Bộ trưởng Nguyễn Quân thăm hai dự án phát triển công nghệ cao

author 14:54 12/08/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân vừa dự Lễ khánh thành Nhà máy sản xuất trang thiết bị Y tế của Công ty TNHH MTV Nhà máy United Healthcare, thăm và làm việc với Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen.

Đây là hai đơn vị đã tham gia Chương trình nghiên cứu, đào tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao thuộc Chương trình Quốc gia phát triển công nghệ cao do Bộ KH&CN chủ trì tổ chức thực hiện. Đây là 2 dự án được triển khai trong Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Công ty TNHH MTV Nhà máy United Healthcare triển khai Dự án “Nghiên cứu phát triển và làm chủ quy trình công nghệ sản xuất bóng nong mạch và stent phủ thuốc bằng công nghệ nano”, mã số CNC.01.DAPT/13. Đây là một trong các dự án đầu tiên của Chương trình Quốc gia phát triển cao, bắt đầu triển khai từ tháng 10/2013 với tổng kinh tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của toàn bộ dự án là trên 300 tỷ đồng, trong đó có tài trợ của Chương trình cho một số hạng mục nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ. Sau 15 tháng thi công, đào tạo chuyển giao, nghiên cứu thích nghi làm chủ công nghệ, với sự nỗ lực của nhà máy cùng việc đồng hỗ trợ của Bộ KH&CN và UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty đã hoàn thành các mục tiêu đề ra và đã khánh thành Nhà máy để đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân thăm hai dự án chương trình Quốc gia phát triển công nghệ cao

Bộ trưởng Nguyễn Quân và đoàn công tác thăm và làm việc với Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen

Dự án sản xuất bóng nong và stent mạch vành bằng công nghệ cao là dự án đầu tư, chuyển giao trọn gói công nghệ tiên tiến nhất của thế giới, giúp người Việt Nam làm chủ nghiên cứu phát triển và sản xuất bóng nong và stent mạch vành phủ thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến của thế giới: ISO 13485, ISO 9001:2000, GMP-WHO, tiêu chuẩn Châu Âu CE mark và tiến tới mục tiêu đạt tiêu chuẩn FDA (Mỹ). Sản phẩm của nhà máy sẽ xuất khẩu 70% và tiêu thụ trong nước 30%. Trong buổi Lễ khai trương nhà máy, Công ty TNHH MTV Nhà máy United Healthcare đã công bố thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển để nghiên cứu, phát triển thêm các sản phẩm mới trong lĩnh vực trang thiết bị y tế.

Phát biểu tại buổi Lễ khai trương nhà máy, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh ý nghĩa của nghiên cứu, phát triển KH&CN trong việc nâng cao chất lượng, cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam trong khi nước ta tham gia hội nhập quốc tế một cách sâu rộng. Bộ trưởng biểu dương Dự án đã đạt được kết quả ban đầu, giúp các bệnh nhân điều trị bệnh tim mạch ở trong nước có khả năng tiếp cận dễ dàng phương pháp cấy stent hiện đại với chi phí hợp lý, tạo điều kiện cho phương pháp điều trị hiện đại mở rộng và phát triển. Việc dự án KH&CN do doanh nghiệp chủ trì thực hiện có sự hỗ trợ của Nhà nước thực hiện thành công thể hiện qua việc khánh thành nhà máy trong một thời gian ngắn chứng tỏ quan điểm đúng đắn của Chính phủ và Bộ KH&CN đối với việc đầu tư, hỗ trợ cho mọi thành phần kinh tế thông qua triển khai các chương trình KH&CN quốc gia. Bộ trưởng cũng hoan nghênh việc Công ty thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, thể hiện đúng đắn hướng phát triển của doanh nghiệp và Chủ trương của Đảng và Chính phủ là huy động và tăng vốn đầu tư cho hoạt động KH&CN ngoài ngân sách nhà nước.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Quân và đoàn công tác của Bộ KH&CN đã thăm và làm việc với Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen. Công ty đã nghiên cứu, phát triển và ứng dụng thành công các tiến bộ của ngành công nghệ sinh học trong việc sản xuất nguyên liệu dược và thành phẩm thuốc tiêm đặc trị từ công nghệ DNA/protein tái tổ hợp hàng đầu trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Bộ KH&CN đang giao Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen triển khai Dự án “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất thuốc Peginterferon lamda 1, Pegfilgrastim đạt tiêu chuẩn Châu Âu”, mã số CNC.04.DAPT/14 trong 60 tháng, bắt đầu từ tháng 4/2014.

Sản phẩm của Dự án gồm 2 loại thuốc: Peglamda điều trị cho cho những người viêm gan B, C mãn tính, Pegcyte rút ngắn thời gian giảm bạch cầu trung tính và giảm tỷ lệ sốt do hạ bạch cầu trung tính ở những bệnh nhân điều trị hóa trị liệu độc tế bào do mắc các bệnh ác tính. Đến nay, Dự án đã hoàn thành khâu nghiên cứu, đang thử nghiệm lâm sàng để chuẩn bị đưa ra thị trường. Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen cũng đang gấp rút xây dựng và sẽ sớm khai trương Nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn Châu Âu để có thể xuất khẩu được các sản phẩm của Dự án và của Công ty sang các thị trường tiên tiến nhất.Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã yêu cầu Công ty sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra, đặc biệt lưu ý đến việc đảm bảo các tiêu chuẩn và nhanh chóng thực hiện tốt các yêu cầu về thử nghiệm lâm sàng. Bộ trưởng hoan nghênh và mong muốn Công ty sớm đưa Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đi vào hoạt động.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang