Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: 'Con người quyết định năng lực đổi mới sáng tạo trong DN'

author 11:10 06/04/2019

(VietQ.vn) - ‘Có nhiều yếu tố quyết định năng lực đổi mới sáng tạo của DN... nhưng quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người', Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định.

Tại Diễn đàn CEO 2019: Doanh nghiệp Đổi mới Sáng tạo – Bứt phá từ tư duy đến hành động, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, trong những năm qua, số lượng doanh nghiệp (DN) nước ta ngày càng lớn mạnh, số lượng doanh nhân ngày càng đông đảo, với sự ra đời của nhiều tập đoàn mạnh, nhiều công ty khởi nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh: K.K

Theo Tổng cục Thống kê, vào thời điểm 31/12/2017, cả nước có 560.417 DN đang hoạt động, trong đó các DN ngoài Nhà nước chiếm 96,7%. Tổng nguồn vốn sử dụng cho sản xuất kinh doanh của các DN là 33 triệu tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước 954,1 nghìn tỷ đồng. Các DN thu hút 14,51 triệu lao động với thu nhập bình quân tháng đạt 8,3 triệu đồng.

Đánh giá của các chuyên gia cho thấy, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay có thể nói “Đổi mới sáng tạo” là yếu tố sống còn cho chính DN. Có nhiều yếu tố quyết định năng lực đổi mới sáng tạo của DN, đó là sự quan tâm của lãnh đạo, năng lực sáng tạo của đội ngũ, khả năng nắm bắt và xử lý thông tin, và sự đầu tư cho đổi mới sáng tạo, nhưng quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người.

Theo đánh giá của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam tiếp tục được cải thiện về vị trí - đứng thứ 45/126 quốc gia và nền kinh tế được xếp hạng trong năm 2018, đã cải thiện tăng 2 bậc so với năm 2017, tăng 14 bậc so với năm 2016. Mặc dù vậy, chúng ta bị đánh giá là còn yếu ở các chỉ số thuộc nhóm đầu vào của đổi mới sáng tạo, như môi trường kinh doanh, xếp hạng các trường đại học, việc làm thâm dụng tri thức, tỷ lệ lao động nữ có trình độ, số lượng đăng ký sáng chế quốc tế theo hệ thống Hiệp ước hợp tác sáng chế (PCT), xuất/nhập khẩu dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông (ICT).

Đối với các DN Việt Nam, chiến lược tăng cường đầu tư cho công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thông tin, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D), liên kết với các trung tâm nghiên cứu như các trường đại học, các viện nghiên cứu có ý nghĩa quyết định trong đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh. Để tận dụng cơ hội cơ cấu dân số vàng, việc cần làm ngay là tập trung để tạo ra một lực lượng lao động có chất lượng cao hơn, cũng như kích thích năng lực sáng tạo của đội ngũ này. Cần đào tạo và nâng cấp kỹ năng làm việc số hóa tương thích với các thay đổi trong DN cho toàn bộ nhân viên và các cấp quản lý của DN.

Bộ trưởng Dung nhấn mạnh, thời gian tới Bộ LĐTB&XH sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN đổi mới, sáng tạo, tập trung hoàn thiện, phát triển đồng bộ thị trường lao động nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, tạo sự chuyển động thật sự trong thị trường lao động một cách đồng bộ, lành mạnh; Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; Đẩy mạnh việc hợp tác 03 bên Nhà nước - Nhà trường - DN trong GDNN; đa dạng hóa các hình thức hợp tác. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; từng bước cải thiện, nâng cao mức sống người có công, người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng tốt hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội…

Kinh tế số, kinh tế sáng tạo và kinh tế chia sẻ đang trở thành một xu thế phát triển tất yếu. Ảnh: K.K.

GS. Đào Nguyên Cát, Phó Chủ tịch Hội khoa học kinh tế Việt Nam, Tổng biên tập Thời báo kinh tế Việt Nam cho rằng kinh tế số, kinh tế sáng tạo và kinh tế chia sẻ đang trở thành một xu thế phát triển tất yếu, do đó, nền kinh tế dựa vào tài nguyên và nhân công giá rẻ sẽ không còn là lợi thế lâu dài.

Thời gian qua, nhiều Tập đoàn, DN Việt Nam đã thành công và ghi dấu ấn tên tuổi của mình với bạn bè quốc tế, tiêu biểu như tập đoàn Viettel, tập đoàn FPT, Vingroup… Đó là những DN tiên phong trong công tác đổi mới, sáng tạo, đón bắt được cơ hội của Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, tạo nên thành công bằng sự sáng tạo và khác biệt. Lực lượng DN của Việt Nam đại đa số là quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ. Áp lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập là rất lớn, song trước cuộc CMCN 4.0 thì có nhiều lợi thế.

Thủ tướng: 'Chính phủ sẽ làm hết sức mình để ủng hộ Trung tâm Đổi mới sáng tạo'(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ sẽ làm hết sức mình để ủng hộ Trung tâm Đổi mới sáng tạo, bởi nếu không có đổi mới sáng tạo, không có khoa học công nghệ thì không thành công, không tận dụng được thời cơ đến với Việt Nam.

Vũ Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang