Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát hứa gì với dân?

authorViết Cường 06:13 01/05/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục nạn hạn hán kéo dài ở nhiều địa phương Nam Trung Bộ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Lê Sơn của Cổng TTĐT Chính phủ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã nói về các giải pháp trong lĩnh vực nông nghiệp ở những địa phương Nam Trung Bộ, nơi mà người dân đang phải vật lộn với hạn hán gay gắt kéo dài.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, theo dự báo, trong thời gian tới dưới tác động của El Nino, hạn hán có thể kéo dài và nghiêm trọng hơn tại các tỉnh Nam Trung Bộ. Trước tình hình đó, lãnh đạo Chính phủ và các cơ quan chức năng đã đến trực tiếp nắm tình hình, thăm hỏi, động viên nhân dân và xúc tiến giải pháp khắc phục.

bộ trưởng Cao Đức Phát

Bộ trưởng Cao Đức Phát

Trong chuyến thị sát tình hình hạn hán mới đây ở Ninh Thuận và Khánh Hòa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo những giải pháp vừa trước mắt vừa mang tính lâu dài để khắc phục tình trạng này. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành liên quan sẽ phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện:

Một là, bảo đảm đủ nước uống cho người dân, nước cho gia súc và nhu cầu của cuộc sống. Cố gắng duy trì sản xuất, bảo đảm đời sống của nhân dân trong khả năng có thể, giảm đến mức tối đa thiệt hại do hạn hán.

Những biện pháp chính được xác định là tiếp tục phát triển hệ thống thủy lợi để nâng cao năng lực dự trữ nước tại các địa phương, trong đó có việc bảo đảm an toàn các hồ chứa hiện có, nâng cấp những nơi có điều kiện và xây dựng bổ sung các hồ chứa đáp ứng yêu cầu mới, đặc biệt là các hồ chứa dung tích lớn, có khả năng điều tiết nhiều năm.

Hai là, điều chỉnh lại cơ cấu sản xuất theo hướng sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn nước. Chẳng hạn, tỉnh Ninh Thuận nên tập trung hơn nữa cho phát triển chăn nuôi và trồng các loại cây sử dụng ít nước nhưng có hiệu quả cao như nho, táo, ngô, các loại cây dùng làm thức ăn chăn nuôi.

Ba là, hướng dẫn và hỗ trợ nông dân áp dụng kỹ thuật sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, có việc sử dụng các thiết bị và phương pháp tưới tiết kiệm như tưới nhỏ giọt, phun sương cho cây trồng…

Về tình trạng hệ thống thủy lợi khu vực Nam Trung Bộ, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng từ nhiều năm qua, Chính phủ đã huy động các nguồn lực hỗ trợ để xây dựng nhiều hồ chứa, công trình thủy lợi và tăng dung tích các hồ chứa lên gấp 3 lần. Tuy nhiên, đến nay, tổng dung tích các hồ chứa của tỉnh Ninh Thuận mới đạt 200 triệu m3. Dung tích này cũng chưa đáp ứng yêu cầu trong điều kiện bình thường, còn với tình hình hạn hán như năm nay thì hầu hết các hồ chứa đã cạn.

Nhận định của Bộ trưởng Cao Đức Phát, tỉnh Khánh Hòa cần hồ chứa chứa được khoảng 500-600 triệu m3 nước nhưng hiện nay mới chỉ đạt hơn 200 triệu m3. Ông cho rằng chúng ta cần xây dựng thêm các hồ chứa.

“Theo tôi, có hai vấn đề cần quan tâm. Đó là chú trọng việc bảo vệ và phát triển rừng ở lưu vực các hồ chứa nhằm duy trì các nguồn sinh thủy để các hồ chứa luôn có nguồn nước bổ sung. Đồng thời, phát triển hệ thống kênh mương và áp dụng các giải pháp sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm. Những công việc này cần được tiến hành đồng thời chứ không chỉ chú trọng việc xây dựng các hồ chứa”, Bộ trưởng Phát nhấn mạnh.

Vị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết thêm, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ đã tập trung các nguồn lực với mức độ cao hơn, đặc biệt là vận động các nhà tài trợ quốc tế hỗ trợ với quy mô lớn hơn, khẩn trương hơn giúp các địa phương thực hiện các biện pháp đã đề ra.

“Chúng tôi sẽ cố gắng cao nhất với tất cả nguồn lực, phương tiện có được để hỗ trợ và phối hợp chính quyền các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giảm đến mức tối thiểu thiệt hại do hạn hán, từng bước ổn định đời sống nhân dân theo chỉ đạo của Thủ tướng”, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định.

Viết Cường (lược ghi)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang