Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền nói về nhà ngoại cảm tìm mộ liệt sỹ

author 15:38 31/10/2013

"Chính phủ cho phép tổ chức, cá nhân được cùng với Nhà nước phối hợp phát hiện và xử lý. Lẽ ra khi làm việc này Ngân hàng chính sách phải phối hợp với chính quyền địa phương và Bộ Quốc phòng để xử lý chứ không phải là Bộ LĐTB&XH thực hiện việc đó", Bộ trưởng Phạm Hài Chuyền nhấn mạnh.

Sự kiện:

- Bộ trưởng nghĩ sao việc Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam  thực hiện việc chi tiền cho Nguyễn Văn Thúy (tức Cậu Thủy) 75 triệu đồng/bộ hài cốt liệt sỹ mà không xin ý kiến của bộ?

Như tôi đã nói, Chính phủ cho phép tổ chức, cá nhân được cùng với Nhà nước phối hợp phát hiện và xử lý. Lẽ ra khi làm việc này Ngân hàng chính sách phải phối hợp với chính quyền địa phương và Bộ Quốc phòng để xử lý chứ không phải là Bộ LĐTB&XH thực hiện việc đó.
Trong Nghị định Chính phủ quy định, khi hài cốt được đưa về thì Bộ LĐTB&XH thực hiện việc tiếp nhận và đưa vào các nghĩa trang. 
Do vậy, việc này khi phát hiện ở các địa phương như Đắc Lắk hoặc Bình Phước thì lẽ ra Ngân hàng chính sách cùng với chính quyền địa phương ở đó cũng như cơ quan quân sự ở đó làm. 
Mà tôi tin các anh có làm rồi, chính quyền địa phương cũng nhưng quân sự địa phương có đồng ý như thế nào đó thì Ngân hàng chính sách mới tiếp tục làm.
Nhưng khi phát hiện hài cốt liệt sỹ ở Quảng Trị, chúng tôi thấy có dấu hiệu nghi vấn nên đã có văn bản yêu cầu Viện pháp y của Quân đội, rồi Viện khoa học của mình dứt khoát phải giám định AND với những hài cốt liệt sỹ được tìm thấy. 
Khi khẳng định, không có cơ sở “hài cốt” tìm thấy là xương người thì chúng tôi phải yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ. Tháng 8/2013, tôi có văn bản đề nghị cơ quan an ninh của Bộ Công an xem xét sự việc.
 
- Đến thời điểm này Bộ LĐTB&XH đã có chỉ đạo gì để phối hợp với Bộ Quốc phòng trong việc này chưa?

Trước tiên phải khẳng định việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ là tâm nguyện rất chính đáng của thân nhân liệt sỹ. Bộ cũng đã có chỉ đạo việc này. Trên cơ sở phân công của Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã triển khai việc tìm kiếm, quy tập. 
Khi phát hiện ra các hiện tượng này, từ tháng 7/2011 Bộ đã có văn bản yêu cầu các địa phương thực hiện đúng Nghị định của Chính phủ. Khi phát hiện ra  hài cốt thì phải báo cáo với chính quyền, lực lượng quân đội địa phương để phối hợp tìm. 
Còn khi phát hiện ra trường hợp “cậu Thủy” như vừa rồi báo chí nêu, bản thân tôi có công văn đề nghị cơ quan an ninh vào điều tra. Quan điểm của chúng tôi là phải sớm tìm ra sự thật và xử lý nghiêm những trường hợp lừa đảo này.
Còn hiện tại, theo phân công của Chính phủ, Bộ Quốc phòng thực hiện đề án tìm kiếm hài cốt liệt sỹ, còn Bộ LĐTB&XH thực hiện việc xác định danh tính hài cốt liệt sỹ. 
Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sỹ đã được Chính phủ phê duyệt, do vậy chúng tôi có công văn xuống các địa phương yêu cầu tất cả các hài cốt liệt sỹ tìm được nằm ngoài kênh thông tin của lực lượng quân đội, hoặc là bạn bè, chiến hữu của liệt sỹ đưa về thì phải làm giám định AND. Nếu đúng, lúc đó mới được làm lễ truy điệu và đưa các liệt sỹ vào nghĩa trang. Việc đó đã được làm và sẽ tiếp tục làm.
- Gần đây, nhiều nhà ngoại cảm đi tìm mộ liệt sỹ liên tục xuất hiện từ đó dẫn đến việc lừa đảo, Bộ trưởng đánh giá thế nào về việc này?
Tôi nghĩ rằng, việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ đưa về quê hương là nguyện vọng chính đáng của toàn xã hội. Chính phủ ngoài việc giao cho Bộ Quốc phòng cũng đồng ý cho các tổ chức, cá nhân khi phát hiện được thì báo cáo với chính quyền địa phương nơi phát hiện để phối hợp làm. 
Thế nhưng, thực chất đã có một bộ phận trục lợi từ việc làm nhân văn này và để làm tốt thì phải tuyên truyền hơn nữa để bản thân người dân cảnh giác với vấn đề này. Với bất kể đối tượng nào trục lợi việc tìm hài cốt liệt sỹ phải xử lý nghiêm trước pháp luật.
Theo VTC News
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang