SME - mắt xích quan trọng nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng xuất khẩu

author 13:54 24/09/2019

(VietQ.vn) - “Các SME cũng là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị để nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam…”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, hiện cả nước có hơn 730.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó hơn 97% có quy mô nhỏ và vừa (SME). Cùng với sự bùng nổ về số lượng, các SME đã góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững của quốc gia thông qua tạo việc làm, nâng cao đời sống người lao động, góp phần quan trọng giảm khoảng cách giàu nghèo, phát triển cơ hội đầu tư vào các thị trường ngách. "Các SME cũng là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị để nâng cao khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, hình thành nên những cụm liên kết ngành điện tử, dệt may, thủy sản", Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, do quy mô nhỏ bé nên SME Việt Nam chưa có khả năng tích tụ và tập trung vốn để đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất. Đa số SME có trình độ quản lý thấp, nguồn nhân lực nhỏ bé cả về lượng và chất. Đặc biệt, mối liên kết của các SME cũng như giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn còn nhiều hạn chế.

 Toàn cảnh Lễ khởi động dự án "Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa”. 

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, thời gian qua, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo hướng hiện đại và hội nhập, với một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là hoàn thiện khung khổ pháp lý đầu tư kinh doanh.

Các Nghị quyết số 01, 02 hay Nghị quyết số 35 của Chính phủ được ban hành đều nhằm mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh ở cả 03 cấp: cấp doanh nghiệp, cấp ngành và cấp quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. 

Đặc biệt, Luật Hỗ trợ SME có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã quy định một trong 03 hỗ trợ trọng tâm được dành cho các SME tham gia vào cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Đây là đạo luật đầu tiên về hỗ trợ SME nên đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế, tiêu biểu là Hoa Kỳ, và nỗ lực chung sức của chính các doanh nghiệp, được đại diện bởi đông đảo các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp ở đây hôm nay, để có thể triển khai Luật một cách đồng bộ, mạnh mẽ và hiệu quả.

Do đó, Bộ trưởng đánh giá cao Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa”. Dự án sẽ góp phần tích cực giúp Chính phủ Việt Nam giải quyết được các vấn đề mà khu vực SME Việt Nam đang đối diện, tăng cường năng lực liên kết cho SME trong các ngành được lựa chọn, đồng thời tạo tác động lan tỏa, khuyến khích nhiều SME tự tin và chủ động vươn ra các thị trường quốc tế.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang