Bộ trưởng Thăng: “Trình Quốc hội dự án sân bay Long Thành chỉ là xin chủ trương”

author 09:34 22/10/2014

Bên lề kỳ họp Quốc hội (QH) sáng 21.10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí, liên quan đến “siêu dự án” sân bay Long Thành đang được dư luận quan tâm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời phỏng vấn báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 21.10.

Ông lo ngại nhất điều gì về dự án, khi nợ công tăng, kinh tế khó khăn?

- Nhiều đại biểu QH cũng như dư luận chia sẻ rằng xây sân bay Long Thành là cần thiết cho yêu cầu của đất nước. Tuy nhiên đưa sân bay Long Thành vào thời điểm này rõ ràng là không có lợi, bởi nợ công dù đang trong tầm kiểm soát, nhưng vẫn có chiều hướng tăng nhanh. Chính vì vậy, phải tính toán từng dự án cụ thể, trong đó có dự án sân bay Long Thành.

Vì thế tôi nhấn mạnh là đợt trình QH lần này không phải là xin phê duyệt dự án mà chỉ là xin chủ trương. Còn từ xin chủ trương đến lập báo cáo khả thi đến lúc triển khai là cả quãng thời gian dài, không thể nhanh được.

Tổng dự toán kinh phí trước mắt được tính như thế nào thưa ông?

- Trong báo cáo số tiền xây dựng là 7,8 tỉ USD chia làm 2 giai đoạn 1A, 1B. Giai đoạn 1A thì hơn 5 tỉ USD. Số tiền này được huy động từ các nguồn. Ngân sách chỉ lo phần giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, trụ sở các cơ quan hải quan, thuế, an ninh… Còn các phần khác đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP. Vấn đề QH và nhân dân quan tâm là “tiền ở đâu” thì trong báo cáo đã nêu, báo cáo tiền khả thi chỉ có một số con số tổng quan. Còn đầy đủ hơn thì phải trong giai đoạn báo cáo khả thi, phải có khảo sát thực tế, sau khi QH thông qua.

Ông có tính đến yếu tố trượt giá với dự án này không?

- Nhiều người vẫn có thói quen là các công trình lớn phải tính đến trượt giá. Nhưng thực tế cho thấy, các công trình sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài đều không trượt giá, hầu hết các dự án của cảng hàng không làm từ trước đến nay chưa dự án nào trượt giá cả. Rất nhiều dự án lớn như Quốc lộ 1A triển khai sang năm hoàn thành cũng không trượt giá và thậm chí còn có dư. 

Công trình đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên vẫn có dư, nhiều dự án vẫn có dư. Với dự án sân bay Long Thành, tôi nghĩ không thể trượt giá được. Vấn đề là trình tự thủ tục nhanh gọn. Mà muốn nhanh gọn, không thể ép QH hoặc đặt vấn đề với QH là cần quyết nhanh để làm cho khỏi trượt giá. Vấn đề Quốc hội quyết hay không, chất lượng phải hoàn chỉnh mới phê duyệt được.

Xin cảm ơn ông!

Theo Lao động


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang