Bộ trưởng Bộ GTVT nói không đáp ứng được thì dừng, Grab nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 22:52 10/03/2018

(VietQ.vn) - Uber và Grab phải đảm bảo đúng pháp luật, trách nhiệm các bên, nộp thuế đầy đủ; không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT nêu quan điểm.

Sự kiện: Kinh doanh

Tại phiên họp bàn Dự thảo nghị định Quản lý về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86), sáng 8/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nêu quan điểm, nghị định thay thế phải chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab. Uber và Grab phải đảm bảo đúng pháp luật, trách nhiệm các bên, nộp thuế đầy đủ; không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam.

Phản hồi về quan điểm của Bộ trưởng Thể nêu ra, theo Zing, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, nói: "Chúng tôi hết sức quan ngại về phát biểu mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra".

bo-truong-gtvt-khong-dap-ung-duoc-thi-dung-grab-phan-phao

Grab phản pháo phát biểu của Bộ trưởng GTVT. Ảnh minh họa

Giám đốc Grab Việt Nam nói việc xây dựng các khuôn khổ pháp lý đối với dịch vụ kết nối xe hợp đồng điện tử là một công việc phức tạp và đòi hỏi sự suy xét, tham vấn cẩn trọng giữa nhiều bên liên quan.

Đại diện này còn khẳng định chắc chắn các đối tác tài xế không bao giờ muốn quay lại cảnh phải mua lốt của hãng taxi, bị bó buộc về thời gian, bị khoán doanh thu và bị ép chia doanh số với hãng như đã từng chịu trước đây. "Người dân cũng sẽ bị thiệt thòi lớn nếu cả xã hội bị kéo lùi về phía sau", lãnh đạo Grab Việt Nam khẳng định.

Đơn vị này nói hy vọng Chính phủ Việt Nam có cách tiếp cận cởi mở và toàn diện khi hoạch định chính sách quản lý nền tảng công nghệ số mới, để Việt Nam có thể bắt kịp cuộc đua toàn cầu, hướng đến nền kinh tế kỹ thuật số. Cả khu vực Đông Nam Á đang dõi theo, các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài đang dõi theo động thái Chính phủ Việt Nam. Vì vậy, quyết định của Bộ GTVT trong sự kiện này là rất quan trọng, Zing thông tin.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi bản chất hoạt động của Uber, Grab là vận tải taxi, không phải ứng dụng công nghệ? Nếu Uber, Grab kinh doanh công nghệ cao thì Bộ GTVT không quản lý, mà phải chuyển cho Bộ Công Thương quản lý.

bo-truong-gtvt-khong-dap-ung-duoc-thi-dung-grab-phan-phao

Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Người lao động

Theo báo Người lao động, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết "hoạt động của Uber, Grab bản chất là vận tải taxi, chỉ áp dụng công nghệ để kết nối hành khách với phương tiện. Thậm chí Grab cũng gọi mình là Grab taxi, vậy tại sao lại không phải là taxi. Nếu Uber, Grab là kinh doanh công nghệ cao thì Bộ GTVT không quản lý, mà phải chuyển cho Bộ Công Thương quản lý. Nếu lần sửa đổi này không quản lý được Uber, Grab như taxi truyền thống thì không ban hành”

Xe Uber, Grab hoạt động vô tội vạ với hàng chục nghìn phương tiện, mới vài năm đã số lượng đông hơn cả taxi truyền thống, thậm chí có cả tội phạm trà trộn làm lái xe. Còn nếu Uber, Grab hoạt động nhưng khi có chuyện lại từ chối trách nhiệm, nói không biết thì không chấp nhận được.

Sử dụng công nghệ để hoạt động dịch vụ tôi rất hoan nghênh nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật, trách nhiệm các bên, bảo vệ người sử dụng, nộp thuế đầy đủ... Còn nếu Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam. Nếu đạt được điều kiện trên mới cho Uber, Grab hoạt động.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang