Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đừng ảo tưởng Vinalines dễ ‘lột xác’

author 16:45 13/04/2015

(VietQ.vn) - Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, để Vinalines ngày một ngày hai bỗng lột xác trở thành doanh nghiệp mạnh mẽ ngay là không có.

Sáng 13/4, Bộ trưởng Đinh la Thăng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2015 và tình hình thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, đại diện lãnh đạo các Vụ tham mưu, Cục Hàng hải Việt Nam, đại diện Vụ Quản lý và đổi mới doanh nghiệp - Văn phòng Chính phủ, Công ty Mua bán nợ (DATC)...

Doanh thu bằng 90% cùng kỳ 2014

Ông Lê Anh Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho hay, quý 1/2015, sản lượng vận tải biển của Vinalines đạt 6,9 triệu tấn và 23,4 tỷ TKm, bằng 26% kế hoạch năm và tăng 2% so với cùng kỳ năm 2014. Sản lượng khai thác cảng đạt 19,8 triệu tấn, bằng 24% so với kế hoạch năm và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, thị trường tàu hàng khô chỉ quanh mức dưới 600 điểm.

Mặc dù giá dầu vẫn ở mức thấp nhưng giá cước vẫn chưa có chiều hướng hồi phục. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng cầu hàng hóa trên thị trường quá yếu so với lượng cung dư thừa của tàu. Các tàu hàng rời tại thời điểm hiện tại có mức thu không đủ bù đắp chi phí khai thác. Bên cạnh đó, thị trường vận tải container cải thiện khi sản lượng chiều TP. Hổ Chí Minh ra Hải Phòng tốt hơn.

Đặc biệt từ tuần thứ 2 của tháng 3, mặt hàng nông sản vận chuyển tăng làm sản lượng vận chuyển hàng hóa trên tuyến tăng trưởng tốt. Đối với chiều Hải Phòng - TP.HCM, thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng đến việc đóng hàng đối với các mặt hàng như than, đá vôi, bột đá....

Tổng doanh thu quý 1/2015 của Tổng công ty đạt 3.965 tỷ đồng, bằng 21% kế hoạch năm và bằng 90% thực hiện cùng kỳ năm 2014.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Báo cáo cũng chỉ ra rằng kết quả cơ cấu nợ của các công ty vận tải biển chưa đạt như kỳ vọng dẫn đến thiếu hụt dòng tiền. Do đó, các công ty vận tải biển phải áp dụng phương thức cho thuê tàu định hạn để duy trì hoạt động dẫn đến tiềm ẩn nhiều rủi ro bắt giữ tàu do phát sinh tranh chấp với bên thứ ba.

Về công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp, báo cáo cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2015, Tổng công ty đã tập trung trong việc xây dựng phương án cổ phần hóa, trình Ban Chỉ đạo cổ phần hóa thẩm định và thống nhất trình Bộ Giao thông vận tải. Bên cạnh đó, Tổng công ty hiện đang thực hiện công tác truyền thông, quảng bá thông tin, hình ảnh nhằm thu hút các nhà đầu tư quan tâm, phục vụ việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược và bán đấu giá cổ phần (IPO) trong thời gian tới. Ngoài ra, Tổng công ty cũng đang tiếp tục thực hiện công tác giải thể, chấm dứt hoạt động đối với 03 doanh nghiệp, có văn bản yêu cầu 03 doanh nghiệp nộp đơn yêu cầu mở thù tục phá sản doanh nghiệp.

Về kế hoạch thực hiện quý 2, ông Lê Anh Sơn cho biết, Tổng công ty sẽ phấn đấu doanh thu đạt 4.500 tỷ đồng, dự kiến 6 tháng đầu năm 2015 đạt 8.464 tỷ đồng, bằng 46% so với kế hoạch, bằng 91% so với thực hiện cùng kỳ năm 2014. Tổng công ty cũng có kế hoạch thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vào cuối quý 2/2015, cũng như chuẩn bị công tác chuyển Công ty mẹ sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Tiếp tục thực hiện công tác cổ phần hóa đối với đơn vị thành viên, thực hiện tái cơ cấu nợ và thoái vốn tại các đơn vị thành viên.

Bộ trưởng Đinh La Thăng không đồng ý

Vinalines

Tái cơ cấu tài chính và đổi mới quản trị doanh nghiệp vẫn là hai vấn đề cốt lõi của Vinalines. Ảnh minh họa: antt.vn

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã biểu dương các nỗ lực của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ quý 1/2015. Tuy nhiên, Bộ trưởng không đồng ý với các giải pháp mà Vinalines đề ra cho thực hiện nhiệm vụ quý 2/2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, các giải pháp này chưa cụ thể, quá chung chung có thể áp dụng cho quý nào, năm nào cũng được. Bộ trưởng đề nghị các đại biểu tham dự cuộc họp đóng góp ý kiến cho bản báo cáo của Vinalines và đưa ra các giải pháp cụ thể để Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thực hiện trong quý 2/2015 như kế hoạch đã đặt ra.

Ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp cho rằng bên cạnh sự phát triển khá ấn tượng của Tổng công ty trong quý 1/2015, Vinalines cần phải tiếp tục thực hiện đúng kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp cũng như có các giải pháp cụ thể trong giải quyết xử lý các công việc liên quan đến đội tàu, các cảng biển làm ăn thua lỗ, các cảng biển liên doanh...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, các đầu việc của Vinalines hiện nay là rất rõ ràng và Vinalines phải tập trung thực hiện. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc gì, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam phải báo cáo Bộ và các cơ quan liên quan để xử lý và tháo gỡ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho cho rằng, phải xác định việc tháo gỡ khó khăn cho Vinalines là nhiệm vụ chính trị, phải có quyết tâm cao nhất, đừng có ai ảo tưởng rằng giải quyết nó dễ dàng, Vinalines ngày một ngày hai bỗng lột xác trở thành doanh nghiệp mạnh mẽ ngay là không có. Vinalines muốn lột xác cần phải tiếp tục nỗ lực, quyết tâm chính trị rất cao, và cũng cần có thời gian. Có 2 nội dung phải tập trung giải quyết, đó là tái cơ cấu tài chính và đổi mới quản trị doanh nghiệp của Vinalines.

Riêng việc tái cơ cấu tài chính, giải quyết với các tổ chức tín dụng, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cùng với Vinalines làm việc với Công ty mua bán nợ (DATC), Vụ Đổi mới DN của văn phòng Chính phủ, từng tổ chức tài chính để giải quyết từng vấn đề liên quan. Quan điểm giải quyết là bám theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bán nợ qua DATC theo cơ chế xóa nợ lãi, giải quyết theo tỉ lệ 30/70 đối với nợ gốc, hoặc chuyển nợ thành vốn góp với tỉ lệ thỏa thuận, có thể 2 đồng nợ thành 1 đồng vốn góp.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang