Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Dùng công nghệ giải quyết vấn nạn sim rác'

author 06:28 07/06/2019

(VietQ.vn) - Bộ Trưởng Bộ thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết chỉ cần có người phụ trách, công cụ quét rác, dọn dẹp là kỹ thuật, công nghệ hoàn toàn có thể làm được.

Bộ Trưởng Bộ thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng nhận định việc thông tin sai trên mạng xã hội là câu chuyện toàn cầu, kể cả nước Mỹ hay nước nhỏ Timor Leste cũng có và ngày càng nặng hơn. "Chúng ta sống trên không gian mạng chỉ được chục năm, chưa nhiều kinh nghiệm. Sự phát triển còn tiếp tục, kinh nghiệm sống thực đã có nhiều nghìn năm. Và một số kinh nghiệm logic đời sống thực có thể áp dụng sang không gian mạng", ông nói.

 Bộ Trưởng Bộ thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi chất vấn Quốc hội ngày 6/6. Ảnh Zing.vn

Đối với việc chống thông tin xấu, độc hại, người đứng đầu Bộ TT&TT cho rằng, cần định nghĩa tường minh thế nào là thông tin sai bằng pháp luật. Để làm được, cần phải sửa một số quy định của pháp luật.

Cùng với đó, cần có công cụ giám sát phân tích đánh giá, bằng cách dùng công nghệ. Một ngày trên mạng xã hội bằng tiếng Việt có trên 100 triệu thông tin, do đó chúng ta không thể dùng người được. Hiện, Bộ TT&TT đã xây dựng một trung tâm quốc gia giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng, có thể đọc 100 triệu tin mỗi ngày, phân tích, đánh giá, phân loại.

Cần phải có “công cụ quét rác”

Nói về vấn đề xử lý sim rác, Bộ Trưởng Hùng cho rằng đây là câu chuyện vừa pháp luật, vừa công nghệ. Để xử lý vấn đề này, điều cần thiết là có đầu mối phụ trách còn công cụ quét rác, dọn dẹp là kỹ thuật, công nghệ hoàn toàn có thể làm được.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, cái khó của vấn đề là mạng xã hội xuyên biên giới, cung cấp từ nước ngoài vào Việt Nam. Vì vậy, chúng ta phải mạnh tay hơn về việc yêu cầu nhà cung cấp tuân thủ luật pháp Việt Nam, đặc biệt là yêu cầu gỡ bỏ thông tin. Việc này, chúng ta có thể học tập kinh nghiệm quốc tế bởi EU và một số nước ASEAN làm rồi. "Quan trọng là chúng ta cương quyết thượng tôn pháp luật, có chế tài xử lý người đưa thông tin sai trên mạng", ông chia sẻ quan điểm.

 Dùng công nghệ để xử lý vấn nạn sim rác. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ thêm, mạng xã hội không ảo mà là thật, chúng ta không nên bỏ trống trận địa này, đặc biệt là người dân, chính quyền phải sống nhiều hơn trên mạng xã hội.

"Cái tốt lớn lên thì cái xấu giảm đi. Chúng ta cũng cần nâng cao nhận thức của người dân. Thông tin trên mạng xã hội là thông tin không được kiểm duyệt, cho nên không phải cái gì ta xem cũng tin ngay, cái này cần phải truyền thông", ông nói.

Sẽ xử lý được sim rác khi xong dữ liệu quốc gia về dân cư

Người đứng đầu Bộ TT&TT cho rằng, vấn đề về sim rác cái gốc là của vấn đề là cần phải có cơ sở dữ liệu công dân chính xác, phải xác định mối quan hệ giữa người đăng ký gắn vào SIM và CMND. Với CMND nhiều nước đã cài thông tin ID duy nhất là ảnh và vân tay.

Khi người đến đăng ký, chìa CMND ra, cắm vào máy là hiện ra vân tay, ảnh. Công ty cung cấp SIM chỉ cần chụp ảnh so sánh với cơ sở dữ liệu đó. Nếu ảnh trùng CMND đúng người đó sở hữu. SIM gắn đúng CMND và gắn vào người đó, đó là giải pháp căn cơ nhất", ông nói.

Bộ trưởng cho biết vừa qua chúng ta chưa căn cơ được, dù việc ngăn chặn đã tốt lên. Để thực sự căn cơ, chúng ta cần nhanh chóng xây dựng dữ liệu công dân để giải quyết cho cả câu chuyện SIM rác và cả Chính phủ điện tử.

 Bảo Thanh

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang