Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng 'hiến kế' phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

author 11:22 30/11/2018

(VietQ.vn) - Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, để các startup vươn ra toàn cầu cần tạo không gian quản lý, điều kiện tài chính và phương tiện. Đây cũng là một trong những khó khăn mà nhiều startup mong muốn Chính phủ tháo gỡ.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Tại Diễn đàn "Tìm giải pháp đột phá cho Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam" tổ chức tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, khởi nghiệp là nói về những cái mới. Theo nguyên lý, cái mới thường phá hủy cái cũ nên phải có những tiếp cận mới. “Logic bình thường cái gì không quản được thì cấm, logic mới là cái gì không quản được thì không quản, cho nó phát triển trong một không gian, thời gian nhất định sau đó khi các vấn đề lộ ra chúng ta mới bắt đầu điều chỉnh nó", ông Hùng lấy ví dụ.

 Techfest 2018, các Làng công nghệ sẽ trình diễn sản phẩm đặc trưng tại gian hàng. Ảnh:BTC

Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, để khuyến khích sự đổi mới sáng tạo, Chính phủ thực hiện theo cách tiếp cận trên cho những vấn đề mới, cách làm mới mà các startup đang theo đuổi. Ở góc độ gọi vốn, theo ông Hùng cần thực hiện theo kiểu “doanh nghiệp anh đầu tư doanh nghiệp em”. Cách làm này nhằm tận dụng sức sáng tạo, nguồn lực từ giới trẻ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị Thủ tướng cho chi tiêu Chính phủ tập trung vào các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là công nghệ của các startup. Ông cho rằng, vốn ban đầu quan trọng nhất với các startup, đây là cách tạo đà cho họ. Vì thế các doanh nghiệp nhà nước cũng nên có chính sách chi tiêu, mua sắm dựa trên các sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp startup.

Cuối cùng, khi có không gian, có vốn đầu tư, đầu ra để sản phẩm vươn ra toàn cầu, điểm nghẽn là ngôn ngữ. Bộ trưởng đề nghị Thủ tướng sớm tuyên bố tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức thứ hai của Việt Nam. Điều này giúp giải quyết điểm nghẽn tiếng Anh trong giới trẻ Việt.

Ngày 30/11-1/12, "Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia 2018 (Techfest 2018) tiếp dục diễn ra tại Đà Nẵng với nhiều hoạt động như: Bán kết cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia; hội thảo khởi nghiệp Công nghệ giáo dục, Tài chính, Nông nghiệp, Y tế, Du lịch, Công nghệ...; kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế

Thúy Ngân

Hầu hết kế hoạch khởi nghiệp của giới trẻ chưa sát với thực tế(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng, ngoài những ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thì nhiều startup của giới trẻ hiện nay chưa sát với thực tế, thiếu các yếu tố để có khả năng huy động nguồn lực tài chính, nhân sự…

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang