Bộ trưởng Bộ tư pháp Mỹ từ chức

author 07:35 27/09/2014

(VietQ) - Tổng thống Obama đã thông báo vào hôm thứ Năm ngày 25/9/2014 rằng Eric Holder sẽ rời khỏi vị trí người đứng đầu Bộ Tư pháp Mỹ.

Các quan chức cho biết Holder, Bộ trưởng Tư pháp da màu đầu tiên của quốc gia, sẽ vẫn ở Bộ Tư pháp cho đến khi Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm người kế nhiệm ông và người được xác nhận bởi Thượng viện Hoa Kỳ. Quá trình này có thể kéo dài đến đầu năm sau, tùy thuộc vào thời gian ông Obama bổ nhiệm một Bộ trưởng mới.

Eric Holder, 63 tuổi, Bộ trưởng Tư pháp gốc Phi đầu tiên trong lịch sử Mỹ đã tuyên bố từ chức

Eric Holder, 63 tuổi, Bộ trưởng Tư pháp gốc Phi đầu tiên trong lịch sử Mỹ đã tuyên bố từ chức. Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của NPR, Eric Holder muốn rời khỏi vị trí của mình ngay trước khi ông cảm thấy "bị khóa trong" cho đến hết nhiệm kỳ Tổng thống của ông. Holder là một trong số ít các thành viên còn lại từ nội các ban đầu của ông Obama. Ông cũng là Bộ trưởng Tư pháp có thời gian phục vụ dài thứ tư trong lịch sử Mỹ.

Nhà Trắng đã ca ngợi những thành tích của ông trước công bố của tổng thống.

Tổng thống Obama sau khi tuyên bố Bộ trưởng Bộ Tư pháp Eric Holder từ chức

Tổng thống Obama sau khi tuyên bố Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder từ chức. Ảnh minh họa.

 "Sau khi phục vụ gần sáu năm với vai trò người đứng đầu Bộ Tư pháp, Holder là người Mỹ gốc Phi đầu tiên của giữ chức Bộ trưởng Tư pháp Mỹ", quan chức Nhà Trắng cho biết.

"Holder đã thành lập một di sản lịch sử của việc thực thi các quyền dân sự và khôi phục lại sự công bằng cho hệ thống tư pháp hình sự. Ông cũng hồi sinh bộ phận các quyền dân sự khen ngợi, bảo vệ quyền của cộng đồng LGBT, truy tố thành công những kẻ khủng bố, và chiến đấu không mệt mỏi cho quyền biểu quyết”.

Nhiệm kỳ của Holder đã được đánh dấu bằng một mối quan hệ gây tranh cãi với Quốc hội. Vào tháng sáu năm 2012, Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện đã bỏ phiếu để quy tội ông khinh thường Quốc hội, trong một vụ tranh chấp liên quan đến cuộc điều tra về hoạt động buôn súng trái phép "Fast and Furious". Ông là Bộ trưởng Tư pháp đầu tiên bị quy kết tội danh này.

 

Đinh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang