Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Công nghệ tạo ra cuộc chơi mới cho báo chí

author 06:39 14/11/2019

(VietQ.vn) - Công nghệ sẽ tạo ra cuộc chơi mới, mô hình kinh doanh mới trong bối cảnh hệ sinh thái truyền thông số trên toàn thế giới đang có những biến động rất mạnh, đặt cho báo chí trước hoàn cảnh khốc liệt để tồn tại và phát triển”, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Tại diễn đàn “Báo chí và Công nghệ” (sáng 13/11), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Công nghệ sẽ tạo ra cuộc chơi mới, mô hình kinh doanh mới, trong bối cảnh hệ sinh thái truyền thông số trên toàn thế giới đang có những biến động rất mạnh, đặt cho báo chí trước hoàn cảnh khốc liệt để tồn tại và phát triển. Vì thế, quá trình tìm lời giải về công nghệ phải song song với việc tìm ra các mô hình kinh tế mới cho báo chí.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thời đại kỹ thuật số sẽ tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận những kho dữ liệu quan trọng, những kho trí thức và nguồn tin đa dạng chỉ bằng một cú nhấp chuột.

"Chuyển đổi số báo chí cũng cần những công ty công nghệ đi bên cạnh hỗ trợ. Việt Nam có những công ty công nghệ số rất mạnh, không chỉ cung cấp hạ tầng viễn thông, hạ tầng CNTT, cloud mà còn có thể phát triển nền tảng (platform), ứng dụng báo chí, nhất là các platform dùng chung cho báo chí", ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Người đứng đầu Bộ TT&TT cho biết, công nghệ số ảnh hưởng đến lĩnh vực nào nhiều nhất, công nghệ số có thể tạo lên “Big Bang” ở lĩnh vực nào nhất, đa số mọi người đều nói, đó là lĩnh vực báo chí truyền thông.

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng 

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, báo chí lại đang là người đi sau về công nghệ nhất. Công nghệ số sẽ giúp thay đổi báo chí và ảnh hưởng đến báo chí một chặng đường dài. Công nghệ số cũng sẽ giúp cho báo chí thực hiện sứ mạng của mình tốt hơn…

Cũng bình luận về vấn đề này, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí cho rằng các kênh quảng cáo số như của Facebook, Google... đang chiếm đa số chi phí quảng cáo của doanh nghiệp. Vì vậy, nguồn thu của báo chí nói chung đang ngày một thu nhỏ lại. Công nghệ sẽ tạo ra cuộc chơi mới, mô hình kinh doanh mới. Quá trình tìm lời giải về công nghệ phải song song với việc tìm ra các mô hình kinh tế mới cho báo chí.

"Tốc độ thay đổi công nghệ không có dấu hiệu chậm lại, trí tuệ nhân tạo có khả năng cung cấp nhiều dịch vụ cá nhân, những cách mới để khám phá câu chuyện, phân phối nội dung hiệu quả hơn. Blockchain mở ra các dịch vụ thanh toán và xác minh mới, trong khi trợ lý giọng nói có thể trở thành một cổng thông tin mới. Báo chí cần tìm cách kết hợp nguồn nhân lực của mình với làn sóng công nghệ mới, sử dụng AI để gợi ý bài viết theo sở thích, thói quen của độc giả...", ông Phúc nhấn mạnh.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang