Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lo ngại virus Zika vào Việt Nam

author 06:56 25/03/2016

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định khả năng lây bệnh do virus Zika là có cơ sở khi đã có du khách Australia đi qua Việt Nam và nhiễm bệnh.

Sự kiện: Virus Zika ăn não người

Trước thông tin Australia đã xác định một trường hợp nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đã thành lập các đoàn công tác tới các địa phương, chỉ đạo quyết liệt giám sát và triển khai các biện pháp phòng chống bệnh do virus Zika gây ra.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hành khách người Australia đến Việt Nam đã có sự theo dõi cho đến lúc đi về. Tuy nhiên khi về Australia, người này mới biểu hiện sốt, nên có thể bệnh nhân này bị nhiễm từ trước khi đến Việt Nam. Các vùng như TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận mà vị khách này đi qua đang được giám sát chặt chẽ.

“Khả năng lây bệnh khi người khách này đi qua tại Việt Nam là có. Tuy nhiên đến giờ này, chúng ta chưa phát hiện người nhiễm và cũng rất khó, bởi bệnh này nhiều khi không có triệu chứng”, Bộ trưởng Tiến nói.

Việc phòng bệnh do virus Zika rất khó khăn. Thời gian ủ bệnh của Zika cũng như những virus bình thường, nhưng có những người nhiễm lại không biểu hiện lâm sàng. Tuy nhiên, có thể phòng chống cơ bản bằng cách diệt muỗi, bọ gậy…để phòng chống.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lo ngại virus Zika vào Việt NamVirus Zika gây ra chứng bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo các địa phương này phải giám sát chặt chẽ, nhưng đến nay chưa phát hiện ra trường hợp nào nhưng không loại trừ có thể có. Đồng thời, "tư lệnh" ngành Y cũng đã khuyến cáo các Bộ ngành kiểm dịch từ biên giới để phát hiện những ca sốt nghi ngờ đi về từ vùng dịch.

Về phòng chống bệnh do virus Zika gây ra, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ đã có chỉ thị gửi tất cả các Sở Y tế trong cả nước phải tổ chức phát động chiến dịch diệt muỗi và bọ gậy. Ngành y tế và UBND các địa phương phải tuyên truyền cho nhân dân diệt muỗi, bọ gậy truyền sốt rét và cả Zika.

“Chúng tôi chỉ đạo rất quyết liệt và Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện ngay từ đầu. Nguy cơ Zika vào Việt Nam rất lớn vì các nước xung quanh đều có (Thái Lan, Trung Quốc, Philippines…)”, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Trước đó, một người Australia đến Việt Nam từ ngày 26/2 và xuất cảnh về Australia ngày 6/3. Đến ngày 8/3, người này có triệu chứng nhiễm virus Zika như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn. Trong thời gian ở Việt Nam, trường hợp này đã đi đến thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang