Bộ trưởng Bộ GTVT: Phí BOT cao tốc Bắc - Nam sẽ là 1.500 đồng/km/xe

authorHà Thúy 11:28 15/11/2017

(VietQ.vn) - Để phù hợp với sức chi trả của người dân, Chính phủ xác định mức giá phí BOT tại thời điểm đưa vào khai thác là 1.500 đồng/km/xe con.

Vnexpress đưa tin, chiều 14/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020. Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ mong muốn Quốc hội ủng hộ phương án thu giá theo lộ trình vì đây là cơ sở thuyết phục nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ.

Theo đó, Bộ trưởng cho hay hiện 8 dự án BOT được xây dựng mức giá bình quân là 2.500 đồng/km/một xe 5 chỗ. Nhưng ông Thể cho rằng, mức giá 2.500 đồng/km nếu áp dụng ngay khi hoàn thành dự án thì sẽ rất cao so với mức chi trả của người dân.

"Để đảm bảo bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận, phù hợp với cơ chế thị trường và sức chi trả của người dân, Chính phủ xác định mức giá tại thời điểm đưa vào khai thác là 1.500 đồng/km/xe con. Sau đó, theo lộ trình, cứ 2-3 năm tăng 200-300 đồng. Mức thu cao nhất là 3.400 đồng/km", Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

bo-truong-bo-gtvt-phi-bot-cao-toc-bac---nam-la-1500-dongkmxe

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải đáp ý kiến các đại biểu về chủ trương xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Quochoi.

 

Theo Vietnamnet, giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, Bộ sẽ rút kinh nghiệm từ việc thực hiện các dự án BOT trên QL1, khắc phục khiếm khuyết bằng cách tổ chức đấu thầu toàn bộ.

“Đấu thầu lần 1 không xong sẽ báo cáo Chính phủ, Thường vụ Quốc hội để tiếp tục đấu thầu lần 2. Tuyệt đối không chỉ định thầu”, Bộ trưởng khẳng định.

Ông Thể cho biết, khi hoàn thành dự án sẽ thực hiện thu phí kín và thu tự động để đảm bảo công khai minh bạch, đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư cũng như người dân.

bo-truong-bo-gtvt-phi-bot-cao-toc-bac---nam-la-1500-dongkmxe

 Trạm thu phí BOT Định An trên cao tốc Liên Khương đi Đà Lạt. Ảnh: Người lao động

Người đứng đầu ngành giao thông cũng cam kết, các dự án sau khi đưa vào khai thác sẽ không tạo ra các điểm bức xúc cho người dân thông qua việc chỉ làm đường mới và tổ chức thu phí. Nếu người dân chấp nhận trả phí thì đi đường cao tốc, còn không có thể đi đường cũ hiện nay.

Trước đó, báo Người lao động thông tin, chỉ tính riêng trên Quốc lộ (QL) 1 hiện đã có 37 trạm thu phí BOT, trung bình 62km có 1 trạm thu phí. Cá biệt có những đoạn như Hà Nội - Thái Bình dài khoảng 100 km nhưng có đến 4 trạm thu phí BOT. Hoặc nếu xuất phát từ ngã 3 Thái Lan (địa phận Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đi thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) với quãng đường chỉ 30 km nhưng phải qua 4 trạm thu phí: QL51, cầu Đồng Nai, Bình Thắng, Bình Thung.

Ô tô ‘xịn’ bất ngờ giảm 'sốc' 130 triệu, người dùng Việt 'chốt' xuống tiền(VietQ.vn) - Chiếc ô tô crossover cỡ C Hyundai Tucson bất ngờ được giảm giá mạnh khiến người dùng Việt háo hức.

Thử làm một bài toán đơn giản, sẽ thấy rằng người dân đang phải "chịu oan" như thế nào khi lưu thông trên tuyến QL1: Với 1 ô tô 4 chỗ lưu thông từ Hà Nội vào đến TPHCM thì số tiền phải trả cho các trạm thu phí là 925.000 đồng cho quãng đường khoảng 1.600km. Tính ra trung bình 1km đường, tài xế phải đóng gần 600 đồng.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang