Bộ trưởng nói về văn hóa kinh doanh qua vụ đứt cáp quang AAG

authorViết Cường 06:18 26/04/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, việc đứt cáp quang là bất khả kháng, nhưng người cung cấp dịch vụ cũng phải có lời xin lỗi. Đó là văn hóa cần thiết trong kinh doanh

Mới đây, cáp quang AAG lại bị đứt, Internet tại VN lại bị gián đoạn. Tính từ tháng 7/2014 đến nay, tuyến cáp quang này đã bị sự cố bốn lần, lần nhanh nhất cũng phải mất 12 ngày mới khắc phục xong, còn thường phải 3-4 tuần việc khắc phục sự cố mới hoàn thành. Sự cố trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, cuộc sống của nhiều người. Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ hôm qua 25/4, phóng viên đã hỏi Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son về trách nhiệm và thái độ của nhà cung cấp khi dịch vụ liên tục bị lỗi nhưng sao không có một lời xin lỗi tới khách hàng?

Nhấn mạnh tầm quan trọng của Internet, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng Internet đến Việt Nam từ năm 1997 đã đem lại cho chúng ta rất nhiều tiện ích và trở thành dịch vụ thiết yếu, góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Chính vì vậy đã đặt ra thách thức rất lớn đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này.

Đứt cáp quang AAG

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng nhà cung cấp nên xin lỗi khách hàng sau sự cố đứt cáp quang. Ảnh minh họa Tuổi trẻ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, doanh nghiệp đầu tiên là VDC của VNPT đưa internet vào Việt Nam. Internet ra thế giới và internet vào Việt Nam rất thuật lợi, các doanh nghiệp có công rất lớn trong việc này, đồng thời cũng có áp lực rất lớn khi đường truyền trục trặc.

“Hiện nay chúng ta chưa có đủ điều kiện để xây dựng đường truyền độc lập, chúng ta đang liên doanh, liên kết AG với các nước. Vì vậy trong thời gian qua, chúng ta có những tác nhân ảnh hưởng, tác động đến đường truyền này, ví dụ những nguyên nhân do con người như các hoạt động trên biển của tàu, bè, thậm chí lưới cào của ngư dân vướng phải; thậm chí có một số nước đề phòng đến hành động phá hoại. Tất cả những tình huống này khiến chúng ta phải nâng cao cảnh giác bảo vệ cáp quang nói riêng cũng như hạ tầng thông tin nói chung”, Bộ trưởng Bắc Son nói.

Trước sự cố trên, Bộ TT&TT đã yêu cầu các tập đoàn gia cố cáp quang ở vùng biển mình cũng như vùng biển liên kết với nước ngoài, đồng thời phải xây dựng những tuyến cáp quang mới. Theo Bộ trưởng, dung lượng sử dụng tuyến cáp quang biển càng ngày càng lớn, khi cáp quang bị đứt ảnh hưởng rất lớn đến truy cập internet của người dân và doanh nghiệp.

“Chính vì vậy chúng ta sẽ xây dựng tuyến cáp quang thứ hai trên đường bộ sang Trung Quốc. Hiện nay tập đoàn VNPT đang triển khai 2 tuyến cáp quang mới sẵn sàng cung cấp thêm dung lượng. Người dùng internet sắp tới là trên 30 triệu thuê bao nên chúng ta phải có thêm nhiều tuyến cáp mới cũng như gia cố lại tuyến cáp cũ. Những sự cố đáng tiếc như thế này sẽ hạn chế không xảy ra nữa, không để gián đoạn truy cập của người dân”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chia sẻ.

Vị Bộ trưởng Thông tin và truyền thông cũng cho rằng, trong quá trình triển khai, việc đứt cáp quang là bất khả kháng. Tuy nhiên việc cung cấp dịch vụ đứt đoạn thì người cung cấp dịch vụ cũng phải có lời xin lỗi, phải có thông báo với người tiêu dùng. Nếu là điều kiện bất khả kháng thì khách hàng sẽ chia sẻ với người cung cấp dịch vụ.

“Chúng tôi sẽ tiếp thu và có sự khuyến cáo đến các nhà mạng, không chỉ chuyện cáp quang biển, kể cả dịch vụ, ví dụ như nghẽn mạng, cũng phải có lời xin lỗi đến khách hàng. Đó là văn hóa cần thiết trong kinh doanh”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son quả quyết.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang