Bộ trưởng lý giải việc làm cao tốc Việt Nam tốn gấp nhiều lần Trung Quốc, Mỹ
Vì sao siêu dự án cao tốc Bắc Nam chưa được xem xét tại Quốc hội?
Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân: 'Ngậm ngùi nhìn người Việt mua hàng ngoại'
Trình Quốc hội thông qua Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi)
Theo thông tin trên báo điện tử Bizlive, tại phiên chất vấn Quốc hội sáng nay, đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) đặt vấn đề: Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và đầu tư, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam sẽ làm trên 1.370 km, với tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng (14 tỷ USD).
Như vậy, suất đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam sẽ là trên 10 triệu USD/km. Trong khi đó, theo đại biểu Nhường, trả lời trên báo chí các chuyên gia cho biết cũng đã tính suất đầu tư bình quân là 12 triệu USD, sau khi trừ mọi chi phí.
“Trong khi đó, Trung Quốc có suất đầu tư trung bình chỉ 5 triệu USD/km, Mỹ và các nước châu Âu cũng chỉ có 3 - 4triệu USD/km. Như vậy, chi phí làm đường cao tốc của Việt Nam cao gấp 2 đến 4 lần các nước, nhưng chất lượng lại còn bất cập”, đại biểu nói.
Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa trả lời chất vấn Quốc hội.
“Dự kiến đường sắt cao tốc của Việt Nam cũng có suất đầu tư trên 50 triệu USD, cao hơn các nước rất nhiều, cao hơn 2,5 lần của Thái Lan. Vậy Bộ trưởng làm thế nào để giảm suất đầu tư ở đường bộ, đường sắt trong điều kiện nguồn lực còn khó khăn?”.
Với câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa tham gia trả lời.
Theo Bộ trưởng Nghĩa, trong đầu tư, giá thành chịu ảnh hưởng nhiều vấn đề. "Trong báo cáo của chúng tôi, đối với đường cao tốc 6 làn xe thì ở Đức 10,9 triệu USD/km, Áo là 16,7 triệu, Mỹ 12,8 triệu USD/km và Trung Quốc là 10,5-13,6 triệu USD/km. Còn ta dự tính 9,5 triệu USD/km đường cao tốc", Bộ trưởng nói.
Đường sắt thì theo dự kiến của phía Nhật Bản, khi xin chủ trương là 50 tỉ USD. Đến kỳ họp thứ 2 năm 2018 thì xin ý kiến Quốc hội, lúc đó có giá chính xác hơn.
Về đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, Bộ trưởng thừa nhận có những khó khăn, và Bộ đang yêu cầu kiểm tra lại.
"Trước quy mô làm 13m, có đoạn 17m vì có "đoạn thắt" nên đang xin điều chỉnh để đồng bộ 17m. Chúng tôi đang xem xét, bố trí vốn và đến quý 2 này sẽ có", Bộ trưởng Nghĩa nói.
Ánh Ngân (T/h)