Bộ trưởng Bộ KH&CN Khai trương Điểm kết nối cung cầu công nghệ vùng Bắc Trung bộ

author 07:39 25/06/2017

(VietQ.vn) - Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2017, ngày 24/6 tại TP. Vinh, Nghệ An đã diễn ra Lễ khai trương Điểm kết nối cung – cầu công nghệ vùng Bắc Trung bộ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tham dự lễ khai trương có đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Boviengkham Vongdara - Bộ trưởng Bộ KH&CN Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; các viện nghiên cứu, trường Đại học, Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN, các tổ chức trung gian về chuyển giao công nghệ, các doanh nghiệp trong tỉnh.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy; Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Khai trương Điểm kết nối cung cầu công nghệ vùng Bắc Trung bộ

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi Lễ.

 

 
 

Điểm kết nối cung cầu công nghệ tại Nghệ An có các nội dung hoạt động cơ bản như: Tư vấn công nghệ, kết nối đầu tư tài chính - công nghệ, tư vấn cải tiến kỹ thuật với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn trực tuyến; tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng đàm phán chuyển giao, mua bán công nghệ; kỹ năng quản lý công nghệ trong doanh nghiệp; hình thành mạng lưới các điều phối viên về chuyển giao công nghệ; xây dựng dữ liệu công nghệ, chuyên gia công nghệ; tổ chức các buổi giới thiệu, trình diễn mô hình công nghệ, hội thảo chuyên đề và theo nhu cầu của doanh nghiệp trong tỉnh và vùng Bắc Trung bộ.

Bước đầu, Điểm kết nối cung cầu công nghệ tại nghệ An đã trang bị phương tiện làm việc phục vụ tư vấn được kết nối với hệ thống internet tốc độ cao để thực hiện tư vấn trực tuyến; trang bị hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu công nghệ với hơn 1.785 công nghệ thuộc 18 lĩnh vực; kết nối đội ngũ chuyên gia tư vấn với hơn 400 chuyên gia trong và ngoài nước và hơn 50 sản phẩm KH&CN.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết: Thời gian qua, để thúc đẩy thị trường KH&CN, Bộ KH&CN đã nỗ lực và hoàn thiện cơ bản môi trường pháp lý cho thị trường KH&CN và đẩy mạnh việc xây dựng các định chế trung gian. Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách và cho triển khai các đề án, chương trình quốc gia về KH&CN nhằm hỗ trợ các hoạt động khoa học theo cơ chế thị trường; thúc đẩy cung-cầu công nghệ; khuyến khích các hoạt động tư vấn, ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định: Để đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, phát triển đất nước nhanh và bền vững tất yếu chúng ta phải lựa chọn con đường phát triển dựa vào khoa học công nghệ. Bộ trưởng kỳ vọng, từ kết quả hoạt động của các điểm kết nối cung cầu công nghệ sẽ tạo tính lan tỏa và kết nối cao của hệ thống hạ tầng phục vụ cho hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ; đưa nhanh ứng dụng tiến bộ KH&CN vào thực tiễn cuộc sống, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Cùng với sự kiện khai trương điểm kết nối cung cầu công nghệ vùng Bắc Trung bộ tại Nghệ An, Bộ trưởng mong muốn lộ trình xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm khoa học và công nghệ của vùng sớm trở thành thực hiện.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng đề nghị các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, các nhà khoa học và tổ chức KH&CN tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với tỉnh Nghệ An và các tỉnh vùng Bắc Trung bộ; từ đó tạo tính lan tỏa thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng nói riêng và cả nước nói chung.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Khai trương Điểm kết nối cung cầu công nghệ vùng Bắc Trung bộ

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Boviengkham Vongdara và Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cắt băng Lễ khai trương Điểm kết nối cung – cầu công nghệ Vùng Bắc Trung bộ. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền khẳng định: Nghệ An đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế, KH&CN, giáo dục đào tạo, y tế. Với việc tổ chức khai trương điểm kết nối cung - cầu công nghệ tại Nghệ An, địa phương mong muốn và kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội hợp tác, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh nói riêng và của các địa phương khu vực nói chung. Để từ đó có thể phát triển được các sản phẩm chủ lực, trọng điểm, mang lại lợi thế của địa phương, của vùng đạt được năng suất và chất lượng cao, từng bước hướng ra thị trường cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Nghệ An cũng cam kết sẽ phát huy tối đa hiệu quả của điểm kết nối cung cầu công nghệ trong thời gian tới.

Cũng trong khuôn khổ Chương trình, chiều ngày 24/6 tại TP Vinh, Nghệ An đồng chí Chu Ngọc Anh đã có buổi tiếp xã giao với đồng chí Boviengkham Vongdara. Đồng thời, đồng chí Chu Ngọc Anh và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã có buổi tiếp đồng chí Boviengkham Vongdara nhân dịp Đoàn Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An.

Hai bên đã có dịp trao đổi về tình hình phát triển kinh tế của hai nước, những thành tựu về hoạt động KH&CN thời gian qua. Đồng thời thống nhất tiếp tục thúc đẩy, hợp tác được củng cố và phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực KH&CN và bày tỏ hy vọng Chương trình sẽ thành công, góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Thời gian qua Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo thực hiện chủ trương phát triển thị trường KH&CN, điều này thể hiện qua nhiều văn bản quan trọng như: Nghị quyết số 06 – NQ/TW Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, Nghị quyết số 05 – NQ/TW Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế, Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ: Về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ ban hành các Quyết định 2075/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020, Quyết định số 2457/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020,…

Bên cạnh đó, ngày 19/6/2017, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14 đã thông qua Luật chuyển giao công nghệ sửa đổi. Đây được xem là nền tảng để Việt Nam thúc đẩy phát triển và ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh.

 Huyền Vi 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang