Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: 'TPP chỉ còn một số điểm sẽ phải tiếp tục hoàn tất'

author 19:55 11/11/2017

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết 11 giờ trưa nay (11/11) ông cùng Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi sẽ đồng chủ trì cuộc họp báo về TPP.

Trao đổi với BizLIVE sáng nay (11/11), Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Hội nghị Bộ trưởng TPP-11 đã ra tuyên bố của Bộ trưởng TPP “đồng thuận về cơ bản” các nội dung lớn của Hiệp định và chỉ còn một số điểm sẽ còn phải tiếp tục hoàn tất nốt để chuẩn bị cho việc ký kết sau này.

Trước câu hỏi, Canada đã xác nhận sẽ tham dự cuộc họp này hay không, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết vì đã “không còn thời gian” nên Bộ trưởng TPP đã thống nhất giao Bộ trưởng Việt Nam và Bộ trưởng Nhật Bản đồng chủ trì họp báo.

Cuộc họp báo được xác nhận sẽ diễn ra vào lúc 11 giờ sáng nay (11/11).

Không như dự kiến trước đó, tối qua 10/11, phía Canada đã không đến dự cuộc họp về TPP. Một số tờ báo trong nước và nước ngoài đã đưa tin phía Canada có thể rút khỏi TPP và khiến hiệp định này tiếp tục đi vào “bế tắc”. Tuy nhiên, một vài nguồn tin lại cho biết, thông tin nêu trên chưa chính xác, phía Canada chưa khẳng định việc rút khỏi hiệp định này.

Theo Reuter, Thủ tướng Canada Justin Trudeau không hề đưa ra một lời giải thích về việc “bỏ ký kết”. Dù không ai nói ra là nước họ sẽ bỏ TPP, cả Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern và Thủ tướng Justin Trudeau của Canada đều bình luận về TPP theo hướng còn chưa dễ hoàn tất đàm phán.

Theo Reuters, các đoàn đã nêu ra "những bình luận trái ngược nhau" về TPP-11 hôm thứ Ba 9/11 tại Đà Nẵng. Nhật Bản thì nói một đồng thuận "đã đạt được trên nguyên tắc", nhưng ngay sau đó Canada bác bỏ điều này.

Tối 10/11, một Thư ký báo chí của Bộ trưởng Thương mại Canada đã khẳng định với báo chí cuối ngày: "Chúng tôi vẫn tiếp tục tham gia đàm phán (TPP)". Phía Canada cũng nêu rõ là còn một số chi tiết nước này muốn làm rõ hơn về vấn đề việc làm của Canada trong các ngành: Ô tô, nông nghiệp, văn hóa và một số vấn đề về sở hữu trí tuệ.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang