Bộ trưởng Cao Đức Phát: Nông sản rớt giá, cần bình tĩnh xử lý

author 11:16 11/06/2015

(VietQ.vn) - Mối liên kết khá lỏng lẻo là nguyên nhân dẫn đến dưa hấu, hành tím và nhiều sản phẩm nông sản khác được mùa rớt giá. Vấn đề này cần bình tĩnh xử lý.

Sáng nay 11/6, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát là người đăng đàn đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội. Bộ trưởng Cao Đức Phát nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến tiêu thụ nông sản, trong đó có hàng loạt nông sản bị rớt giá thời gian qua như dưa hấu, hành tím, dưa lê...

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) đặt vấn đề với Bộ trưởng: “Là người đứng đầu ngành nông nghiệp, Bộ trưởng sẽ nói gì cho bà con yên tâm sản xuất khi người nông dân trồng lúa rất tốt nhưng lại bán giá thấp, trồng khoai lang thì không nơi tiêu thụ, nuôi con cá, con tôm xuất khẩu được chưa hết mừng thì gặp phải chống bán phá giá?”

Bộ trưởng Cao Đức Phát nói: "Tôi có ghi nhận tình hình ở các địa phương thì thấy nhìn chung không phải tất cả đều như dưa hấu hay hành tím. Trong 10 mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu năm nay thì có 5 mặt hàng xuống, 5 mặt hàng lên giá. Vì thế, trong mọi tình huống chúng ta phải bình tĩnh xử lý".

Bộ trưởng đưa ra con số dưa hấu của Quảng Ngãi chỉ 100.000 tấn, còn cả nước là 1,2 triệu tấn, những tháng khác trong năm, mặt hàng nông sản này vẫn tiêu thụ tốt chứ không xảy ra chuyện phải đổ bỏ hoặc bán đổ bán tháo như thời gian vừa qua. Ngoài ra, giá dưa hấu rớt thê thảm cũng một phần cũng do vấn đề thông quan gặp trục trặc.

Còn đối với hành tím của Sóc Trăng, Bộ trưởng Cao Đức Phát giải thích nguyên nhân không bán được trong thời gian qua là vì trước đây thường xuất khẩu đi Indonesia. Tuy nhiên, năm ngoái quốc gia này có chính sách tự cung tự cấp nên Việt Nam không xuất bán được. "Hành tím Sóc Trăng rớt giá là do 70% hành xuất sang Indonesia và từ cuối năm 2014 Indonesia có chủ trương không nhập hành nữa nên mới xảy ra tình trạng ứ đọng", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Cao Đức Phát 

Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội. Ảnh: Chinhphu.vn

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành nông nghiệp nước nhà cũng thừa nhận tình trạng đã kéo dài từ nhiều năm nay và hiện vẫn chưa có hướng giải quyết là mối liên kết khá lỏng lẻo trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản. Theo Bộ trưởng, vấn đề này cần bình tĩnh xử lý.

Đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng đặt câu hỏi: “Làm gì để ổn định đầu ra cho nông nghiệp?”

Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời: “Sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân; tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp tiêu thụ nông sản; duy trì, giúp đỡ người dân nâng cao chất lượng sản phẩm, tránh để nông sản giảm giá quá sâu, thua lỗ. Thực hiện các biện pháp giảm thiểu khó khăn như hỗ trợ nông dân vay vốn, tập trung phát triển khâu chế biến, bảo quản”.

Đại biểu Nguyễn Văn Tuyết đề cập đến mối liên kết trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản bao gồm 4 nhà gồm nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà nông được xây dựng từ lâu với kỳ vọng sẽ giúp nông nghiệp Việt Nam thoát khỏi bế tắc trong khâu tiêu thụ nhưng hiện tại vẫn chưa mang lại kết quả như mong đợi. Đại biểu Nguyễn Văn Tuyết thẳng thắn đặt câu hỏi: "Xin Bộ trưởng cho hỏi, đến nay, trong chính sách liên kết 4 nhà đó thì nhà nào là nhà trưởng và trụ cột của 4 nhà là gì. Giải pháp trong thời gian tới để khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện chính sách này".

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Tuyết, Bộ trưởng Cao Đức Phát thừa nhận, chính sách liên kết 4 nhà được nói đến cách đây 10 năm nhưng đi vào cuộc sống chậm.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nói: “Trong mối liên kết này thì doanh nghiệp giữ vai trò chính. Do đó, chính sách này không thành công một phần quan trọng là doanh nghiệp trong nông nghiệp ít, doanh nghiệp có năng lực tài chính, kỹ thuật tốt cũng không nhiều. Thêm vào đó, mô hình hợp tác xã cũng rất ít nên doanh nghiệp rất khó trong việc tiếp cận với người nông dân".

Theo chương trình phiên họp, từ 08.25’ – 11.30’ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát trả lời chất vấn. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành: Công thương, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề liên quan.

Buổi chiều, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát tiếp tục trả lời chất vấn. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành liên quan phát biểu giải trình thêm.

Từ 14 giờ 20’ - 14 giờ 30’ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu kết thúc phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Từ 14 giờ 30' đến 17h00, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn. Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Thông tin và Truyền thông tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề liên quan.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang