Bộ trưởng Y tế phân tích 4 nguyên nhân đạo đức ngành y xuống cấp

author 15:37 19/11/2013

(VietQ.vn) - Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, vấn đề liên quan đến y đức của ngành y tế trong thời gian vừa qua, đặc biệt nhất là vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, dù là các nguyên nhân ở nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp, khách quan hay chủ quan thì Bộ Y tế và người đứng đầu Bộ Y tế đều liên quan ít nhiều đến trách nhiệm.

Sự kiện:

Về đạo đức nghề nghiệp thì lĩnh vực nào cũng cần phải có và đạo đức ngành y không thể hình thành trong 6 năm đào tạo và hành nghề mà nó qua từ lúc lọt lòng của người mẹ chào đời cho đến lúc xuống nằm hẳn ở thế giới bên kia thì đều phải có sự giáo dục của gia đình, của xã hội và sự rèn luyện nhân cách của chính bản thân người đó. Vụ Cát Tường là điển hình, không chỉ đạo đức ngành y mà là mất nhân tính con người và gây ra nỗi đau đớn, bức xúc không chỉ cho nạn nhân mà là đau đớn nhất của cả ngành y, tất cả cán bộ ngành y của chúng tôi đều cảm giác không thể tin đó là sự thật.


Về nguyên nhân xuống cấp đạo đức có rất nhiều nguyên nhân, chúng tôi chỉ nêu nguyên nhân chính:

Thứ nhất, bản thân con người đó không rèn luyện chính mình, từ xã hội, gia đình và trong quá trình đào tạo.

Thứ hai là cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của chúng ta có những mặt tích cực, tuy nhiên cũng có tác động tiêu cực, đó là lợi nhuận, đó là mong muốn kiếm được nhiều tiền, bất chấp và vượt quá khả năng cho phép của mình về nghề nghiệp cũng như trách nhiệm.

Thứ ba,  trong bệnh viện công lập vì quá tải nên thái độ, đạo đức không đáp ứng được cả vấn đề về thái độ lẫn trách nhiệm.

Thứ tư, vì quảng cáo, người dân tin vào quảng cáo và tự đi đến những nơi không có cơ sở vật chất đầy đủ để làm dịch vụ y tế.

Một số nguyên nhân khác chúng tôi không phân tích sâu.

Về giải pháp sắp tới, chúng tôi nghĩ đây là một lời cảnh tỉnh toàn bộ hệ thống ngành y tế của chúng tôi để có thể vượt qua mọi khó khăn và quyết tâm sửa chữa. Về văn bản quy phạm pháp luật tất cả những văn bản luật, nghị định, thông tư của bộ ban hành về hành nghề tư nhân cũng như công lập đã được rõ và quy định những điều kiện nào thì hành nghề. Như thành phố Hà Nội còn ban hành Chỉ thị số 10 để giao cấp quản lý cho chính quyền cấp quận và cấp huyện, đặc biệt Hà Nội còn thành lập tổ liên ngành về xã hội để quản lý trên địa bàn các hoạt động về y tế tư nhân cũng như mở ngoài giờ. Ngoài ra chúng tôi đã ban hành Thông tư rút giấy phép và đình chỉ hoạt động của các cơ sở hành nghề công lập và ngoài công lập. Chúng tôi đang biên soạn Thông tư về đạo đức ứng xử nghề nghiệp, cái này cũng rất nhạy cảm. Nhiều cán bộ y tế nói với chúng tôi là tại sao ngành khác không có mà ngành này các đồng chí lãnh đạo lại  xây dựng là ai cũng phải  có đạo đức.

Chúng tôi nói là ngành y đụng chạm đến sức khỏe và tính mạng của người dân, sai sót của người kỹ sư chỉ hỏng cái máy vi tính, chúng ta mà sai sót là ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân, sự tai biến của y khoa đó  dập dình không phải là hàng tháng, hàng ngày, hàng giờ mà cả hàng phút, không phải ở nước chúng ta mà kể cả các nước đã phát triển. Ngay như Hoa Kỳ tỷ lệ tử vong mẹ trên 100.000 trẻ đẻ sống cũng là 7/100.000 nhân lên với dân số thì cũng là 1 ngày có mấy bà mẹ và trẻ em tử vong. Người thầy thuốc ngoài trách nhiệm chuyên môn còn có trách nhiệm lương tâm cho nên hết sức căng thẳng, trách nhiệm cao, đòi hòi học suốt đời, vì thế chúng tôi vẫn quyết tâm ban hành thông tư này.

Thứ ba, hiện nay chúng tôi đang thành lập đường dây nóng ở 3 cấp, Bộ Y tế, Sở y tế, bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện. Ngày hôm qua chúng tôi đã triển khai sớm ban hành chỉ thị này để người dân phát hiện có thể phản ánh trực tiếp trong đường dây nóng. Trong thời gian qua chúng tôi nhận hơn 1.000 cuộc gọi điện thoại trực tiếp.

Thứ nhất là thái độ, 50% phản ánh của người dân là thái độ không tốt của cán bộ y tế, việc này chúng tôi sẽ chấn chỉnh bằng các biện pháp hành chính, thi đua và tài chính, xử phạt theo Luật công chức và viên chức.

Thứ hai là những tắc trách, giải quyết không kịp thời về chuyên môn ở từng bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh, không giải quyết được thì đường dây nóng đến Sở y tế và không giải quyết nữa thì đường dây nóng lên Bộ Y tế.

Thứ ba, chúng tôi đã tổ chức 11 lớp về quy tắc ứng xử đạo đức cho khoảng 6.000 cán bộ, công nhân viên từ điều dưỡng bệnh viện huyện hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành tập huấn cho 6.000 cán bộ gắn với cuộc vận động học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sắp tới chúng tôi sẽ đưa vào kỷ luật, nếu bệnh viện nào xảy ra chuyện đó thì tất cả các danh hiệu thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú và các phần thưởng của nhà nước sẽ bị đình hoãn lại. Theo phân công trách nhiệm là từ bộ trưởng, giám đốc sở, giám đốc bệnh viện, trưởng khoa, kể cả chính quyền địa phương theo phân cấp để có sự phối hợp của cả hệ thống chính trị.

Chúng tôi nghĩ đạo đức nghề nghiệp là một vấn đề rất lớn, đặc biệt là ngành y, chúng tôi cảm nhận sâu sắc vấn đề này, cũng mong các đại biểu Quốc hội và xã hội cùng giám sát, giúp đỡ chúng tôi, cũng không thể một sớm, một chiều trong nền kinh tế thị trường như hiện nay. Chúng tôi thấy rằng những góp ý vừa rồi của các đại biểu rất thẳng thắn, chân thành, đây là một lần ngành y tế xốc lại đạo đức nghề nghiệp. Chúng tôi cũng mong muốn đường dây nóng này được các đại biểu Quốc hội thường xuyên kiểm tra, phát hiện để chúng tôi xử lý kịp thời.

Chúng tôi hy vọng đại biểu và nhân dân nhìn một cách khoan dung và toàn diện, một năm ngành y tế khám, chữa bệnh cho 121 triệu lượt người khám bệnh cho bảo hiểm y tế chưa có dịch vụ và khoảng 400 ngàn không kể ngoài công lập cán bộ y tế ở từ xã cho đến trung ương cho nên với số lượng lớn như thế chắc chắn cũng có những tỷ lệ nhất định, những tai biến và cũng có những cán bộ y tế con sâu làm rầu nồi canh không đảm bảo đạo đức nghề nghiệp cũng như trình độ chuyên môn.

Tới đây chúng tôi cũng sẽ có những đột phá về đào tạo chuyên môn, về chuyển giao công nghệ tích cực cho tuyến dưới và cũng được phép của Bộ Chính trị và Ban cán sự Đảng Chính phủ thì Bộ Y tế đang trình 2 đề án tăng cường y tế cơ sở và tăng cường chất lượng khám chữa bệnh và nâng cao chất lượng của tuyến trên, tuyến cuối trung ương để giảm tải cho tuyến dưới và các đề án chuyển giao công nghệ cho tuyến dưới để giúp chất lượng tuyến dưới tốt hơn và đặc biệt song song đó là chúng ta sẽ quyết tâm các đề án nâng cao đạo đức nghề nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn .

Mai Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang