‘Bỏ túi’ mẹo tiết kiệm điện cho bình nóng lạnh gia đình

author 06:58 21/04/2016

(VietQ.vn) - Bình nóng lạnh là một trong những thiết bị tiêu tốn điện nhất trong nhà. Vậy có cách nào để tiết kiệm điện cho bình nóng lạnh?

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Lưu ý khi mua sản phẩm

Trước khi chọn mua sản phẩm bình nước nóng, việc tính toán lựa chọn dung tích của bình rất quan trọng. Nó liên quan trực tiếp đến công suất sử dụng và khả năng tiêu hao điện, bình càng có dung tích lớn thì càng tiêu hao nhiều điện năng. Ví dụ: đối với hộ gia đình có 4 người, có 2 phòng tắm thì nên lắp loại bình 20 lít là vừa đủ…

Sau khi đã xác định được dung tích phù hợp, người sử dụng cần nghiên cứu kỹ các thông tin, tính năng, thiết kế của sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Nên đặc biệt chú ý chọn các sản phẩm hiện đã và đang có thương hiệu uy tín trên thị trường, không nên ham rẻ mua sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bởi việc sử dụng một bình nước nóng kém chất lượng không chỉ tốn tiền điện mà còn tiềm ẩn các nguy cơ an toàn sử dụng. Bên cạnh đó, cũng lần lưu ý đến chế độ và thời gian bảo hành của sản phẩm. 

Tắm bằng vòi hoa sen thay vì tắm bồn

Đương nhiên người sử dụng nên tiết kiệm điện nước dựa vào thói quen của mình và gia đình. Một vòi hoa sen dài có thể giúp sử dụng được nhiều nước nóng một cách tiết kiệm hơn. Để tiết kiệm hơn nữa, người sử dụng thậm chí có thể thử tắt nước trong khi đang thoa xà phòng, dầu gội đầu hoặc đang cạo râu.

Không nên bật bình nóng lạnh 24/24h 

Vì làm như vậy vừa gây tốn điện vừa tạo ra nguy cơ hỏng bình do làm việc quá tải. Tốt nhất, nên đun một lần sôi cả bình nước, sau đó ngắt điện, rồi mới sử dụng. Tránh trường hợp cứ người này vào nhà tắm là bật, tắm xong là tắt và những người tiếp theo lặp lại quá trình này.

Người tiêu dùng hạn chế bật nóng lạnh 24/24 để tiết kiệm điện

Người tiêu dùng nên hạn chế bật bình nóng lạnh 24/24 để tiết kiệm điện

Giảm bớt thời gian tắm

Mùa đông, nhiều người thường "ngồi lì" trong bồn tắm bởi vì họ chẳng muốn bước ra khi bên ngoài quá lạnh. Giữ cửa phòng tắm kín có thể giữ được không khí ấm nhiều hơn. Quàng một chiếc khăn lớn hoặc dùng một chiếc áo choàng bông cũng sẽ giúp cơ thể ấm áp và tự tin bước ra khỏi phòng tắm và không nhất thiết phải bật bình nóng lạnh, rồi ngâm quá lâu trong phòng tắm.

Không để nước bị đổ phí

Ai đã từng để vòi nước vẫn chảy khi đang đánh răng hoặc đi dọn bát đĩa bẩn hay tìm xà phòng không? Mỗi phút trôi qua sẽ có rất nhiều nước nóng bị lãng phí. Hãy dừng lại một giây và tắt nó. Các bà nội trợ có thể dùng nước lạnh để giặt giũ và vệ sinh, cọ rửa.

Sửa chữa các vết rò rỉ

Một vết rò rỉ nhỏ (khoảng mỗi giây một giọt) cũng có thể khiến các gia đình mất thêm vài chục nghìn mỗi tháng. Tính ra thì con số là khá lớn. Mỗi phút, người sử dụng lãng phí 60 giọt và mỗi ngày sẽ lãng phí khoảng 8,64 lít nước. Sau một năm, lượng nước bỏ đi là hơn 3.153 lít nước.

Sử dụng dòng chảy với lưu lượng thấp

Với những vòi nước có lưu lượng nhỏ, người sử dụng có thể tiết kiệm khoảng 25 - 60%. Thêm vào đó, nếu tận dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời và lắp đặt nó cho gia đình, về lâu dài người tiêu dùng có thể tiết kiệm được chi phí điện. Bằng cách hạ nhiệt độ ở bình đun nước nóng xuống khoảng 48 - 50 độ C, sau mỗi lần giảm đi 5 độ C, các gia đình có thể tiết kiệm được từ 3 - 5% tiền điện.

>> Cách tiết kiệm điện cho máy giặt gia đình

Mỹ Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang