Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nói gì khi ĐBQH chất vấn về tàu cá, nạn phân bón giả?

author 17:46 13/06/2017

(VietQ.vn) - Sáng nay (13/6), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã trả lời chất vấn của các đại biểu về vấn đề phân bón giả cũng như quản lý chất lượng tàu cá.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tại hội trường Quốc hội sáng nay (13/6), nhiều đại biểu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường về vấn đề phân bón giả, loạn chủng loại tràn ngập trên thị trường.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường về vấn đề chuẩn hóa thị trường phân bón và việc xử lý sai phạm trong lĩnh vực này.

Theo như phát biểu của ông Nguyễn Sỹ Cương, một quốc gia có nền kinh tế nông nghiệp làm chủ đạo như Việt Nam hiện có tới gần 7.000 loại phân bón, trong khi nước láng giềng Thái Lan dù có quy mô nông nghiệp lớn cũng chỉ có khoảng 100 loại. Ông Cương cho rằng tình trạng phân bón nhiều chủng loại, lỏng lẻo trong cấp phép hiện khiến người nông dân chịu nhiều thiệt hại.

Cùng trăn trở về thị trường phân bón Việt, đại biểu Phan Thị Bình Thuận (TP HCM) cho rằng, vừa qua người nông dân phải đương đầu với nạn phân bón giả, phân bón kém chất lượng.

Nguyên nhân được bà Thuận nhận định là do có sự chồng chéo trong quản lý giữa Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT. Đồng thời, vị này cũng đặt ra câu hỏi cho Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường về giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo giữa hai Bộ nêu trên và giải pháp quản lý ngành phân bón trong thời gian tới của Bộ NN&PTNT.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng nay. (Ảnh: VOV)

Trả lời thắc mắc của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói rằng tại kỳ trước, các ĐBQH đã nêu ra sự trùng lắp về quản ý phân bón giữa 2 Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT. Sau đó, Thủ tướng đã phân cho Bộ NN&PTNT quản lý phân bón.

Hiện nay, Bộ NN&PTNT đang phối hợp với Bộ Công Thương để chuyển toàn bộ chức năng quản lý, làm thủ tục để Bộ NN&PTNT chính thức tiếp nhận. Đồng thời, Bộ NN&PTNT cũng đang xây dựng 2 Nghị định sửa đổi, đang cơ bản xong và sẽ trình Chính phủ trong quý này.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh rằng Nghị định về xử phạt trong lĩnh vực phân bón với mức xử phạt cao nhất hiện đã được xây dựng và dự kiến sẽ trình Chính phủ trong quý 3. Trên tinh thần cố gắng nhanh nhất, Bộ NN&PTNT sẽ tiến hành bàn giao trọn vẹn vấn đề liên quan đến quản lý phân bón giữa 2 Bộ.

Đối với vấn đề xử phạt các cán bộ tại 11 Trung tâm kiểm định phân bón làm giả quy chuẩn vừa qua mà đại biểu nêu, Bộ trưởng Cường cho biết vụ việc này đã được xử lý từ năm 2016 và Trung tâm này làm sai đã bị rút giấy phép hoạt động; đưa việc quản lý phân bón về một đầu mối là Cục Bảo vệ thực vật (quản lý cả thuốc và phân bón) mà không để ở Cục Trồng trọt như trước đây. Những cán bộ liên quan đến sai phạm đã bị xử lý, kỷ luật.

Liên quan đến chất vấn của đại biểu về khắc phục bất cập trong việc đóng tàu cá, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết thời gian qua đã đóng được 666 tàu (vỏ sắt, gỗ, composit) trong đó 297 tàu sắt, hầu hết là công suất lớn. Theo phản ánh của bà con, cơ bản các tàu đã phát huy tác dụng cả về hiệu quả và độ an toàn.

Tuy nhiên, vừa qua xuất hiện một số tàu hư hỏng, phải nằm bờ (Bình Định, Phú Yên), trong đó Bình Định có tới 19 tàu hư hỏng,...

Về việc này, Bộ NN&PTNT đã yêu cầu 27 tỉnh thành rà soát lại toàn bộ, cử Tổng cục Thủy sản vào làm việc với các tỉnh để khắc phục sự cố trên cơ sở minh bạch, trách nhiệm.

Bộ NN&PTNT cũng trực tiếp tổ chức 1 hội nghị với lãnh đạo 27 tỉnh thành, ngư dân, doanh nghiệp đóng tàu,.. qua đó thống nhất các giải pháp khắc phục sự cố.

Với trường hợp tàu hư hỏng thuộc 2 Công ty là: Đại Nguyên Dương và Nam Triệu, Bộ NN&PTNT đã tiến hành đình chỉ 2 doanh nghiệp này dừng đóng mới, tập trung khắc phục triệt để các sự cố (thay máy, vỏ thép đúng tiêu chuẩn...), bồi thường cho người dân;... thành lập đơn vị thẩm định độc lập để đánh giá khách quan sự cố, mời cơ quan công an vào cuộc... để có giải pháp triệt để.

 Phong Lâm (T/h)

Bộ trưởng Nông nghiệp: 'Thừa thịt lợn không phải là lỗi của nông dân'(VietQ.vn) - Theo Bộ trưởng Nông nghiệp: “Nông dân thì họ phải làm ăn, sản xuất, mà trách nhiệm trước tiên là của ngành nông nghiệp, chứ không phải ai khác”.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang