Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo 'siết' quản lý chất cấm trong chăn nuôi

author 09:39 08/09/2015

Trước tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang có chiều hướng gia tăng ở các địa phương, nhất là khu vực các tỉnh phía Nam, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã có Chỉ thị đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi theo các quy định của pháp luật.

Trang trại chăn nuôi lợn thịt.

Theo chỉ thị của Bộ trưởng Cao Đức Phát, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không chỉ có tác động xấu đến sức khỏe cộng đồng, mà còn làm phương hại đến sản xuất ngành chăn nuôi trong nước, nhất là trong lúc sức ép của các loại thực phẩm nhập ngoại đang ngày một gia tăng. Việc làm này đồng thời còn là hành vi phi đạo đức phải bị cộng đồng, dư luận tố giác, tẩy chay.

Vì thế, để khẩn trương chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về những nguy ngại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với sức khỏe cộng đồng, uy tín của ngành chăn nuôi Việt Nam; thông tin kịp thời cho dư luận biết về tình hình và danh tính của các đối tượng vi phạm.

Về việc kiểm tra ở địa phương, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu: tại các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi cần lưu ý các cơ sở gia công thức ăn chăn nuôi, phối trộn các loại premix, thuốc thú y, thức ăn bổ sung. Tại các cơ sở, trang trại chăn nuôi cần kiểm tra thức ăn chăn nuôi, nhất là nước tiểu vật nuôi ở giai đoạn vỗ béo, xuất bán đối với lợn thịt và bò thịt.

Tương tự, các lò mổ cần kiểm tra các mẫu thịt, gan, thận, nhất là nước tiểu của các loại lợn, bò thịt trước khi đưa vào giết mổ. Các chợ cần kiểm tra các mẫu thịt, gan, thận của lợn và bò thịt.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đề nghị xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi theo các quy định của pháp luật, trong đó có Điều 155 Bộ Luật hình sự quy định đối với hành vi sản xuất kinh doanh, sử dụng hàng cấm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trên cơ sở đó, định kỳ ngày 25 hằng tháng, tổng hợp báo cáo tình hình kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn gửi Cục Chăn nuôi tập hợp báo cáo Bộ và Ban chỉ đạo 389 về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Theo Vietnamplus


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang