Bộ trưởng Nguyễn Quân thăm dự án bauxite Tây Nguyên

author 06:55 08/06/2013

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân vừa có chuyến thăm và làm việc tại Ban QLDA tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng,(Lộc Thắng - Bảo Lâm - Lâm Đồng) để đánh giá kết quả việc chuyển giao và ứng dụng công nghệ hai dự án bauxit Tân Rai và Nhân Cơ

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tại buổi làm việc này, ông Phan Bội Lợi, Giám đốc BQL DA tổ hợp bauxit nhôm Lâm Đồng cho biết, các hạng mục công trình xây dựng cơ bản khu khai thác mỏ quặng bauxit Tân Rai do Công ty Xây lắp – Môi trường Nhân Cơ thi công cơ bản đã hoàn thành và đã bàn giao đưa vào sử dụng. Hiện tại Công ty nhôm Lâm Đồng đang tiến hành khai thác quặng bauxit, tổng khối lượng quặng nguyên khai đã khai thác được là 1.663.882 tấn; khối lượng nguyên khai tồn kho là 818.453 tấn và khối lượng quặng nguyên khai đã đưa vào sản xuất là 845.429 tấn.

Khu vực nhà máy tuyển đã được bàn giao cho Công ty Nhôm Lâm Đồng tiến hành sản xuất. Tổng khối lượng quặng tinh đã sản xuất được là 358.134 tấn, trong đó số lượng trong kho quặng tinh nhà máy tuyển là 87.669 tấn, vận chuyển về kho nhà máy alumin khoảng 270.465 tấn.

Đối với nhà máy chế biến alumin, các hạng mục của nhà máy cơ bản đã hoàn thành. Hiện nay, nhà máy chế biến alumin đang tiến hành chạy thử giai đoạn 2 với công suất bình quân đạt 50% công suất thiết kế. Tính đến ngày 29/5/2013, lượng alumin đã sản xuất được là 58.198 tấn, lượng hydrat đã sản xuất được là 108.203 tấn.

Về công tác đào tạo, trong 3 năm qua, song song với việc triển khai xây dựng nhà máy sản xuất alumin, nhà thầu Chalieco đã xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác đào tạo, cụ thể:

Giai đoạn 1 từ ngày 24/2/2010 đến ngày 31/3/2010 tại huyện Bảo Lâm, Nhà thầu Chalieco đã thống nhất với BQL DA triệu tập 106 kỹ sư tham gia đào tạo về lý thuyết nhà máy alumin, giới thiệu máy móc thiết bị có trong quy trình sản xuất alumin, giới thiệu về lưu trình sản xuất alumin, lưu  trình của nhà máy nhiệt điện, nhà máy khí hóa than, cung cấp  nước cho nhà máy.

Sau khi kết thúc giai đoạn 1, tất cả các học viên phải thực hiện đợt kiểm tra, Nhà thầu Chalieco tuyển chọn lại 69 học viên có kết quả vượt trội hơn các học viên khác và tách ra làm 4 nhóm đưa sang Trung Quốc đào tạo giai đoạn 2 từ 15/5/2010 đến 30/6/2010.

Tiếp đó, nhà thầu phối hợp với BQL còn tiến hành thêm 2 hai giai đoạn đào tạo nữa đối với các học viên. Song song với công tác đào tạo tại Việt Nam và Trung Quốc, nhà thầu đã phối hợp với BQL tổ chức cho 9 học viên tham gia đào tạo chương trình điều khiển tự động hóa và các thiết bị đo lường tại Úc trong tháng 8/2010.

Bộ trưởng Nguyễn Quân và Đoàn công tác thăm khu điều hành của DA (ảnh: P.H)

Tuy nhiên, đại diện BQL DA cũng báo cáo rằng, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì BQL DA cũng đang gặp một số khó khăn như do tiến độ xây lắp công trình bị chậm so với yêu cầu đặt ra nên công tác đào tạo chưa được chủ động và liên tục. Sau mỗi giai đoạn học viên phải nghỉ để chờ đợi đợt tiếp theo. Một số lực lượng phiên dịch an hiểu về chuyên môn chưa nhiều nên quá trình đào tạo gặp không ít khó khăn.

Tại buổi họp, các thành viên trong Hội đồng đã báo cáo những ý kiến đánh giá về việc ứng dụng và chuyển giao công nghệ của dự án từ khâu khai thác, tuyển rửa quặng bauxit đến khâu chế biến alumin và thải bùn đỏ ra hồ chứa. Nhìn chung, công nghệ áp dụng trong dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu thiết kế và hợp đồng EPC nhà máy tuyển và hợp đồng EPC nhà máy chế biến alumin.  Tuy nhiên, vẫn còn có một số điểm cần lưu ý về công nghệ mà dự án cần phải tiếp tục hoàn thiện để có thể đảm bảo đạt được công suất thiết kế, nâng cao chất lượng sản phẩm alumin và góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế của dự án.

Phát biểu tại buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, trong thời gian qua Hội đồng giám sát và đánh giá kết quả việc chuyển giao và ứng dụng công nghệ hai dự án bauxit Tân Rai và Nhân Cơ đã gặp không ít khó khăn. Đây là lần đầu tiên DA bauxit được thực hiện ở Việt Nam nên chưa có nhiều kinh nghiệm,… do đó chịu nhiều áp lực trong khi triển khai nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Hội đồng còn gặp khó khăn khác khi dự án bị chậm tiến độ và nhà máy chế biến alumin hiện còn đang trong giai đoạn chạy thử liên động có tải. Bộ trưởng khẳng định, để đạt được kết quả như hôm nay đó là kết quả của sự hợp tác tốt giữa Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam với Hội đồng và đặc biệt là sự cố gắng rất lớn của các thành viên Hội đồng.

Phương Hoàn

(Trung tâm Truyền thông KHCN, Bộ KHCN)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang