Bộ trưởng Tài chính: "Ước" tăng viện phí sớm hơn

author 06:41 15/10/2012

(VietQ.vn) – Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho rằng, nếu viện phí tăng sớm trước một tháng thì chí số giá tiêu dùng sẽ đồng đều hơn !

“Đăng đàn” trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời”, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ không vấp phải những câu hỏi khó của phóng viên VTV Minh Hường.

“Giá như viện phí tăng sớm hơn” !

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 9 (2,2%) gần bằng CPI của cả 8 tháng trước cộng lại (2,86%). Lý giải điều này, Bộ trưởng Vương Đình Huệ nêu “thủ phạm” từ 4 nhóm mặt hàng tăng giá chính là: thuốc và dịch vụ khám chữa bệnh (nhiều tỉnh, thành tăng viện phí) tăng 17,02%; giáo dục và đào tạo (thời điểm khai trường) tăng 10,84%; giao thông (trong đó giá xăng, dầu) tăng 3,3%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 2,18%.

Viện phí tăng sẽ giúp các chỉ số điều hành kinh tế đẹp hơn nhưng người dân sẽ thế nào? Ảnh minh họa: internet
Viện phí tăng sẽ giúp các chỉ số điều hành kinh tế đẹp hơn nhưng người dân sẽ thế nào? Ảnh minh họa: internet

Bài học kinh nghiệm rút ra, theo người đứng đầu ngành Tài chính, trước hết là công tác dự báo, dự đoán. “Trước đó chúng ta không lường được chỉ số tháng 7, tháng 8 nó âm, đến tháng 9 nó tăng cao hơn thế”.

Bài học thứ hai là sự phối hợp giữa các bộ, ngành, cũng như giữa Trung ương với địa phương.

Bộ trưởng Bộ Tài chính lấy ví dụ về nhóm giá dịch vụ y tế. Theo đó, Thông tư liên tịch về tăng giá dịch vụ y tế có từ tháng 2/2012 nhưng thẩm quyền quyết định giá, lộ trình điều chỉnh giá lại do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Nếu có sự điều phối tốt của Bộ Y tế, Bộ Tài chính và các tỉnh sẽ tranh tăng vào tháng 9, là tháng khai trường, mua sắm cho giáo dục và học phí tăng lên.

“Giá như mà chúng ta sớm hơn, ở tháng 7 hoặc tháng 8, nhất là với các dịch vụ y tế, thì không chỉ tổng mức mà chỉ số giá các tháng sẽ đều đặn hơn” – Bộ trưởng Tài chính nói.

Tiếp tục giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, tính đến hết tháng 9, Bộ Tài chính đã miễn, giảm, giãn thuế tổng cộng gần 20.000 tỷ đồng cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp.

Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan cũng đã tổ chức các tuần lễ lắng nghe doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giảm bớt chi phí tuân thủ pháp luật về thuế, đẩy mạnh cải cách hành chính thuế…

Trong chiến lược cải cách thuế, Bộ Tài chính đang rà soát lại tất cả các loại thuế và phí theo nguyên tắc giảm dần tỷ lệ động viên để đảm bảo tăng tiêu dùng và tăng đầu tư cho sản xuất.

Kim Dung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang