Bộ trưởng Đinh La Thăng truy hoa hồng dự án

author 10:58 17/05/2014

“Người được giao làm tư lệnh về chất lượng công trình có nghĩa như cảnh sát trưởng, có toàn quyền rút súng ra bắn. Vậy anh đã bắn ai chưa, có sát thương được tội phạm không hay súng rút ra rồi lại đút vào!” - Bộ trưởng GTVT nói về chống tham nhũng.

Ngày 16/5, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng. Tại đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trực tiếp truy vấn Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh về những thông tin phản ánh liên quan đến trường hợp đòi “phần trăm, phần nghìn” ở một dự án.

Có giảm được thất thoát, tham nhũng hay không?

Bài phát biểu của ông Sanh về vấn đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng tại hội nghị bị Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá là tràng giang đại hải khiến đại biểu ngồi dưới... ngủ hết. Điều Bộ trưởng Thăng muốn thấy trong báo cáo của ông Sanh là thông tin cụ thể đã xử lý được đơn vị nào sai phạm hay chưa.
 
“Những giải pháp anh đưa ra liệu có giảm được tiêu cực, thất thoát, tham nhũng hay không?”, Bộ trưởng Thăng rốt ráo yêu cầu.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo tại Hội nghị thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng.
Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng Thăng, ông Sanh cho biết, về chế tài từ các văn bản quy phạm của nhà nước đến cấp bộ cũng có đủ cả nhưng các đơn vị thực hiện với tinh thần chưa được cao. Dẫu vậy, ông Sanh vẫn cho rằng, những chính sách đó một mặt nào đó cũng đã tác động lớn đến ý thức nhà thầu và tư vấn thiết kế. 

Không hài lòng với cách giải thích lòng vòng của ông Sanh, Bộ trưởng Thăng tiếp tục chất vấn: “Lãnh đạo bộ đã giao cho anh là tư lệnh về chất lượng - điều đó có nghĩa anh là cảnh sát trưởng, có toàn quyền rút súng ra bắn. Vậy anh đã bắn được ai chưa, có sát thương được tội phạm không hay rút súng ra rồi lại đút vào”.

Ông Sanh giải thích: "Cơ chế của chúng ta là cơ chế bắn tập thể". Biện giải này bị người đứng đầu ngành GTVT gạt đi: “Làm gì có chuyện bắn tập thể! Anh được toàn quyền dừng dự án, lập biên bản xử phạt - đủ mọi thứ giao cho anh rồi, cứ thế gọi từng ấy người lên để "bắn" chứ”.

Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh tiếp tục trình bày, khi sự cố xảy ra phải có đơn vị tham mưu cho Bộ trưởng xử lý đơn vị liên quan nhưng nếu như xử lý đơn vị tư vấn ở hiện trường thì cũng phải nghĩ đến ông tư vấn ở nhà. Tuy nhiên, ông Thăng "lắc đầu" cho rằng, khi bắt quả tang tội phạm là phải bắn đã chứ không cần đợi đầy đủ thủ tục, còn những người liên quan sẽ xử lý tiếp.

Xử nghiêm cán bộ "phần trăm" dự án

Ngay sau đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng hỏi thẳng ông Sanh những vấn đề cụ thể đã được lãnh đạo ngành giao thông giao nhiệm vụ. Cụ thể, ông Sanh được giao đi rà soát hệ thống cầu yếu để quyết định đập đi làm lại hay không. Sau đó ông Sanh báo cáo có 56 cây cầu trước đây đề nghị phá bỏ nhưng thẩm định sau đó đã đi đến kết luận "không đập". Theo Bộ trưởng Thăng việc đó đã tiết kiệm được hơn 1.500 tỷ đồng.

Ông Trần Xuân Sanh nhận được nhiều câu hỏi từ Bộ trưởng Đinh La Thăng

“Vậy anh đã đề xuất xử lý ai chưa, chẳng lẽ thế là thôi sao. Nếu như lãnh đạo bộ gật đầu cho đập để làm cầu mới thì lãng phí đến đâu. Phải đề xuất xử lý mới nghiêm!”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Bộ trưởng GTVT cũng không quên hỏi nhiệm vụ đã từng giao ông Sanh xử lý phản ánh về việc "có đơn vị làm khó nhau để đòi phần trăm, phần nghìn". “Trường hợp đòi tỷ lệ phần trăm, phần nghìn tôi đã giao cho anh rồi, đến giờ đã xử lý hay chưa?”, Bộ trưởng Thăng hỏi.

Vấn đề này, ông Sanh đáp, ngay sau khi được Bộ trưởng giao việc, Cục đã triệu tập các cá nhân, đơn vị liên quan để xử lý. Theo ông Sanh đơn vị phản ánh tư vấn làm khó để “ăn tiền” và bên bị tố đã gặp nhau đối chất. Nhưng chính nhà thầu lại cho là không có sự việc như vậy. Ông Sanh cũng khẳng định đã mời đúng nhà thầu và đơn vị tư vấn mà Bộ trưởng nhắc tới để họp bàn về sự việc.

Sau khi nghe ông Sanh giải thích, Bộ trưởng Thăng cho rằng, phải xử lý đơn vị phản ánh về "tội vu khống", nếu không sẽ... hòa cả làng hết.
 
Trước truy vấn liên tiếp của Bộ trưởng, ông Sanh xin tiếp thu ý kiến và thời gian tới sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp đã được chỉ đạo.

Chốt lại vấn đề, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải thực hiện nghiêm vai trò “cảnh sát trưởng”. Theo đó, ông Thăng đòi hỏi, những trường hợp liên quan đến sai phạm phải được xử lý ngay. “Cả nước chống tham nhũng mà vẫn có người trong ngành đi đặt phần trăm, phần nghìn trong dự án như vậy thì phải xử lý nghiêm”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Theo Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang