Bộ trưởng Thăng :'Chưa nghe ai nói Nhật cắt ODA'

author 14:41 04/06/2014

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nói như trên trong cuộc trao đổi nhanh với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay 4-6.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay 4-6

Trả lời các câu hỏi xung quanh thông tin liên quan đến nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) từ phía Nhật Bản, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói:

Về ODA, các nhà báo nên hỏi Bộ Kế hoạch và đầu tư. Cho đến giờ phút này tôi chưa thấy ai nói gì, chưa có văn bản, chưa có ai chỉ đạo gì đến việc này. ODA, tôi có thấy ai bảo cắt đâu.

* Giả sử có việc tạm dừng ODA thì ảnh hưởng sẽ như thế nào, thưa Bộ trưởng?

- Tôi nghĩ rằng ai chịu trách nhiệm thì đã chịu rồi. Nhưng sao lại đặt vấn đề theo hướng tiêu cực như thế. Cần đặt vấn đề là xử lý nghiêm vụ việc đã xảy ra và phải quản lý chặt vốn ODA trong thời gian tới sẽ tốt hơn.

* Từ vụ án tham nhũng xảy ra tại dự án đại lộ Đông Tây TP.HCM đến nay lại xuất hiện nghi án hối lộ liên quan tới dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội, vậy giải pháp là gì?

- Rất nhiều giải pháp, từ thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã chỉ đạo là phải làm sao để không thể tham nhũng, không dám tham nhũng và không muốn tham nhũng. Các cơ quan ban ngành phải công khai, minh bạch hơn. Tất cả mọi giải pháp, nhưng chúng ta phải thấy là cần có thời gian. Thời gian dài hay ngắn thì thể hiện ở quyết tâm cao của Đảng, Chính phủ, trong đó có sự giám sát của người dân, của báo chí sẽ tốt lên. Chúng ta hướng đến là ngày càng tốt lên, chứ còn nói là trong năm nay hoàn thành việc chống tham nhũng thì chắc là khó.

* Phía Nhật nói là đối với các dự án ODA mới thì sẽ phê duyệt dựa trên cơ sở phía Việt Nam cam kết thực hiện điều tra và xử lý nghiêm các cá nhân hoặc tập thể liên quan đến nghi án công ty JTC đưa hối lộ và xây dựng các biện pháp phòng ngừa phát sinh những vụ việc tương tự?

- Đúng thế.

* Vừa rồi chúng ta đã làm mạnh nhưng có vẻ chưa đủ thoả mãn yêu cầu?

- Bây giờ chúng ta đang làm, điều tra, đã bắt rồi, nhưng phải có kết luận, đưa ra toà theo quy trình tố tụng. Quan trọng là các giải pháp sắp tới, bao gồm những việc như không để tái phát tiêu cực cũ và không xuất hiện tiêu cực mới. Hai bên đang phối hợp rất chặt chẽ, trong đó có Đại sứ quán Nhật, tổ chức Jica, hôm vừa rồi cục trưởng Cục hợp tác quốc tế của Bộ Ngoại giao Nhật đến Việt Nam cũng có bàn về việc đó.

* Xin cho biết thông tin về việc công an mời ông Nguyễn Hữu Bằng, nguyên Tổng GĐ Tổng Cty ĐSVN lên làm việc?

- Khi gọi lên là bị tạm giữ hành chính để làm việc, không phải tạm giam, tạm giữ rồi cho về.

* Hiện nay dự án đương sắt đô thị số 1 triển khai đến đâu, thưa Bộ trưởng?

- Triển khai bình thường. Bộ đã chỉ đạo thanh tra có tất cả các dự án ODA mà đường sắt đang làm và dự án có ODA của ngành giao thông vận tải, chỗ nào thấy sơ hở thì chấn chỉnh, cái nào tốt rồi thì làm tốt lên. Thanh tra kỹ, không chạy đua theo thời gian, bao giờ có kết luận thì sẽ công khai. 

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang