Bộ trưởng Nguyễn Quân: 'Chúng tôi mong muốn được tôn vinh nhà báo viết về KH&CN'

author 06:14 21/06/2015

(VietQ.vn) - Chúng tôi mong muốn các nhà báo cũng có sự đam mê như những nhà khoa học để có sản phẩm báo chí thật là xuất sắc.

Đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan báo chí, truyền thông trong thời gian qua đã sát cánh cùng ngành khoa học và Công nghệ (KH&CN); đặc biệt là những tác phẩm báo chí đã được trao Giải thưởng Báo chí về KH&CN những năm gần đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân cho rằng: “Chúng tôi mong muốn các nhà báo có sự đam mê như những nhà khoa học để có các tác phẩm xuất sắc và mong muốn được tôn vinh những người làm báo trong lĩnh vực KH&CN.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân

Thưa Bộ trưởng, ông có nhận định thế nào về Giải thưởng báo chí về KH&CN mà Bộ tổ chức thường niên thời gian qua?

Giải thưởng báo chí về KH&CN được tổ chức thường niên nhằm mục đích cao nhất là chúng tôi muốn tôn vinh những người làm báo trong lĩnh vực KH&CN, lĩnh vực rất khó đối với các nhà báo và cũng rất khó đối với với ngay cả những người làm khoa học. Bởi vì, đối với lĩnh vực quốc sách hàng đầu, việc giới thiệu với công chúng, xã hội những chủ trương, chính sách, những tấm gương, những thành tựu khoa học và công nghệ là vô cùng cần thiết. Thông qua đó khơi dậy sự đam mê, sự cần thiết của xã hội và cộng đồng đối với sự phát triển KH&CN của đất nước. Một yếu tố hiện nay là quan trọng nhất, trở thành động lực của nền kinh tế. Chúng tôi mong muốn các nhà báo cũng có sự đam mê như những nhà khoa học để có sản phẩm báo chí thật là xuất sắc. Bởi vì một sản phẩm báo chí suy cho cùng cũng là một thành tựu về trí tuệ. Nó cũng có giá trị không kém gì các kết quả nghiên cứu khoa học. Vì thế chúng tôi mong muốn được tôn vinh những người làm báo trong lĩnh vực này.

Vào năm 2012, Giải thưởng Báo chí về KH&CN lần đầu tiên được tổ chức. Ban tổ chức đã nhận được tổng số 591 tác phẩm, nhóm tác phẩm của các tác giả và nhóm tác giả thuộc các báo, đài trung ương và địa phương trên cả nước thuộc 4 thể loại: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình.

Vào năm 2013, số lượng tác phẩm dự thi đã tăng lên đáng kể. Ban tổ chức đã đã nhận được 822 tác phẩm dự thi, nhóm tác phẩm của các tác giả và nhóm tác giả. Còn vào năm 2014, giải thưởng ghi nhận vượt trội về số lượng và chất lượng các tác phẩm tham dự giải khi có 829 tác phẩm, nhóm tác phẩm, trong đó khu vực phía Bắc chiếm 82% tác phẩm, nhóm tác phẩm.

Các bài viết thể hiện công phu, sâu sắc về các chủ đề có tính thời sự, các đánh giá, bình luận phản ánh được yêu cầu, tác động của hoạt động KH&CN. Một số tác phẩm phát thanh, truyền hình có kịch bản, đạo diễn, thể hiện, hậu kỳ… đạt chất lượng tốt cả về nội dung đề cập và tính chuyên nghiệp, âm thanh, hình ảnh sống động, tác phẩm hấp dẫn, thuyết phục khán, thính giả, bạn đọc. Phần lớn các tác phẩm đã tạo được hiệu ứng tích cực đối với xã hội, góp phần kết nối nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, chuyển giao công nghệ giữa các tổ chức, cá nhân KH&CN với doanh nghiệp và đời sống xã hội.

Những tác phẩm báo chí dự giải qua các năm, theo Bộ trưởng có đáp ứng được những yêu cầu và tiêu chí mà ban tổ chức đưa ra không?

Có thể nói, mỗi một tác phẩm báo chí lại đạt được một tiêu chí nhất định và nếu tổng hợp lại tất cả các tác phẩm báo chí đạt giải năm qua, chúng ta cũng đã đạt được tất cả các tiêu chí của giải thưởng đặt ra.

Kể cả 4 loại hình báo chí, đều có những mặt mạnh và có tác dụng nhất định đối với hoạt động KH&CN của đất nước chúng ta. Đặc biệt đã tôn vinh được, tuyên truyền được các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, các trường đại học bằng ngôn ngữ báo chí và đem đến cho công chúng sự hiểu biết, đánh giá khách quan, trung thực đối với sản phẩm KH&CN của đất nước chúng ta.

Ông có nhắn nhủ gì đối với người làm báo nói chung và những người làm báo trong lĩnh vực KH&CN?

Năm 2015 là năm có rất nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, đồng thời cũng là năm ngành KH&CN đã có đầy đủ pháp lý để triển khai Luật KH&CN năm 2013.

Chúng tôi mong muốn rằng, các nhà báo trong lĩnh vực KH&CN hãy sát cánh cùng các nhà khoa học. Đưa các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến với công chúng, để toàn xã hội, đặc biệt là doanh nghiệp quan tâm đầu tư cho KH&CN. Chúng tôi cũng rất mong báo chí giúp cho những người làm quản lý chúng tôi có thể phát hiện được những yếu kém, nguyên nhân và các giải pháp khắc phục để năm 2015, KH&CN của chúng ta có những thành tựu mới quan trọng hơn, đóng góp cho đất nước.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân: "KH&CN đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước, vì vậy giải thưởng báo chí sẽ góp phần nâng cao nhận thức xã hội đối với KH&CN; đồng thời mong muốn các nhà báo phát huy truyền thống, tình yêu nghề nghiệp và niềm đam mê KH&CN "dành quan tâm nhiều hơn" để tuyên truyền cho KH&CN của đất nước, đưa chủ trương, chính sách cũng như những nghiên cứu KH&CN vào cuộc sống".

Nguyễn Nam (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang