Bộ trưởng Nguyễn Quân: Đầu tư đúng mức để giới trẻ làm khoa học

author 20:54 26/08/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân cho rằng, nếu phải nói một lời với các nhà khoa học trẻ, tôi nghĩ rằng các bạn trẻ hãy dũng cảm hơn, mạnh dạn hơn trong việc tiếp cận các nguồn lực của nhà nước.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Theo Bộ trưởng, giới trẻ phải tự tin hơn trong việc tiến hành các hoạt động nghiên cứu, bởi vì đã đến lúc nhà nước cũng đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa, tạo ra những môi trường làm việc tốt nhất cho các nhà khoa học trẻ và chúng ta nên tận dụng thời cơ này để có thể cống hiến tài năng và trí tuệ của mình cho đất nước.

Để làm rõ hơn vai trò của giới trẻ trong công tác nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã dành cho phóng viên Chất lượng Việt Nam cuộc trao đổi về vấn đề này. 

Bộ trưởng đánh giá như thế nào về sự sáng tạo của giới trẻ cũng như sự đóng góp của thế hệ trẻ đối với KH&CN nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung?

Có thể nói giới trẻ là lực lượng tiềm năng của KH&CN, các bạn trẻ của Việt Nam rất trí tuệ đáp ứng được các nhu cầu trong giai đoạn phát triển CNH – HĐH của đất nước. Tuy nhiên, trong nhiều năm do điều kiện phát triển kinh tế của chúng ta nhiều bạn trẻ đã không tìm thấy vị trí của mình trong hệ thống các tổ chức KH&CN của nhà nước và nhiều khi phải tìm đến những địa chỉ ở khu vực tư nhân, thậm chí là ở nước ngoài để có thể có điều kiện thuận lợi nhất trong hoạt động sáng tạo của mình.

Nhưng bây giờ đã đến lúc chúng tôi tin tưởng ở các bạn trẻ tham gia vào hoạt động KH&CN bởi vì chúng ta đã vượt qua ngưỡng của 1 nước có thu nhập thấp, chúng ta cũng đang có rất nhiều chính sách đổi mới xây dựng nhiều cơ sở nghiên cứu mới, có điều kiện làm việc tốt nhất và chúng tôi hi vọng các nhà khoa học trẻ của chúng ta sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của đất nước.

Trong những vừa qua chúng ta đã có nhiều nhà khoa học trẻ có tên tuổi ở khu vực và thế giới. Ví dụ như nhà khoa học Đặng Thanh Sơn, Vũ Hà Văn, đã rất thành công ở Hoa Kì, hiện nay cũng đang làm việc ở thung lũng silicon hoặc là các nhà khoa học trẻ trong nước như các nhà khoa học trẻ ở Đại học Bách Khoa Hà Nội, ở Trung tâm tiên tiến của Đại học Bách Khoa Hà Nội, các nhà khoa học trẻ trong các doanh nghiệp. Có thể nói là họ đã có những sản phẩm rất tốt. Hoặc tấm gương Nguyễn Hà Đông tuổi còn rất trẻ nhưng đã có những sản phẩm không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn ở cả nước ngoài. Chúng tôi cho rằng các nhà khoa học trẻ ở các viện nghiên cứu lớn như viện KH&CN Việt Nam, và các viện nghiên cứu của các Bộ, các trường đại học hiện nay đều có những sản phẩm tốt.

Bộ trưởng Nguyễn Quân: Đầu tư đúng mức để giới trẻ làm khoa học

Bộ trưởng Nguyễn Quân: Đầu tư đúng mức để giới trẻ làm khoa học

Vậy trong thời gian qua, Bộ KH&CN đã có những cơ chế chính sách nào để đãi ngộ các nhà khoa học trẻ thưa Bộ trưởng?

Trong thời gian gần đây, trong Luật KH&CN năm 2013, cũng như trong Nghị định 40 của Chính phủ tạo ra 1 số cơ chế chính sách mới cho các nhà khoa học trẻ. Các nhà khoa học trẻ là 1 trong 3 đối tượng và được trọng và ưu đãi trong hoạt động KH&CN, họ sẽ được hưởng các cơ chế chính sách phù hợp và được nhà nước tạo điều kiện tự chủ cao nhất trong hoạt động nghiên cứu.

Chúng tôi cũng đã kiến nghị với Chính phủ cho thành lập Quỹ phát triển KH&CN quốc gia. Đây là nơi mà các nhà khoa học trẻ tìm đến để có thể nộp hồ sơ để đăng kí được giao các nhiệm vụ về KH&CN cấp Nhà nước, điều mà trước đây các nhà khoa học trẻ thường rất khó có thể đạt được bởi vì theo cơ chế cũ, việc giao nhiệm vụ cho các nhà khoa học thường là rơi vào các nhà khoa học đầu ngành, các nhà khoa học có chức danh, có học vị.

Còn đối với các nhà khoa học trẻ, đến với Quỹ phát triển KH&CN quốc gia thì đây là cơ hội để họ có thể làm chủ nhiệm các đề tài được giao phụ trách trực tiếp triển khai các đề tài nghiên cứu theo cái khả tâm của họ.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã xây dựng và trình Chính phủ Nghị định 50 xây dựng viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc. Đây là viện nghiên cứu theo mô hình tiên tiến của thế giới. Và chính nơi đây sẽ tạo ra môi trường làm việc, điều kiện làm việc tốt nhất cho các nhà khoa học, trong đó các nhà khoa học trẻ chắc chắn sẽ có vị trí nhất định, với môi trường làm việc như vậy, họ sẽ toàn tâm, toàn ý cống hiến trí tuệ cho khoa học.

Bộ KH&CN cũng đã xây dựng một số sân chơi cho giới trẻ, như xây dựng các khu ươm tạo công nghệ, Bộ trưởng có thể có biết rõ thêm về điều này?

Trong đề án phát triển thị trường công nghệ, Bộ KH&CN cũng đã đề xuất xây dựng các khu ươm tạo công nghệ, ươm tạo DN KH&CN. Đồng thời Bộ KH&CN cũng xây dựng đề án thương mại hóa công nghệ theo mô hình thung lũng silicon, chúng tôi đang triển khai hoạt động khởi nghiệp cho DN tức là các sinh viên, nhà khoa học trẻ khi có ý tưởng khoa học thì có thể khởi nghiệp cho hoạt động khoa học của mình, thông qua việc thành lập các doanh nghiệp KH&CN.

Với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, sự hỗ trợ của các cơ sở ươm tạo, các cơ sở dịch vụ của nhà nước thì họ có thể có được nguồn lực để hoàn thiện công nghệ của mình, thương mại hóa kết quả nghiên cứu và có những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và sau đó sẽ trở thành những doanh nghiệp lớn để đóng góp cho không chỉ là khoa học mà còn đóng góp cho cả nền kinh tế - xã hội.

Được biết đầu tháng 9 tới Bộ KH&CN tổ chức gặp mặt các nhà khoa học trẻ, Bộ trưởng có thể có biết mục đích, ý nghĩa của sự kiện trên? 

Năm nay chúng ta sẽ tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện chiến lược phát triển KH&CN theo Quyết định 418 của Thủ tướng. Vì vậy bên cạnh việc tổ chức cho các nhà sáng chế không chuyên, việc gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm và được gặp gỡ với lãnh đạo Chính phủ, Bộ KH&CN chuẩn bị tổ chức buổi gặp mặt các nhà khoa học trẻ với lãnh đạo Chính phủ. Đây là 1 sự kiện quan trọng bởi vì các nhà khoa học trẻ của chúng ta từ trước đến nay luôn luôn đam mê có nhiều đóng góp nhưng chưa có nhiều cơ hội để được báo cáo với Chính phủ, lãnh đạo Đảng và Nhà nước về những kết quả nghiên cứu của mình cũng như khó khăn, thuận lợi mà họ đã phải trải qua trong quá trình nghiên cứu cũng như là những kiến nghị của họ đối với Đảng và nhà nước để họ được cống hiến tốt hơn.

Lần này chúng tôi sẽ tổ chức cho khoảng 60 -70 các nhà khoa học trẻ đã có kết quả nghiên cứu nổi bật hoặc đã có những sản phẩm KH&CN được ứng dụng trong thực tiễn, có công bố quốc tế có giá trị hoặc có nhiều bằng sáng chế, giải pháp hữu ích đã được công nhận sẽ gặp gỡ với lãnh đạo chính phủ, thông qua đó báo cáo kết quả hoạt động của mình, thành tựu nghiên cứu của mình, đồng thời cũng kiến nghị với Chính phủ với Nhà nước những cơ chế, chính sách phù hợp để họ có thể đóng góp nhiều hơn cho đất nước và cho nền khoa học.

Ánh Tuyết (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang