"Bộ trưởng cần trả lời ngắn gọn, đi thẳng vấn đề"

author 07:27 13/06/2013

(VietQ.vn) - Đó là mong muốn của các Đại biểu quốc hội xung quanh phiên chất vấn tại hội trường.

 

Đại biểu Trần Ngọc Vinh ( đoàn Hải Phòng )

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trần Ngọc Vinh (đoàn Hải Phòng) cho biết, ông sẽ chất vấn Bộ trưởng Cao Đức Phát liên quan đến vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp nông thôn thì Bộ trưởng Cao Đức Phát phải trả lời rõ ràng tiến trình này đang diễn ra như thế nào, đến thời điểm nào thì đạt được những mục tiêu đề ra?.
 
Còn đại biểu Trương Văn Vở, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai cho biết sẽ đề nghị Bộ trưởng Cao Đức Phát làm rõ việc huy động vốn và sự đầu tư của doanh nghiệp vào khu vực nông thôn như thế nào để thực hiện hiệu quả quá trình xây dựng nông thôn mới.
 
Mong muốn của 2 vị Đại biểu này có vẻ như thành hiện thực khi ngày hôm qua, Bộ trưởng Cao Đức Phát vẫn còn trả lời hời hợt và dàn trải chưa đi đúng trọng tâm câu hỏi. Sáng nay, Bộ trưởng Phát tiếp tục phần chất vấn.
 
Trọng tâm trong nhóm vấn đề mà đại biểu quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền là các giải pháp triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề giai đoạn 2011 – 2015, việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn.
 
Đại bieur Trương Minh Hoàng ( đoàn Cà Mau )
Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau )
 
Về vấn đề này, đại biểu Trương Minh Hoàng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Cà Mau cho biết: Tôi sẽ chất vấn bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền về số liệu báo cáo tỷ lệ tạo việc làm mới cho người lao động cụ thể là bao nhiêu, căn cứ vào đâu để có số liệu như vậy. Trong báo cáo của Chính phủ là 1,5 triệu lao động được tạo việc làm nhưng số liệu của tổng cục thống kê lại là 1,3 triệu như vậy số liệu nào chính xác.
 
“Thời gian vừa qua hàng chục ngàn doanh nghiệp đã phải giải thể do tình hình kinh tế khó khăn kéo theo rất đông lao động thất nghiệp thì bộ có thống kê được số liệu này không”, đại biểu Hoàng nhấn mạnh.
 
Còn đại biểu Nguyễn Tấn Tuân (đoàn Khánh Hòa) cho biết sẽ đề nghị Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đánh giá lại chương trình đào tạo nghề theo Quyết định 1956 vì việc thực hiện chưa hiệu quả, có sự chồng chéo các bộ, ngành, thiếu quy hoạch ngành nghề đào tạo, chưa xác định được trọng tâm, trọng điểm trong đào tạo nghề.
 
“Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền vừa qua đã khẳng định những thống kê giải quyết việc làm cơ bản là chính xác nhưng theo tôi cần phải có kế hoạch cụ thể để làm sao trong giải quyết việc làm thì vừa tiết kiệm tiền nhà nước, đồng thời các chính sách cũng phải hết sức thiết thực.” đại biểu Nguyễn Tấn Tuân nói.
 
 
Đại biểu Nguyễn Tấn Tuân ( đoàn Khánh Hòa )
Đại biểu Nguyễn Tấn Tuân ( Khánh Hòa )
 
Trong phiên chất vấn này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh sẽ nêu giải pháp khắc phục những tồn tại về sự “xuống cấp” đạo đức, văn hóa trong xã hội. Ngành văn hóa cũng phải chỉ ra được những biện pháp khắc phục những hạn chế trong công tác bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa gắn với du lịch; lễ hội tràn lan gây lãng phí trong thời gian qua.
 
Đối với Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình là thực trạng công tác thực hành quyền công tố, kiểm soát các hoạt động tư pháp trong thời gian qua; các biện pháp tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động công tố; công tác phòng chống tội phạm.
 
Lê Trang (ghi)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang