Bộ trưởng Đinh La Thăng: ‘Lâu nay chúng ta toàn hiểu nhầm’

authorViết Cường 14:59 28/05/2015

(VietQ.vn) - Chiều 27/5, trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã giải đáp các thắc mắc của phóng viên báo chí xung quanh vị trí đặt các trạm thu phí BOT.

Về việc đặt trạm thu phí, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định đã được thực hiện đúng theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính, trong đó quy định các trạm thu phí đặt cách nhau 70km. Và nếu không đúng 70km thì trước khi đặt trạm thu phí phải có sự thỏa thuận của Bộ Tài chính và UBND các địa phương.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao đổi với phóng viên bên lề buổi họp báo. Ảnh Viết Cường

“Lâu nay chúng ta cứ hiểu lầm trạm thu phí phải cách nhau 70km mới là đúng, dưới 70km là sai, điều đó không phải. 70km là đúng, dưới 70km cũng là đúng, nhưng phải có sự thỏa thuận chung, và việc đặt trạm thu phí đó hoàn toàn đúng theo các quy định” – Bộ trưởng Thăng giải thích.

Hoặc với những trạm thu phí cự ly đảm bảo 70km, nhưng theo yêu cầu của địa phương, nếu đặt đúng 70km thì lại rơi vào giữa trung tâm thành phố, thị xã hoặc khu đông dân cư nên không tiện, cho nên Bộ GTVT phải thỏa thuận với Bộ Kế hoạch đầu tư, với UBND tỉnh, Bộ Tài chính điều chỉnh để đặt vị trí thuận lợi hơn cho người dân mà vẫn hoàn toàn đúng theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, cùng với việc đẩy nhanh xã hội hóa, Bộ trưởng Thăng cho biết, Bộ GTVT đang khẩn trương xây dựng tổng thể quy hoạch các trạm thu phí trên cả nước. Vì việc xã hội hóa là giải pháp thực hiện lâu dài, nằm trong chiến lược tổng thể phát triển GTVT cũng như trong chiến lược phát triển đất nước nên rất cần quy hoạch tổng thể các trạm thu phí.

“Bộ GTVT giao cho Viện chiến lược Bộ GTVT xây dựng quy hoạch này, hiện về cơ bản đã xong, đang lấy ý kiến các cơ quan của Bộ cũng như đánh giá tác động của quy hoạch. Sau khi hoàn chỉnh, đầy đủ, tiếp thu ý kiến của các địa phương, Bộ, ngành, chúng tôi sẽ trình Chính phủ để phê duyệt”, Bộ trưởng Bộ GTVT tái khẳng định "tất cả trạm thu phí đang đặt hiện nay hoàn toàn phù hợp và đúng quy định".

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang