Bộ trưởng Bộ Y tế thường vào facebook sau 11g đêm

author 06:37 21/02/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, cứ sau 11g đêm bà thường “lên phây” để lắng nghe những phản ánh, tâm tư nguyện vọng của người dân về ngành y tế.

Ngay trong những ngày đầu Xuân, Đài THVN đã thực hiện phỏng vấn các Bộ trưởng về các vấn đề được quan tâm nhất hiện nay. Ngày 20/2, (mùng 2 Tết), vị khách mời đầu tiên là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Bộ trưởng Bộ Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh Suckhoedoisong.vn

PV: Xin chúc mừng năm mới Bộ trưởng! Theo dõi mạng xã hội bây giờ chắc là công việc thường xuyên của Bộ trưởng kể cả trong những ngày Tết. Tôi không chắc có phải duy nhất hay không nhưng có lẽ bà là Bộ trưởng đầu tiên trong Chính phủ sử dụng mạng xã hội để lắng nghe người dân? Chắc là mất rất nhiều thời gian nhưng được chắc là nhiều hơn?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Đúng là khi thiết lập nên trang mạng cá nhân (facebook) tôi có mong muốn được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những bức xúc và kể cả sáng kiến nữa của người dân nói chung, bệnh nhân nói riêng về cuộc sống, đặc biệt là về phòng bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân.

Thứ hai, qua trang cá nhân này, chúng tôi muốn chia sẻ với người dân những chủ trương, chính sách, hoạt động của ngành y tế và những khó khăn, vất vả đặc thù của ngành để người dân cùng thông cảm, chia sẻ, cùng đồng hành. Việc truy cập mạng xã hội rất mất thời gian, chủ yếu thường vào buổi tối, buổi đêm thôi.

Có những cái nghe xong có thể giải quyết được ngay nhưng cũng có cái không phải thẩm quyền của mình.

PV: Bộ trưởng có thể cho một ví dụ cụ thể trong quá trình sử dụng mạng xã hội, đã có trường hợp nào Bộ trưởng chỉ đạo ngay lập tức sau khi có phản ánh của người dân?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Có người dân góp ý là trong giấy phép lái xe thì nên xét nghiệm cho họ nhóm máu ở trong đó bởi lái xe nguy cơ tai nạn giao thông cao. Khi tai nạn giao thông thì vấn đề cấp cứu rất cần thiết. Tôi nghĩ, nếu thêm được phần ghi nhóm máu của những người lái xe là rất tốt. Cái này chúng tôi phải chỉ đạo cả hệ thống bằng văn bản nhưng đó là điều chúng tôi lắng nghe.

Hoặc có người dân thắc mắc, sao có những vụ vi phạm như vậy Bộ trưởng không xử thật nghiêm? Về chủ trương chính sách là phải xử nghiêm nhưng cũng phải giải thích cho người dân hiểu, Bộ trưởng làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước và chỉ quản lý cơ quan Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc, còn sai phạm của các cá nhân ở địa phương thì thẩm quyền giải quyết thuộc địa phương vì địa phương họ bổ nhiệm con người đó.

PV: Trên mạng xã hội, ngoài lắng nghe những ý kiến của người dân thì Bộ trưởng cũng có thể biết được những tâm tư nguyện vọng của chính cán bộ y tế trong ngành mình, họ có thể cũng có những chia sẻ mà không thể nói trực tiếp với Bộ trưởng trong các cuộc họp, hội nghị được?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Với cán bộ thì tôi cũng chia sẻ những khó khăn, nguyện vọng của họ. Học bác sỹ ra 6 năm mà hệ số lương cơ bản của họ 2,34 cũng giống như các ngành khác học 4 năm. Do đó chúng tôi đang đề nghị Chính phủ và các bộ ngành liên quan xin cho mức lương khởi điểm của bác sỹ cao hơn 1 bậc. Ngành y ra còn phải học 18 tháng thực hành mới có chứng chỉ để hành nghề, hành nghề đó xong còn phải tiếp tục học chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 và học hàm, học vị khác mới có thể đáp ứng nhu cầu chất lượng khám chữa bệnh…

Chưa có đất nước nào lương khởi điểm của bác sỹ, những người chịu trách nhiệm cao và học lâu mà lương lại bằng với tất cả các bảng lương khác. Do đó chúng tôi đang đề nghị.

Năm 2015 và trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục bám sát 7 nhiệm vụ trọng tâm trong đầu nhiệm kỳ.

Thứ nhất là cam kết không còn bệnh nhân nằm ghép và tăng cường chất lượng của các bệnh viện vệ tinh.

Thứ 2 là tích cực triển khai lộ bảo hiểm toàn dân. Theo đó, Bộ Y tế sẽ kêu gọi cộng đồng, những nhà hảo tâm quyên góp để mua thẻ bảo hiểm cho những người cận nghèo, những người có mức sống trung bình, có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ 3 là thực hiện đổi mới cơ chế tài chính, xây dựng lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ để tiến tới giá trị thực của nó.

Ngoài ra là các chính sách, giải pháp lâu dài như tăng cường y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu và dự phòng chống bệnh dịch…

LTS: Tôi là một người có trong danh sách bạn bè với Bộ trưởng Bộ Y tế trên mạng xã hội facebook. Quả đúng như lời Bộ trưởng nói, tôi thấy bà thường “lên phây” vào buổi đêm. Có những hôm thấy Bộ trưởng còn online tới hơn 1h sáng. Tâm sự trên facebook, bà cho biết thời gian có mặt trên facebook để lắng nghe những phản ánh, tâm tư của người dân thường là sau 11g đêm.

Viết Cường (Ghi)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang