VietQ.vn) - Chiều 30/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng dẫn đầu đoàn kiểm tra làm việc tại Bộ GTVT về công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK.

Thanh Uyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang