Bộ trưởng Bộ Y tế: Nhà vệ sinh bệnh viện bẩn tức là giám đốc bẩn, trưởng khoa bẩn

author 21:24 19/05/2018

(VietQ.vn) - Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị về giảm thời gian chờ khám và cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện vừa diễn ra.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiếnhiện có gần 19% nhà vệ sinh bệnh viện trên toàn quốc được xếp ở mức 1 và 2, tức là chưa đạt yêu cầu. Đồng thời, trong số hơn 20% người bệnh chưa hài lòng về chất lượng dịch vụ, tỉ lệ chưa hài lòng về nhà vệ sinh bệnh viện là nhiều nhất.

"Nhà vệ sinh bẩn thì bệnh viện không thể xếp thứ hạng cao được, nhà vệ sinh bẩn thì tức là giám đốc bẩn, trưởng khoa bẩn", bà Tiến nói. "Một nhà vệ sinh chuẩn thì nền phải khô, sạch, có khăn/thảm chùi chân, khu bồn cầu phải có giấy và thùng rác, có lavabo, gương và xà bông, nhưng không phải xà bông cục vì với bệnh viện thì xà bông cục sẽ bẩn, nếu lịch sự thì có thêm máy sấy khô tay" - bà Tiến nói về chuẩn một nhà vệ sinh sạch, sau khi ông phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế Nguyễn Thanh Hà nhiều lần không nói rõ được mô hình này.

Tại hội nghị, bộ trưởng Bộ Y tế nhiều lần dùng từ "giai đoạn này phải quyết liệt" để nói về hai vấn đề giảm thời gian chờ khám và cải thiện chất lượng nhà vệ sinh, yêu cầu đưa ra tiêu chí nhà vệ sinh chuẩn để các bệnh viện về thực hiện, nếu bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn, 11h trưa người bệnh vẫn chờ khám đông chật thì khi chấm điểm bệnh viện không thể xếp hạng cao, đồng thời cứ quy trách nhiệm cho giám đốc bệnh viện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: báo Kinh tế & Đô thị 

Về thời gian chờ khám, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu nhanh chóng thực hiện đặt hẹn khám qua điện thoại, qua mạng, sớm có giải pháp để người bệnh đến bệnh viện không phải chờ. "Người bệnh nhịn ăn sáng đi xét nghiệm mà phải chờ đến 11h là họ mệt lắm" - bà Tiến nói.

Liên quan tới vấn đề này, ông Lương Ngọc Khuê, cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, hiện người bệnh phải chờ tới trên 45 phút để đợi được khám lâm sàng thông thường, đợi 56 phút riêng để chờ kết quả một xét nghiệm cận lâm sàng.

Nếu bệnh nhân vừa xét nghiệm vừa chụp chẩn đoán phải chờ trên 71 phút để lấy kết quả... Đó là chưa tính thời gian chờ để được vào làm xét nghiệm, chụp chiếu. Thời gian chờ khám quá dài và nhiều thủ tục rắc rối cũng khiến người bệnh phiền lòng.

"Tại sao không cho họ đặt hẹn trước, tại sao không mở ra nhiều bàn thu tiền, tại sao không sử dụng hình thức thẻ thanh toán để thực hiện nhanh khâu này..." - bà Tiến chất vấn và yêu cầu phải nhanh chóng giảm thời gian chờ khám, không để bệnh nhân mệt mỏi ngồi chờ ở bệnh viện.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho biết, sắp tới sẽ coi tiêu chí nhà vệ sinh là tiêu chí đặc biệt quan trọng. Nếu nhà vệ sinh ở mức 1,2, chất lượng xếp loại kém. Đồng thời chú trọng cung cấp trang thiết bị nhà vệ sinh như giấy vệ sinh, nước, xà phòng…

Bảo Bình (T/h)

Bộ trưởng Bộ Y tế không có tên trong danh sách Giáo sư?(VietQ.vn) - Sau cuộc tiến hành rà soát 1.226 hồ sơ, Danh sách tân giáo sư, phó giáo sư vừa công bố giảm 95 người so với danh sách cũ. Đặc biệt, tên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng nhiều quan chức khác bị “lọt” khỏi danh sách này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang