Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và quan điểm ‘nền kinh tế số’

author 06:55 18/01/2019

(VietQ.vn) - Khi chuyển đổi sang nền kinh tế số, viễn thông và công nghệ thông tin sẽ là đòn bẩy để tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, giảm khoảng cách nông thôn và thành thị.

Trong buổi thảo luận “Tổng thể và đối thoại chính sách cấp cao”, tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng đã gây ấn tượng mạnh mẽ với chủ đề “nền kinh tế số”.

Bộ trưởng mở đầu bằng nhận định: “Chuyển đổi số là xu thế toàn cầu khó đảo ngược, bởi đời sống thực đang được ánh xạ vào không gian mạng. Và khi chuyển đổi sang nền kinh tế số, viễn thông và công nghệ thông tin sẽ là đòn bẩy để tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, giảm khoảng cách nông thôn và thành thị”.

Trong mấy năm gần đây, nền kinh tế số đang được thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ dù còn tự phát và lý do là người Việt thích ứng nhanh với sự thay đổi. Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ TT&TT cho rằng, khi cách mạng toàn dân phổ cập công nghệ số, sẽ giúp Việt Nam số hoá nền kinh tế với tốc độ nhanh.

 

  Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh minh họa

“Vấn đề là Chính phủ có dám chấp nhận sự thay đổi hay không? Nếu chấp nhận mô hình kinh doanh mới nhưng chậm thì không có tác dụng. Đây là cuộc cách mạng về chính sách chứ không đơn thuần là cách mạng công nghệ", ông nói.

Ông Hùng khẳng định, chúng ta phải đi trước còn đi sau và đi cùng là mất cơ hội. Ông lấy ví dụ, Thái Lan là quốc gia đã nhanh chóng đổi tên “Bộ Viễn thông và Công nghệ thông tin” thành “Bộ Kinh tế và xã hội số” đã 3 năm nay. Hơn nữa, Chính phủ đã chính thức giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng đề án chuyển đổi số quốc gia và dự kiến ban hành trong năm 2019.

 
Trong đề án nêu rõ, “ai, phải làm gì, trong bao lâu và làm cách nào” để chuyển đổi số thành công sang nền kinh tế số.“Khởi nghiệp công nghiệp số, phát triển công nghệ số, công nghệ sinh ra là để giải quyết vấn đề, ở đâu có vấn đề, ở đó có công nghệ. Công nghệ số sinh ra mô hình và phương thức kinh doanh mới và chúng sẽ thay thế mô hình, phương thức truyền thống mà Grab hay fintech là một ví dụ”, ông Hùng nhấn mạnh.

 

Ông cũng cho rằng, vấn đề là có dám chấp nhận mô hình kinh doanh mới hay không, nếu có thì phải đi trước chứ đi sau cũng không mấy giá trị. Bởi số hoá nền kinh tế là cuộc cách mạng về chính sách nhiều hơn là cách mạng công nghệ. Đặc biệt, ông đề cao yếu tố tiếp cận chính sách. Ở đó, nếu tiếp cận theo kiểu truyền thống, quản được thì mở, quản đến đâu, mở đến đó, không quản được thì đóng thì không bao giờ thành công.

“Các quốc gia phát triển thường áp dụng mô hình Standbox, nghĩa là những vấn đề chưa biết quản lý thế nào thì cho thử nghiệm trong một quy mô nhất định, sau đó mới mở rộng. Cùng đó là hình thành khung chính sách, quy định pháp lý. Đó là cách tiếp cận phù hợp của cuộc cách mạng 4.0”, ông Hùng cho hay.

 Triệu Vy

Công nghệ đặc biệt chiếc ốp lưng kiêm sạc dự phòng độc nhất của Apple(VietQ.vn) - Apple vừa tung ra chiếc ốp lưng có thể hỗ trợ sạc pin cho iPhone X, iPhone Xs Max và iPhone Xr. Đây được coi là chiếc ốp lưng khá độc đáo mà Apple giới thiệu tới người tiêu dùng.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang