Không cài cắm câu chữ để bẫy doanh nghiệp

author 10:36 01/03/2018

(VietQ.vn) - Tại buổi làm việc của Tổ Công tác với 16 Bộ, ngành và cơ quan ngang bộ ngày 28/2, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Thời gian tới Tổ công tác sẽ kiểm tra từng Bộ, truy tìm các rào cản, giấy phép còn núp bóng.

Phát biểu tại cuộc họp, TS.Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhận xét công cuộc cải cách mới “bắt đầu động đậy”. Hầu hết bộ, ngành mới dừng ở mức tuyên bố xóa bỏ điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính nhưng thực sự gỡ bỏ được là cả một chặng đường dài nữa.

Ông Thiên cũng nhấn mạnh kiểm tra chuyên ngành còn nhiều, chồng chéo, nhiêu khê nhưng phát hiện vi phạm, sai phạm thông qua kiểm tra chuyên ngành lại rất ít (chỉ 0,16%).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP.

 

Theo thống kê, các điều kiện kinh doanh được quy định tại 237 văn bản quy phạm pháp luật, với 3.571 điều kiện cho 243 ngành nghề thuộc phạm vi quản lý của 13 bộ. Trong đó nhiều nhất là Bộ Công Thương (1.215 điều kiện, đã cắt giảm 675), Bộ Y tế (853 điều kiện), Bộ Giao thông Vận tải (498), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (345), Bộ Tài chính (447)...

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị: Việc cải cách cần đi vào chiều sâu hơn nữa để thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng. Từ ngày 15/3 sẽ kiểm tra từng Bộ, truy tìm các rào cản, giấy phép còn núp bóng và yêu cầu các Bộ không cài cắm câu chữ để bẫy doanh nghiệp. Bởi rào cản không phải chỉ ở trên Bộ mà còn ở nhiều ngóc ngách khác. 

Về yêu cầu cụ thể, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị các Bộ không cắt giảm hình thức, không gom nhiều điều kiện kinh doanh lại làm một, không bỏ cái này mọc cái khác, không cài cắm câu chữ để bẫy doanh nghiệp.

“Lần này tổ công tác sẽ xuống tận huyện, tận địa phương, bởi sự nhiêu khê của thủ tục nó nằm ở nhiều ngóc ngách lắm. Chúng ta phải dẹp bỏ các văn bản 'núp bóng', như chỉ bằng một công văn ban hành mà bắt cả nước thực hiện, để tạo ra các điều kiện kinh doanh, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Các điều kiện kinh doanh phải chủ yếu nằm ở các nghị định hướng dẫn thi hành luật, hạn chế triệt để việc ban hành các thông tư”, ông nói.

Bộ trưởng Dũng lưu ý: Điều kiện kinh doanh phải nằm ở cấp Nghị định, nhưng trên thực tế nhiều khi lại núp dưới các công văn, như vậy là sai thẩm quyền, không đúng quy định mà doanh nghiệp vẫn phải làm.

Trước đó, Chính phủ yêu cầu 11 Bộ ngành sẽ phải cắt giảm 50% số mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành và 50% thủ tục kiểm tra. Trong đó nhiều nhất là Bộ Y tế có 802 mặt hàng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có 7.698 dòng hàng thuộc 251 nhóm sản phẩm, Bộ Thông tin và Truyền thông có 143 mặt hàng, Bộ Tài nguyên và Môi trường có 110 mặt hàng, Bộ Giao thông vận tải có 128 mặt hàng…
12 Bộ rốt ráo thực hiện mục tiêu hạ tỷ lệ kiểm tra chuyên ngành(VietQ.vn) - Nghị quyết 19 đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ các lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành (KTCN) tại giai đoạn thông quan từ 30- 35% xuống còn 15%.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang