Bộ trưởng Nguyễn Quân thăm và tặng quà các thương binh nhân ngày Thương binh liệt sỹ

author 06:36 23/07/2015

(VietQ.vn) - Đoàn cán bộ của Bộ Khoa học và Công nghệ do Bộ trưởng Nguyễn Quân làm trưởng đoàn đã tới thăm và tặng quà cho các thương bệnh binh nặng ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh).

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Trong không khí nồng ấm thắm đượm tình cảm, tri ân và biết ơn, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã gửi gắm tới các thương bệnh binh nhân của Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh) những lời thăm hỏi ân cần và trao những món quà động viên rất thiết thực cho các thương bệnh binh tại đây.

Theo ông Nguyễn Khắc Dư - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh): "Chúng tôi rất vui mừng đón nhận những tình cảm động viên của đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Quân và các đồng chí lãnh đạo Bộ, cán bộ, công chức, viên chức của ngành KH&CN đến thăm hỏi và động viên các thương bệnh binh, cán bộ công nhân viên của Trung tâm".

Bộ trưởng Nguyễn Quân thăm và tặng quà cho các thương bệnh binh nặng ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh).

Bộ trưởng Nguyễn Quân thăm và tặng quà cho các thương bệnh binh nặng ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh).

Theo ông Dư, Trung tâm này là 1 trong 5 trung tâm điều dưỡng tập trung lớn hất toàn quốc, trực thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Ở Trung tâm hiện đang nuôi dưỡng gần 100 thương bệnh binh nặng ở 23 tỉnh thành phố. 

Đặc thù thương tật của các thương binh ở đây là hầu hết bị thương vào cột sống, gây liệt 1/2 người. Hầu hết nửa người phía trên vạng vỡ, khỏe mạnh nhưng từ nửa người phía dưới từ thắt lưng trở xuống bị liệt hoàn toàn, teo cơ, cứng khớp, mất cảm giác. Do di chứng của chấn thương cột sống mà nhiều thương bệnh binh ở Trung tâm lúc nào cũng phải đeo dây dẫn lưu nước tiểu vì không tự chủ được tiểu tiện.

Ông Nguyễn Khắc Dư - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh)

Ông Nguyễn Khắc Dư - Giám đốc Trung tâm báo cáo với đoàn một số nét chính về các thương bệnh binh của Trung tâm

Hiện Trung tâm có khoảng 30 đồng chí có các vết loét ở lưng, ở mông mà mấy chục năm qua vẫn phải chung sống với các vết loét đó. Mặc dù đã được chăm sóc đặc biệt, đưa tới bệnh viện 108, Bệnh viện 103 để điều trị, cấy ghép mô và da nhưng vẫn không khỏi được, máu lưu thông kém, tế bào không phát triển.

"Vào những ngày trái nắng, trở trời, những vết thương cũ gây bỏng buốt ở hệ thần kinh, nhức nhối không ăn, không ngủ được. Cũng do các di chứng của cột sống, các thương bệnh binh lại mắc thêm những bệnh như tiểu đường, huyết áp cao, suy tim, sỏi thận, sỏi bàng quang, viêm đường tiết niệu, lở lóet, ụn ngồi... Chính vì thế mà trong gần 100 người, số đông có thể tự di chuyển được bằng xe lăn hoặc có thể đi lại được. Còn hàng chục thương bệnh binh khác nằm liệt giường. Lúc nào ở Bệnh viện 103 cũng có 5 người điều trị thường xuyên ở đó. Cá biệt có 3 người đã 8 năm qua phải nằm viện, chạy thận nhân tạo, lọc máu, không thể ra viện được. Cứ mỗi thương binh đi viện như vậy lại có 1 hộ lý đi phục vụ 1", ông Dư cho biết.

Bác Lê Văn Minh - thương binh nặng, là Chủ tịch hội đồng thương bệnh binh của Trung tâm phát biểu cảm ơn tình cảm tốt đẹp của Bộ trưởng Nguyễn Quân và các cán bộ, công nhân viên chức ngành KH&CN đã quan tâm tới Trung tâm

Bác Lê Văn Minh - thương binh nặng, là Chủ tịch hội đồng thương bệnh binh của Trung tâm phát biểu cảm ơn tình cảm tốt đẹp của Bộ trưởng Nguyễn Quân và các cán bộ, công nhân viên chức ngành KH&CN đã quan tâm tới Trung tâm

Cũng theo ông Dư, trước khi nhập ngũ, họ đều là những thanh niên đã từng tốt nghiệp đại học, từng làm giáo viên, từng làm công nhân ở các đơn vị sản xuất. Do chiến tranh nên nhiều người tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ quê hương đất nước. Chiến tranh đã lùi xa 40 năm qua nhưng do điều kiện thương tật không thể về ăn dưỡng ở gia đình hoặc quê hương được mà phải sống tập trung ở Trung tâm.

"Không phải vì vết thương, gây đau đớn mà các bác thương binh ở Trung tâm buồn chán, bi quan, tiêu cực. Các bác, anh chị thương bệnh binh ở Trung tâm vẫn giữ được phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, là "Thương binh tàn nhưng không phế", sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội. Chuyến thăm hỏi của Bộ trưởng và các cán bộ công chức, viên chức của ngành đã góp phân làm giảm phần nào vết thương, để các bác thương binh tiếp tục điều dưỡng, điều trị", ông Dư nói thêm.

Bộ trưởng Nguyễn Quân trực tiếp thăm hỏi và tặng quà cho các thương bệnh binh của Trung tâm

Bộ trưởng Nguyễn Quân trực tiếp thăm hỏi và tặng quà cho các thương bệnh binh của Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh)

Tại buổi thăm Trung tâm lần này, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng: "Chúng tôi rất xúc động khi được đến thăm, chia sẻ tình cảm với các đồng chí thương bệnh binh. Nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh liệt sỹ, các bộ, các ngành, các cơ quan ở Trung ương và địa phương đều có các hoạt động để tri ân những người đã hi sinh một phần xương máu, thân thể, hạnh phúc của cá nhân mình cho sự nghiệp dấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng đất nước. Với tấm lòng, chúng tôi mong muốn đen đến những tình cảm của các bộ, công chức, viên chức của Bộ và những món quà nhỏ thể hiện tình cảm chân thành".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, đất nước chúng ta chịu nhiều đâu thương, từng là đất nước nô lệ, chúng ta đã đứng dậy, đấu tranh giải phóng dân tộc, chiến thắng 2 đế quốc lớn là Pháp và Mỹ, chiến thắng những kẻ thù vô cùng nguy hiểm và hùng mạnh. Thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên con đường Chủ nghĩa xã hội và trong những cuộc cách mạng, cuộc chiến tranh, có nhiều đồng bào, chiến sỹ của chúng ta đã phải hi sinh xương máu, sự nghiệp, cuộc đời mình cho giải phóng dân tộc.

Bộ trưởng Nguyễn Quân trực tiếp thăm hỏi và tặng quà cho các thương bệnh binh của Trung tâm Điều dưỡng Thương binh ThBộ trưởng Nguyễn Quân hỏi thăm sức khỏe các thương binh

"Đảng, nhà nước và nhân dân chúng ta vô cùng biết ơn và đều thấy rõ phải có trách nhiệm tri ân, chăm sóc các thương bệnh binh cũng như chăm sóc gia đình của các liệt sỹ, các đối tượng chính sách, các bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, các gia đình còn nhiều khó khăn. Toàn đảng, toàn dân đã quán triệt tinh thần đó và làm tương đối tốt công việc này. Tuy nhiên, dù có cố gắng tới đâu cũng không thể đền đáp hết được công ơn của hàng triệu anh hùng liệt sỹ và các thương bệnh binh. Chúng tôi đã thấy rõ, trong nhiều năm qua, các thương bệnh binh ở Trung tâm đã vượt qua những khó khăn của cuộc sống đời thường, của bệnh tật, của cuộc sống gia đình, để tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác Hồ, "Thương binh tàn nhưng không phế", đóng góp trí tuệ và sức lực còn lại của mình cho sự nghiệp chung của đất nước chúng ta", Bộ trưởng Nguyễn Quân nói.

Bộ trưởng Nguyễn Quân trực tiếp thăm hỏi và tặng quà cho các thương bệnh binh của Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Th

Bộ trưởng trao quà cho các bác thương binh

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, nếu không đến, không gặp được các thương bệnh binh của Trung tâm sẽ không thể hiểu hết được tất cả những khó khăn, vất vả, sự hi sinh thầm lặng của các thương bệnh binh. Chúng tôi càng cảm phục nghị lực, ý chí phấn đấu của các bác trong cuộc sống hàng ngày. Dù hoàn cảnh nhưng vẫn lạc quan, yêu đời, vẫn có những đóng góp nhất định cho xã hội. Chúng tôi rất mong những tình cảm của mình và những món quà nhỏ sẽ đem đến cho các bác, các anh chị niềm vui, niềm động viên, để có cuộc sống vui tươi, tiếp tục có sự đóng góp cho sự phát triển của Trung tâm, của xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Quân trực tiếp thăm hỏi và tặng quà cho các thương bệnh binh của Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Th

Bộ trưởng Nguyễn Quân đã tới phòng bệnh hỏi thăm sức khỏe các thương binh nặng ít có khả năng di chuyển được

Theo bác Lê Văn Minh - thương binh nặng, là Chủ tịch hội đồng thương bệnh binh của Trung tâm: "Chúng tôi rất phấn khởi và cảm động đón nhận tình cảm đặc biệt của đồng chí Bộ trưởng và các cán bộ, công chức, viên chức ngành KH&CN đến thăm. Đất nước ta, dân tộc ta trải qua rất nhiều các cuộc chiến tranh. Có các cuộc chiến tranh bao giờ cũng có sự hi sinh, đổ máu, bị thương tật. Mặc dù bị thương tật nặng nhưng vẫn còn may mắn hơn nhiều đồng đội còn nằm lại ở chiến trường, nhiều người còn chưa tìm được hài cốt. Chúng tôi còn sống, được chứng kiến đất nước ta ngày càng thay đổi, rất vui mừng và phấn khởi với những đóng góp nhỏ bé của mình đến nay có những thành quả.

Nhiều thương binh nằm liệt giường thời gian dài, một số bộ phận trên cơ thể bị hoại tử

Một số thương binh nằm liệt giường thời gian dài, một số bộ phận trên cơ thể bị hoại tử

Cũng theo bác Lê Văn Minh, mặc dù mình đầy thương tật, ốm đau, mất mát nhưng tất cả các thương binh sẽ vẫn phấn đấu sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Theo bà Ngô Thị Ngọc Hà - Chủ tịch Công đoàn Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, năm nay, nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7), tiếp tục thực hiện phong trào "Đền ơn- Đáp nghĩa", Công đoàn Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức 4 chương trình thăm và tặng quà cho thương binh. Cụ thể, sẽ có hoạt động thăm Câu lạc bộ Tiếng hát người Hà Nội; Thăm Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành - Bắc Ninh; Thăm Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên - Hà Nam; Thăm cán bộ của Tổng cục là thương binh, con liệt sỹ.

Nhiều thương binh nằm liệt giường thời gian dài, một số bộ phận trên cơ thể bị hoại tử

Bác thương binh này, phần nửa người phần trên vẫn khỏe mạnh nhưng từ thắt lưng trở xuống liệt hoàn toàn, không thể cử động được. Bộ trưởng đã động viên, thăm hỏi và chúc sức khỏe các thương binh.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang