Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: Học chính quy mới hoãn nhập ngũ

author 12:49 14/08/2014

Dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với HS phổ thông, SV đang học chương trình đào tạo đại học hệ chính quy.

Sáng nay 14-8, Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi). 

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh cho biết Luật nghĩa vụ quân sự hiện hành quy định đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với học sinh, sinh viên đang học tập tại trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học trong thời bình quá rộng, gây khó khăn trong quá trình xét duyệt gọi công dân nhập ngũ.

 

Chính vì vậy, dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) chỉ quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với học sinh đang học phổ thông, sinh viên đang học chương trình đào tạo đại học hệ chính quy. Việc thu hẹp diện được tạm hoãn này là để nâng cao chất lượng gọi nhập ngũ và góp phần bảo đảm công bằng xã hội về thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Đối với công dân đang học chương trình đào tạo đại học được ưu tiên tạm hoãn gọi nhập ngũ nhằm tạo nguồn lực phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sau khi tốt nghiệp sẽ gọi nhập ngũ.

Đối với công dân đang học tập tại các nhà trường hoặc trúng tuyển vào các trường thuộc các cơ sở giáo dục không thuộc đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ, sẽ được gọi nhập ngũ và bảo lưu kết quả để sau khi xuất ngũ được các nhà trường tiếp nhận lại.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa, đa số ý kiến Thường trực Ủy ban cho rằng việc thu hẹp đối tượng tạm hoãn là hợp lý, tuy nhiên đề nghị không phân biệt diện tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với sinh viên đại học, cao đẳng đang học hệ chính quy.

Đồng thời đa số ý kiến trong ủy ban Quốc phòng và an ninh cũng đề nghị nghiên cứu quy định  độ tuổi gọi nhập ngũ (hiện nay là từ 18 tuổi đến 25 tuổi) để có thể gọi số thanh niên đã hoàn thành chương trình các bậc học cao tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ, khắc phục tình trạng như thời gian qua gọi nhập ngũ chủ yếu chỉ tập trung vào con em nông dân, tỷ lệ gọi số thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng rất thấp, tránh các biểu hiện trốn tránh thực hiện nghĩa vụ.  

Theo tài liệu tại phiên họp, một bộ phận công dân đã có việc làm, có trình độ học vấn cao, có chuyên môn kỹ thuật và con em cán bộ, công chức, các gia đình có điều kiện kinh tế thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ chưa nhiều (chỉ chiếm 4,94%) và có xu hướng giảm. Con em nông dân, người chưa có việc làm chiếm số đông (trên 80%) và có xu hướng tăng. Tỷ lệ con em là người dân tộc còn thấp (khoảng 14%).

Trong điều kiện số công dân nhập ngũ hàng năm chỉ chiếm 0,12% tổng dân số và 5,87% tổng số công dân nam trong độ tuổi 18-25 nhưng vẫn có địa phương cho phép điều chuyển từ nơi này sang nơi khác để bù cho đủ chỉ tiêu được giao…

Tỷ lệ công dân có trình độ cao đẳng, đại học chỉ chiếm khoảng 0,64% tổng số thanh niên nhập ngũ hàng năm trong khi tổng số sinh viên trung bình trong các năm gần đây luôn ở khoảng trên 1,5 triệu người (chiếm 50% tổng số công dân trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự”.

Đề nghị kéo dài thời hạn tại ngũ

Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành quy định thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan và binh sĩ là 18 tháng; hạ sĩ quan chỉ huy, hạ sĩ quan và binh sĩ chuyên môn kỹ thuật do Quân đội đào tạo, hạ sĩ quan và binh sĩ trên tàu hải quân là 24 tháng.

Đại tướng Phùng Quang Thanh cho biết dự thảo Luật tăng thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ lên 24 tháng thay vì hai mức 18 tháng và 24 tháng như trên. Đa số ý kiến thường trực ủy ban quốc phòng và an ninh đề nghị thực hiện phương án quy định thống nhất thời gian phục vụ tại ngũ là 18 tháng.

Theo đó, để thực hiện phương án này đòi hỏi phải kết hợp chặt chẽ các giải pháp đổi mới công tác tuyển quân, nhất là tuyển được nguồn thanh niên đã được đào tạo qua các trường đại học và cao đẳng vào thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ, sử dụng ngay vào các vị trí đòi hỏi chuyên môn, kỹ thuật phù hợp. Đồng thời, đổi mới công tác tổ chức huấn luyện, hiện đại hóa trang thiết bị huấn luyện để nâng cao chất lượng phù hợp với từng loại đối tượng được biên chế vào các loại hình đơn vị.

Bên cạnh đó, cần khắc phục những hạn chế trong việc đào tạo, biên chế, sử dụng có hiệu quả đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng ở những vị trí then chốt cần chuyên môn kỹ thuật cao và các đơn vị làm nhiệm vụ tác chiến đặc biệt.

Đây là lần đầu tiên dự thảo Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) được trình Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Dự kiến tại kỳ họp cuối năm Quốc hội sẽ thảo luận về dự thảo Luật này, và xem xét thông qua vào kỳ họp đầu năm sau.

Theo TT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang