Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhận được nhiều câu hỏi khó

author 16:09 12/06/2015

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã nhận được các câu hỏi khó, tập trung vào những bất cập trong quản lý Nhà nước về khoa học công nghệ hiện nay ngay từ đầu phiên chất vấn.

Sự kiện: Bộ trưởng Nguyễn Quân trả lời chất vấn trước Quốc hội

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, sáng nay (12/6), Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân là thành viên Chính phủ thứ ba tham gia trả lời chất vấn của Quốc hội.

Những vấn đề được các đại biểu quốc hội quan tâm tập trung vào ba nội dung chính là làm thế nào để áp dụng có hiệu quả các kết quả nghiên cứu khoa học vào cuộc sống; Trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc góp phần tăng chất lượng sản phẩm có yếu tố công nghệ và Tái cơ cấu các đơn vị, tổ chức nghiên cứu khoa học công lập.

Mờ đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đã nhận được các câu hỏi khá khó, tập trung vào những vấn đề được cho là còn nhiều bất cập trong quản lý Nhà nước về hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân trả lời chất vấn của các đại biểu

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân trả lời chất vấn của các đại biểu

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đã thẳn thắn đặt vấn đề tại sao mỗi năm, ngân sách Nhà nước dành tới 2% cho khoa học công nghệ, trong đó có tới 1.300 tỷ đồng cho hoạt động nghiên cứu nhưng chưa năm nào Bộ dùng hết số kinh phí này cũng như nhiều đề tài khoa học phải xếp ngăn kéo, tính ứng dụng thấp và thiếu công khai.

Trả lời câu hỏi có hay không sự lãng phí trong nghiên cứu khoa học và sự thất thoát do đâu của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định, không có sự lãng phí. Tuy nhiên, cách giải thích của bộ trưởng chưa thuyết phục được chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 12/6, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cũng đã trả lời các vấn đề liên quan tới thị trường khoa học và công nghệ và vấn đề thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ở trong và ngoài nước. Bộ trưởng khẳng định, đây là những nội dung rất đáng quan tâm và sẽ tập trung sự quan tâm đầu tư thực hiện trong giai đoạn tới.

Về thông tin nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp phải chung chi từ 25-50% kinh phí khi nhận đề tài nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ cho biết đến nay chưa nhận được thông tin này và nếu có Bộ sẽ có hình thức xử lý nghiêm.

Theo VTV


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang