Bộ trưởng Y tế: Giá thuốc Việt Nam rẻ hơn Trung Quốc, Thái Lan

author 09:56 11/06/2014

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, giá thuốc Việt Nam thấp hơn Thái Lan, Trung Quốc.

Là một trong những Bộ trưởng được "chú ý" nhất mỗi khi đăng đàn, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã khiến nhiều cử tri tạm yên lòng về giá thuốc.

Tư lệnh ngành Y cho biết, hiện có 2 loại thuốc: do nhà nước chi trả qua đấu thầu và thuốc bán ngoài thị trường. Các nước chỉ quản lý thuốc qua đấu thầu trong các bệnh viện và "thả nổi" giá thuốc ngoài thị trường. Còn Việt Nam quản lý cả 2 loại thuốc trên.

 Bộ trưởng Y tế khẳng định, giá thuốc Việt Nam rẻ hơn Thái Lan và Trung Quốc

Bộ trưởng Y tế khẳng định, giá thuốc Việt Nam rẻ hơn Thái Lan và Trung Quốc

Để chấn chỉnh giá thuốc, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư mới về đấu thầu thuốc. Qua đó, giá chào thầu ở các địa phương, bệnh viện đã giảm từ 20 - 25%. Lần đầu tiên, phần chi cho tiền thuốc của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giảm tới 30%.

Vừa qua, Bộ Y tế, Công thương, Tài chính đã lập đoàn đi kiểm tra giá thuốc trong khu vực. Kết quả là giá thuốc Việt Nam thấp hơn giá thuốc ở Thái Lan từ 2-3 lần, cũng thấp hơn thuốc giá Trung Quốc.

Trong các mặt hàng tăng giá thì thuốc chỉ xếp thứ 8-9.

Nguyên Viện trưởng viện Pasteur cũng mong muốn chuyển việc quản lý giá thuốc cho Bộ Tài chính, vì không muốn "vừa đá bóng vừa thổi còi".

Hiện Bộ Y tế đang đẩy mạnh phong trào "Người Việt Nam dùng thuốc Việt Nam" để phát triển công nghiệp dược, bình ổn giá thuốc, để người nghèo được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang