Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Chúng ta đã kiểm soát tốt lây nhiễm COVID-19, cuộc bầu cử sẽ diễn ra tốt đẹp

author 11:23 22/05/2021

(VietQ.vn) - GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Về tổng thể chung, chúng ta đã kiểm soát tốt lây nhiễm COVID-19 nên cuộc bầu cử sẽ diễn ra tốt đẹp. Chúng ta đã chuẩn bị các phương án cho các tình huống tùy từng mức độ.

Ngày mai 23/5, cử tri cả nước sẽ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, Bộ Y tế đã có những hướng dẫn cụ thể về công tác phục vụ bầu cử, đặc biệt nhằm đảm bảo quyền bầu cử và đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho cử tri trong các vùng thực hiện cách ly, giãn cách xã hội…

Thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh trên cả nước, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ: Cho đến thời điểm hiện nay, nhìn tổng thể chung tình hình dịch trên cả nước, chúng ta đang kiểm soát tốt. Hai địa phương chúng ta hết sức quan tâm là Bắc Giang và Bắc Ninh.

Trong những ngày gần đây với sự hỗ trợ của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, đặc biệt Bộ Y tế đã cử Bộ phận thường trực hỗ trợ sát sao, 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh cũng đã tiến hành các biện pháp cần thiết về giãn cách xã hội, đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, thiết lập vùng cách ly y tế và nâng cao năng lực điều trị. “Chúng tôi hi vọng trong vài ngày tới sẽ kiểm soát tốt tình hình dịch ở hai địa phương này. Nếu kiểm soát tốt 2 tỉnh này chúng ta sẽ yên tâm hơn với tình hình chung trên cả nước” – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Chúng ta đã kiểm soát tốt lây nhiễm COVID-19, cuộc bầu cử sẽ diễn ra tốt đẹp

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh VGP.

Với các địa phương khác, thời gian qua có xuất hiện 1 số ca xâm nhập nhưng cơ bản các địa phương đều triển khai nhanh, đồng bộ, quyết liệt tất cả biện pháp chống dịch nên trên cả nước tương đối yên tâm. Hiện nay có 3 địa phương đã qua 14 ngày không xuất hiện ca mắc mới. 24 giờ qua, chúng ta cũng không xuất hiện thêm ổ dịch mới nào.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: Về tổng thể chung, chúng ta đã kiểm soát tốt lây nhiễm COVID-19 nên cuộc bầu cử sẽ diễn ra tốt đẹp. Chúng ta đã chuẩn bị các phương án cho các tình huống tùy từng mức độ.

Cụ thể, với các địa phương không có trường hợp nhiễm COVID-19, Bộ Y tế đã có kịch bản trong vấn đề bầu cử, trong đó đã hướng dẫn kỹ lưỡng như: Không tổ chức quá đông người, thực hiện đeo khẩu trang, giãn cách, đi một chiều, đảm bảo thông khí phòng lây nhiễm trong nơi bầu cử.

Đối với cơ sở cách ly, Bộ Y tế cũng có kịch bản để đảm bảo quyền của cử tri nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch. Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các sở y tế phải tập huấn cho các cán bộ y tế vấn đề về phòng chống dịch bệnh tại các điểm bầu cử để đảm bảo tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp diễn ra tốt đẹp.

Với bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2, để tránh lây nhiễm, Bộ đã có kế hoạch hướng dẫn cán bộ y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế đảm nhiệm việc hướng dẫn, trợ giúp Tổ bầu cử thực hiện để đảm bảo các quy định và quy trình bầu cử, phòng chống lây nhiễm COVID-19.

Kịch bản bầu cử trong khối bệnh viện đã có đầy đủ. Giám đốc các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh phải có trách nhiệm hỗ trợ phối hợp giúp tổ bầu cử thực hiện quyền cử tri.

Ngành Y tế cũng đã có kịch bản bỏ phiếu trong trường hợp cử tri dương tính SARS-CoV-2. Cử tri được bỏ phiếu với sự hỗ trợ của nhân viên y tế để đảm bảo không có lây nhiễm từ bệnh nhân sang tổ bầu cử hay lây nhiễm trong khu vực bầu cử, đảm bảo quyền cử tri.

Người dương tính với SARS-CoV-2 sẽ sử dụng bộ đồ riêng của mình, sau khi sử dụng thì phải hủy bỏ. Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn về việc khử khuẩn thùng phiếu. Bộ Y tế cũng tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo công tác bầu cử được thực hiện thông suốt.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang