Bộ trưởng Bộ TT&TT nói về xử lý thông tin "đen" trên mạng

author 15:05 24/09/2012

(VietQ.vn) – Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) sẽ sử dụng thiết bị kỹ thuật để kịp thời phát hiện, xử lý thông tin sai trái trên mạng.

Chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời ngày 23/9 vừa qua, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son đã “đăng đàn” với những vấn đề nóng về thông tin đen trên mạng.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trả lời chương trình.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trả lời chương trình.

Báo chí phải lấy cái đẹp dẹp cái xấu

Trong thời gian qua có rất nhiều bức thư của các bậc phụ huynh học sinh gửi đến cho chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời bày tỏ lo ngại, bức xúc trước lối sống lệch lạc của một số bộ phận lớp trẻ hiện nay liên hệ đến thông tin độc hại trên mạng Internet. Xin hỏi Bộ trưởng trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông như thế nào trong việc quản lý nội dung trên mạng để bảo vệ lớp trẻ ?

 - Trước hết có thể nói bản chất môi trường Internet là môi trường mở cho phép mọi người có thể cung cấp, truy cập, khai thác, sử dụng tất cả thông tin có trên internet. Thông tin trên đó có rất nhiều nguồn: từ cơ quan báo chí, báo điện tử, trang thông tin điện tử của các tổ chức, cá nhân trong nước; từ các cá nhân, tổ chức từ nước ngoài,… với các hệ thống máy chủ có thể đặt trong nước hoặc ở nước ngoài.

Để đảm bảo môi trường lành mạnh và lợi ích của nhân dân chúng ta nói chung, bảo đảm việc giáo dục thế hệ trẻ nói riêng như chương trình đã nêu, được sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vừa qua Bộ TT&TT đã xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Bộ TT&TT đã thực hiện nhiều biện pháp quản lý và chấn chỉnh sai phạm về việc đưa thông tin trên mạng internet nói chung trong đó có thông tin ảnh hưởng đến giáo dục thế hệ trẻ theo hướng nhẹ thì nhắc nhở, phê bình, cao hơn nữa cảnh cáo, phạt hành chính, thu hồi giấy phép hoặc chuyển cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý...

Với trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, Bộ TT&TT thường xuyên khuyến cáo các cơ quan báo chí thực hiện tuyên truyền theo đúng tôn chỉ, mục đích đã được cấp phép. Tuyên truyền những nội dung phục vụ lợi ích của đất nước và nhân dân, đặc biệt tuyên truyền tấm gương người tốt, việc tốt theo hướng “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” trên mạng Internet.

Cách nào chống “thông tin đen”?

Vừa rồi, bộ trưởng đã đề cập khá nhiều thông tin trên các trang web cá nhân, các blog… Cũng liên quan đến nội dung này gần đây, đã xuất hiện trên trang mạng các trang như quan làm báo, dân làm báo… với các thông tin giật gân về một số đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, vậy quan điểm của Bộ TT&TT về hiện tượng này như thế nào?

- Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Những thông tin này ít nhiều đã có trên mạng, vì bản chất mở của internet cho nên mọi người có thể đưa lên bất kỳ thông tin nào trên mạng ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Vì vậy có thể nói trong thời gian vừa qua nhiều quốc gia cũng không riêng ở Việt Nam muốn ngăn chặn các thông tin sai trái, trái với thuần phong mỹ tục của quốc gia bằng biện pháp kỹ thuật hiện nay cũng là sự thách thức của các nước, cần phải có sự phối hợp các cộng đồng các nước trên thế giới với các môi trường pháp lý khác nhau mới ngăn chặn được.

Trong thời gian vừa qua thực tế các thế lực thù địch cùng các phần tử cơ hội thoái hóa biến chất trong nước đang tìm mọi cách để triệt để lợi dụng môi trường mở internet để ngăn cản chống phá việc xây dựng phát triển nước ta trên nhiều mặt trận, lĩnh vực chính trị, kinh tế, tư tưởng. Chúng không từ thủ đoạn nào kể cả việc bôi đen, suy diễn, kích động, gây chĩa rẽ nội bộ, đả phá vai trò lãnh đạo của Đảng, xuyên tạc lịch sử văn hóa dân tộc, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước ta.

Trong thời gian gần đây, tần suất xuất hiện thông tin như vừa nêu nhiều hơn, thâm độc và nguy hiểm hơn, đây là mưu đồ nhằm lợi dụng công cuộc xây dựng chỉnh đốn đảng của chúng ta hiện nay nhằm gây mâu thuẫn nội bộ gây phương hại lòng tin của nhân dân đối với Đảng, ngăn cản mục đích tốt đẹp của chúng ta trong việc thực hiện nghị quyết Trung ương IV về xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Vì vậy trong tình hình hiện nay chúng ta hơn lúc nào hết trong toàn Đảng, toàn dân và với vai trò gương mẫu của người đảng viên phải luôn luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, xây dựng lòng tin tuyệt đối với sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Những trang thông tin độc hại trong thời gian vừa qua đã phần nào ảnh hưởng xấu đến tâm lý của một số người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông cần có hành động cụ thể thế nào về vấn đề này?

 - Chúng ta cần có nhiều giải pháp đồng bộ, trước hết giải pháp hữu hiệu và có tính chất cơ bản lâu dài cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao dân trí cho toàn dân từ đó có nhận thức đúng sai trước những thông tin trong xã hội cũng như trên mạng trên cơ sở lợi ích của đất nước nhân dân, xã hội.

Qua đó cũng là thời cơ, điều kiện nâng cao sức đề kháng của mọi người khi gặp phải những thông tin sai trái trong xã hội thật cũng như xã hội ảo. Thứ hai, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý của các cơ quan nhà nước các cấp kịp thời xử lý sai phạm thông tin cung cấp, đẩy mạnh trang bị thiết bị kỹ thuật cho các cơ quan kỹ thuật để kịp thời phát hiện xử lý thông tin sai trái trên mạng.

Thứ ba, động viên để mọi phương tiện thông tin đại chúng phát huy vai trò trách nhiệm trong việc tuyên truyền với nội dung thông tin đa dạng. phong phú, hiệu quả để tuyên truyền nhanh nhất, chính xác nhất, kịp thời mọi mặt đời sống xã hội, mọi hoạt động của Đảng và Nhà nước ta và cung cấp thông tin nhân dân đang cần thiết trong xã hội để nâng cao nhận thức và yêu cầu của nhân dân đối với việc cung cấp thông tin trong nước và quốc tế, tạo sự đồng thuận của nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Nhà nước, đấu tranh kịp thời với tư tưởng, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Một nội dung nữa là chúng ta phải khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân góp phần đưa các thông tin tích cực phù hợp thuần phong, mỹ tục, phù hợp đạo lý và pháp luật Việt Nam góp phần đáp ứng nhu cầu văn hóa, đời sống xã hội, tinh thần nhân dân ngày càng cao trong xã hội hiện nay.

Có thể nói bằng giải pháp như vậy chúng ta có thể huy động mọi thành phần trong xã hội đấu tranh chống lại các thông tin xấu độc, phát huy tính ưu việt tiện ích của internet để xây dựng và phát triển đất nước đặc biệt là giáo dục bảo vệ thế hệ trẻ.

Đông Phương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang