Bộ trưởng Nguyễn Quân: Chúng tôi trông cậy các bạn trẻ

author 08:15 10/11/2012

(VietQ.vn) - Trong buổi gặp các tài năng khoa học trẻ chiều qua, 9/11, Bộ trưởng KHCN Nguyễn Quân bày tỏ sự tin tưởng và hy vọng thế hệ trẻ sẽ là người kế tục và phát triển sự nghiệp khoa học.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sự kiện trên nằm trong chương trình” Gặp gỡ toàn quốc tài năng trẻ KHCN Việt Nam” và trao giải thưởng Khoa học kỹ thuật thanh niên “Quả Cầu Vàng” năm  2012 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Tuổi trẻ đi đầu trong nghiên cứu khoa học. Ảnh: internet
Tuổi trẻ đi đầu trong nghiên cứu khoa học. Ảnh: internet

Tại buổi giao lưu, Bộ trưởng Nguyễn Quân nêu thành tựu nổi bật của khoa học trong tất cả lĩnh vực. “Từ những đề tài nghiên cứu lớn, sản phẩm hàm lượng công nghệ cao mang lại giá trị không nhỏ về nhiều mặt, những công trình đăng trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế mà tác giả là những tài năng trẻ... chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng vào tương lai tươi sáng của nền khoa học và công nghệ nước nhà”.

“Thành công của các tài năng trẻ khoa học và công nghệ chính là thành công của đất nước”, ông Quân nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quân cũng thừa nhận những người nghiên cứu khoa học chưa có chế độ đãi ngộ thỏa đáng để khuyến khích nghiên cứu, đầu tư cho khoa học và công nghệ; cơ chế tài chính cho khoa học và công nghệ và phát triển nguồn nhân lực cho khoa học và công nghệ hiện còn nhiều vướng mắc, vì vậy ngành khoa học công nghệ trong nước đang đứng trước nguy cơ chảy máu chất xám.

Để giúp khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, chúng tôi chi biết trông cậy vào bạn, thế hệ trẻ và tâm huyết có tài năng và trí tuệ”, ông Quân nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, việc Hội nghị lần thứ 6 ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) ban hành Nghị quyết về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế sẽ góp phần phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ, làm cho khoa học và công nghệ thực sự là động lực quan trọng nhất để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, kinh tế tri thức, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Nghị quyết xác định có chính sách trọng dụng đặc biệt đối với cán bộ khoa học và công nghệ đầu ngành, cán bộ khoa học và công nghệ được giao chủ trì nhiệm vụ quan trọng của quốc gia, cán bộ khoa học và công nghệ trẻ tài năng, chủ động phát hiện và đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ từ các trường phổ thông, cao đẳng đại học.

Bộ trưởng Nguyễn Quân đã giải đáp những vấn đề liên quan đến việc nhân rộng mô hình Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia; làm thế nào để thương mại hóa các kết quả nghiên cứu khoa học; kết nối hiệu quả nhà khoa học với các doanh nghiệp để đẩy mạnh hình thành thị trường khoa học và công nghệ trong nước và nâng cao hàm lượng chất xám trong các sản phẩm đặc biệt là nông sản xuất khẩu và chế độ đãi ngộ cho cán bộ trẻ…

Các tài năng trẻ khoa học và công nghệ cũng bày tỏ nguyện vọng được cống hiến công sức, trí tuệ cho nền khoa học của đất nước; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ cao, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.

TH

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang