Bộ trưởng Bộ Nội vụ: "Quan phường" còn yếu kém

author 06:01 01/10/2012

(VietQ.vn) – Bộ trưởng Nội vụ cho rằng, cán bộ cấp cơ sở năng lực kém không phải do lương thấp mà do trình độ còn một số mặt hạn chế.

Trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” tuần qua, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã phân tích nguyên nhân phục vụ chưa được như ý muốn của một bộ phận cán bộ, công chức cấp cơ sở.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình sinh năm 1954, quê Trà vinh, từng là Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ.
Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình sinh năm 1954, quê Trà vinh, từng là Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ.

Theo đó, trước 2003, cán bộ chuyên trách ở phường, xã, thị trấn chỉ được hưởng sinh hoạt phí hàng tháng. Sau đó được chuyển sang chế độ tiền lương.Đến năm 2011, chế độ lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội của đội ngũ được thực hiện như cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên.

“Điều đó thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ này. Do đó, không thể nói nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng phục vụ đội ngũ cán bộ cơ sở thấp do đãi ngộ là chưa thỏa đáng” – Bộ trưởng Nội vụ cho biết.

Tuy nhiên đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở hình thành từ nhiều nguồn, nhiều thời kỳ. Đặc biệt, trước 2003, chưa có quy định về tiêu chuẩn, đào tạo, bồi dưỡng nên chưa có điều kiện tập trung đúng mức cán bộ cơ sở. Trong thực tế, đội ngũ này trước 2003 vẫn nằm trong đội ngũ cán bộ hiện nay. Việc thay thế cần có quá trình.

Hiện nay, nhà nước có hơn 6% công chức của xã, phường, thị trấn chưa được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với các xã vùng sâu, vùng xa…thì tỷ lệ này cao hơn, có nơi đến 30%. Vì vậy, chất lượng phục vụ đội ngũ này chưa cao, chưa đáp ứng được nguyện vọng, mong muốn của chính quyền, nhân dân.

Bởi thế, các năm qua, Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ ban hành 10 Nghị định thực hiện Luật Cán bộ, Công chức, trong đó quy định tiêu chuẩn, chế độ..cán bộ cấp cơ sở.

Tuy nhiên, qua thực tế, còn nhiều phản ảnh chế độ, chính sách cán bộ, công chức cấp địa phương còn nhiều hạn chế…Bộ Nội vụ xin ý kiến và được Chính phủ đồng ý để xây dựng cơ chế, chính sách hợp lý để khuyến khích cán bộ cấp dưới hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Quang Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang